Người dùng trải nghiệm kính Apple Vision Pro. Ảnh: Bloomberg. |
Sau 14 tháng ra mắt, Vision Pro vẫn gặp khó trong việc thu hút nhà phát triển ứng dụng. Đây được xem là thách thức lớn nhất với thiết bị chứa tham vọng của Apple.
Theo WSJ, lượng app phát hành hàng tháng trên Vision Pro ngày càng ít. Một số công ty phát triển phần mềm thực tế ảo (VR) quyết định không phát triển ứng dụng cho thiết bị này.
Tình trạng thiếu ứng dụng trên Vision Pro khiến nhiều người chịu bán lại giá thấp do "không còn gì để dùng".
"Hụt hơi" trước đối thủ
"Đây là vấn đề con gà hay quả trứng", Bertrand Nepveu, cựu nhân viên phát triển Vision Pro cho Apple, hiện là nhà đầu tư công nghệ mới tại Triptyq Capital, cho biết.
Nepveu và các nhà phát triển cho rằng Apple nên tài trợ nhà sản xuất chuyển ứng dụng hiện có, hoặc phát triển nội dung mới cho Vision Pro.
Đây là điều phổ biến trong ngành. Lấy ví dụ, cái tên dẫn đầu là Meta Platforms đã tài trợ, thậm chí mua một số công ty sản xuất ứng dụng.
Người dùng Apple Vision Pro. Ảnh: New York Times. |
Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, thị phần của Meta trên thị trường kính VR/AR (thực tế ảo/thực tế tăng cường) đạt 74% trong quý II năm nay, bỏ xa đối thủ.
Hồi tháng 9, Meta công bố kính Quest 3S với giá khởi điểm 300 USD, đủ thấp để thu hút làn sóng người dùng mới. Công ty cũng giới thiệu Orion, nguyên mẫu kính AR cho phép hiện nội dung trên thế giới thực qua tròng kính trong suốt.
Dù chưa lên kệ, Orion đã nhận nhiều đánh giá tích cực. Theo nguồn tin thân cận, Apple cũng đặt mục tiêu phát hành thiết bị AR kiểu dáng giống kính thông thường.
Ứng dụng ít ỏi
Nhiều nhà phát triển chờ đợi mẫu kính giá rẻ hơn từ Apple, dự kiến ra mắt sớm nhất vào năm 2025 theo tin đồn.
Để so sánh, Vision Pro có giá 3.500 USD. Apple đặt mục tiêu thu hút người dùng, mở ra chương mới cho ngành công nghiệp non trẻ.
Để đạt điều này, thiết bị cần tạo nên hệ sinh thái ứng dụng đột phá, yếu tố tạo nên thành công cho iPhone. Đến nay, kho ứng dụng trên Vision Pro phát triển chậm bởi nhiều nhà phát triển vẫn đứng ngoài cuộc.
Lượng ứng dụng phát hành mới mỗi tháng cho Vision Pro. Ảnh: WSJ. |
"Chúng tôi không vội. Mọi người đang chờ hướng đi tốt hơn và thời điểm ra mắt thiết bị tiếp theo", Hrafn Thorisson, CEO Aldin Dynamics, công ty phát triển trò chơi VR đến từ Iceland, cho biết.
Aldin phát triển Waltz of the Wizard, trò chơi giả tưởng chủ đề phép thuật trên Meta Quest. Công ty này đã thử nghiệm game trên Vision Pro nhưng chưa có kế hoạch ra mắt rộng rãi.
Trong tháng 9, chỉ có 10 ứng dụng mới cho Vision Pro, giảm mạnh so với hàng trăm app trong 2 tháng đầu sau khi lên kệ.
Tính đến tháng 9, Appfigures thống kê khoảng 1.770 ứng dụng Vision Pro trên App Store. Trong đó, chỉ 34% được phát triển dành riêng cho thiết bị, còn lại là ứng dụng cũ được bổ sung tính năng.
Apple cho biết có hơn 2.500 ứng dụng trên Vision Pro tính đến tháng 8. Theo Appfigures, sự khác biệt một phần đến từ nhiều ứng dụng có thời gian sử dụng quá ngắn, chưa đủ thống kê.
"Chúng ta đang trong giai đoạn tốc độ phát hành ứng dụng có vẻ chậm, nhưng bạn phải tính đến những nhà phát triển muốn tạo ra app tốt nhất có thể. Họ không vội đưa chúng ra thị trường", nhà phân tích Tim Bajarin từ Creative Strategies cho biết.
Người dùng trải nghiệm kính Apple Vision Pro. Ảnh: Bloomberg. |
Hệ sinh thái ứng dụng trên Vision Pro tăng trưởng chậm hơn iPhone và Apple Watch. Để so sánh, App Store trên iPhone thu hút khoảng 50.000 ứng dụng sau một năm ra mắt, còn Apple Watch là 10.000 app sau khoảng 5 tháng.
Theo WSJ, 2 thiết bị đều có giá khởi điểm thấp, sức hấp dẫn lớn hơn Vision Pro. Việc phát triển ứng dụng cho Vision Pro khó hơn về mặt công nghệ so với iPhone và Apple Watch.
Simon Carless, nhà sáng lập công ty tư vấn game GameDiscoverCo, cho biết kho ứng dụng Meta Quest có khoảng 3.500 app. Meta Quest chủ yếu gồm trò chơi VR đang mở rộng sang AR, trong khi Vision Pro khởi đầu với toàn app AR.
Bán lỗ do không còn gì để dùng
Dù Apple chưa công bố số liệu, giới phân tích nhận định Vision Pro bán chậm. Hồi tháng 4, nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho biết Táo khuyết đã cắt giảm sản lượng Vision Pro trong năm đầu, từ 700.000-800.000 chiếc xuống 400.000-450.000 chiếc.
Theo Counterpoint Research, doanh số Vision Pro quý II giảm 80% so với quý I. Nhiều người mua kính đã trả thiết bị trong 2 tuần đầu để hoàn lại tiền.
Game là thể loại app phổ biến nhất trên Meta Quest. Trong khi đó, Apple quảng bá Vision Pro hỗ trợ công việc, sức khỏe và giải trí.
Thay vì tay cầm, Vision Pro tương tác bằng cách theo dõi chuyển động tay và mắt. Thiếu tay cầm khiến việc phát triển game trên thiết bị gặp khó khăn.
"Chúng cần bộ điều khiển. Thật tuyệt khi Apple gia nhập thị trường, nhưng tôi nghĩ họ cần tìm ra mục đích sử dụng cho chiếc kính này", Scott Albright, CEO Combat Waffle Studios, nhà sản xuất trò chơi bắn súng VR Ghosts of Tabor, cho biết.
Biển quảng cáo Apple Vision Pro. Ảnh: Bloomberg. |
Do thiếu ứng dụng, một số người mua sớm đã trả kính hoặc bán giá rẻ. Rostyslav Alieksieienko, kỹ sư phần mềm 23 tuổi, mua Vision Pro vào tháng 2. Anh tìm mọi cách sử dụng thiết bị hữu ích nhưng không thành.
"Lúc đầu tôi rất hào hứng. Nhưng nó không thể kết hợp vào cuộc sống của tôi. Không còn gì để làm và cuối cùng chiếc kính chỉ nằm đó", Alieksieienko cho biết.
Vào tháng 8, Alieksieienko đã bán Vision Pro trên Facebook với giá 2.600 USD, giảm mạnh so với giá mua ban đầu (4.000 USD).
Giá hàng cũ của Vision Pro cũng giảm trong vài tháng qua. Theo website mua bán đồ công nghệ cũ Swappa, phiên bản tiêu chuẩn của Vision Pro có giá bán lại trung bình trong tháng 9 là 2.494 USD, giảm so với mức 2.710 USD của tháng 8.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn