Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái độ hai mặt của IS đối với phụ nữ

Phụ nữ theo đạo Hồi không chỉ giúp phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) thỏa mãn dục vọng, mà còn hỗ trợ chúng dụ dỗ các cô gái khác bỏ nhà để gia nhập tổ chức.

Các cô gái đạo Hồi có vai trò quan trọng đối với IS. Ảnh: BBC

BBC dẫn lời các chuyên gia nghiên cứu Nhà nước Hồi giáo cho biết, IS đối xử với phụ nữ theo hai cách. Một mặt, phiến quân xem những phụ nữ ngoại đạo là kẻ thấp hèn và biến họ thành hàng hóa hoặc phần thưởng cho chiến binh thánh chiến.

Trong một video về cảnh buôn bán nô lệ tình dục ở thành phố Mosul, Iraq, do IS phát hành, các chiến binh thỏa thuận giá của từng thiếu nữ Yazidi và nhiều bé gái chưa trưởng thành.

Ít nhất 2.000 phụ nữ Yazidi hiện vẫn nằm trong tay phiến quân. Chỉ vài người trong số họ trốn thoát.

Mặt khác, những phụ nữ Hồi giáo gia nhập IS có vai trò quan trọng trong tổ chức.

“Nhóm Hồi giáo cực đoan muốn phụ nữ tham gia. Nhiều người cho rằng IS là tổ chức tàn bạo và giết chóc. Nhưng đó chỉ là mặt trái của việc họ đang cố gắng tạo ra nhà nước mới, và sự góp mặt của phụ nữ là một phần của kế hoạch chính trị không tưởng”, tiến sĩ Katherine Brown, chuyên gia nghiên cứu Hồi giáo tại Đại học King’s, nhận xét.

IS sử dụng nô lệ tình dục làm lá chắn sống khi ra trận

Chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trói một bé gái vào kính chắn gió của xe quân sự và lao vào trận chiến để biến cô thành lá chắn đạn.

Vai trò của phụ nữ ở IS

Aimen Deen, một cựu thành viên của tổ chức al-Qeada, nhận định, cách IS tiếp cận với phụ nữ hoàn toàn khác al-Qeada hay nhóm khủng bố Taliban.

“Phiến quân đang thiết lập một xã hội bền vững bằng cách lôi kéo những người theo đạo Hồi trên toàn thế giới gia nhập tổ chức và kết hôn với nhau. Họ không chỉ tới từ châu Âu, châu Mỹ mà còn ở các quốc gia Trung Á”, Aimen Deen nói.

Nhóm cực đoan liên tục đưa ra thông điệp tuyển dụng bằng nhiều ngôn ngữ để chiêu dụ thanh niên. Vai trò của các cô gái trong tổ chức là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để mời gọi thiếu nữ khác từ bỏ gia đình.

“Khoảng 100.000 mẩu tin ủng hộ IS xuất hiện trên các trang mạng xã hội mỗi ngày. Người viết chính là các phụ nữ thuộc Nhà nước Hồi giáo”, Mah-Rukh Ali tại đại học Oxford, người chuyên nghiên cứu về phụ nữ và phương pháp tuyên truyền của IS, cảnh báo.

Tuy nhiên,  những người ra nhập tổ chức sẽ sớm thất vọng khi sống trong vùng lãnh thổ do nhóm khủng bố kiểm soát. Các cô gái phải ở trong một căn phòng, học tiếng Arab và đạo Hồi. Họ phải kết hôn sớm với chiến binh thánh chiến.

Vài phụ nữ có thể gia nhập Lữ đoàn Khansaa – lực lượng vũ trang gồm các thành viên nữ của IS. Họ tuần tra các thành phố như Raqqa, Mosul và có quyền chặn, giữ, khám xét mọi phụ nữ trên phố.

Những phụ nữ moi tiền của IS

Cảnh sát Chechnya, Nga vừa bắt 3 phụ nữ lừa Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), sau khi giả vờ giác ngộ và thuyết phục các phần tử khủng bố gửi tiền cho chuyến đi của họ tới Syria.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm