Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Galaxy Z Fold6 có giúp Samsung giành lại ngôi đầu?

Chuyên gia cho rằng Galaxy Z 2024 có thể giúp Samsung giành lại vị trí số một trên thị trường smartphone gập, trước sự cạnh tranh của nhiều đối thủ mới.

Samsung Galaxy Z Fold6 anh 1

Samsung là một trong những cái tên đầu tiên gia nhập thị trường smartphone màn hình gập. Thị phần của công ty Hàn Quốc luôn trong nhóm đầu, từng đạt hơn 80% vào năm 2022.

Khác với cách đây vài năm, khi Samsung là người đi đầu và gần như "một mình một ngựa" ở mảng smartphone gập, Galaxy Z Fold6 và Z Flip6 ra mắt trong bối cảnh Samsung chịu áp lực cạnh tranh từ nhiều công ty khác. Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng vị thế và kinh nghiệm lâu năm sản xuất smartphone gập có thể giúp công ty Hàn Quốc giành lại vị trí dẫn đầu.

Vị thế dẫn đầu của Samsung

Trả lời Tri thức – Znews, ông Jene Park, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint Research, nhấn mạnh tầm quan trọng của Samsung với thị trường smartphone gập.

“Từ năm 2019, Samsung đã khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường bằng cách ra mắt smartphone màn hình gập dạng cuốn sách và vỏ sò, 2 loại thiết kế đang phổ biến trên toàn cầu. Cho đến nay, khi nói đến smartphone gập, người dùng sẽ nghĩ đến Samsung”, ông Park cho biết.

Các mẫu smartphone gập của Samsung được cải tiến qua từng thế hệ. Ví dụ, Galaxy Z Fold2 sở hữu màn hình ngoài kích thước lớn, chuyển sang công nghệ kính siêu mỏng (Ultra Thin Glass – UTG) chống trầy tốt hơn so với nhựa. Bên cạnh đó, loạt chế độ phần mềm như Flex mode giúp tận dụng hiệu quả thiết kế gập.

Samsung Galaxy Z Fold6 anh 2

Các màu sắc trên Galaxy Z Fold6. Ảnh: The Verge.

Những tính năng nhiều người yêu cầu tiếp tục được Samsung đưa lên Galaxy Z Fold3, nổi bật là kháng nước IP48. Cùng lúc đó, Galaxy Z Flip3 sở hữu thiết kế mới, màn hình ngoài hữu dụng và độ bền cao hơn.

Cân nặng là một trong những vấn đề lớn với smartphone gập. Trong 2 thế hệ Galaxy Z Fold tiếp theo, Samsung tiếp tục cải tiến bản lề, giảm đáng kể độ dày và khối lượng.

Riêng trên Galaxy Z Flip5, màn hình ngoài vẫn là nâng cấp lớn, hỗ trợ sử dụng nhiều tính năng cơ bản mà không cần mở màn hình chính.

Theo nhà phân tích Jene Park, những cải tiến về bản lề, màn hình trên Galaxy Z đã trở nên phổ biến với các dòng smartphone gập của đối thủ.

“Có thể nói Samsung đang dẫn đầu nhiều công nghệ kỹ thuật liên quan đến smartphone màn hình gập, những tính năng giờ đây đã phổ biến”, ông Park nhấn mạnh.

Tự tin giành lại ngôi đầu

Galaxy Z Fold6 và Z Flip6 được Samsung ra mắt ngày 10/7. Với Z Fold6, cải tiến nổi bật đến từ màn hình trong lớn hơn (6,3 inch thay cho 6,2 inch), trong khi Z Flip6 sở hữu màn hình ngoài 3,4 inch, độ phân giải camera chính tăng lên 50 MP.

Theo giới phân tích, Galaxy Z 2024 có thể mang đến mức tăng trưởng tích cực cho Samsung, đặc biệt khi vị trí dẫn đầu của hãng bị Huawei soán ngôi trong quý I (thị phần 38% so với 23%). Ngoài ra, nhiều đối thủ khác cũng giới thiệu những mẫu smartphone gập để mong chiếm lấy thị phần.

Samsung Galaxy Z Fold6 anh 3

Galaxy Z Fold6 (trái) và Z Flip6. Ảnh: MakeUseOf.

Theo Counterpoint Research, smartphone gập dạng cuốn sách chiếm 55% tổng doanh số trong quý I. Đây là lần đầu loại thiết bị này vượt qua dạng gập vỏ sò từ năm 2021, thời điểm thị trường điện thoại gập bùng nổ nhờ Galaxy Z Flip3.

Giới phân tích cho rằng smartphone gập vỏ sò được yêu thích nhờ giá bán dễ tiếp cận. Tuy nhiên ngoài Samsung đẩy mạnh dòng sản phẩm này, các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, OnePlus liên tục trình làng smartphone dạng cuốn sách.

Samsung đặt mục tiêu giành lại vị trí số một nhờ Galaxy Z Fold6 và Z Flip6. Theo ước tính từ TrendForce, thị phần smartphone gập của Samsung trong năm 2024 sẽ đạt trên 50%, đưa hãng trở lại vị thế dẫn đầu.

Doanh số điện thoại gập dự kiến đạt 17,8 triệu trong năm nay, chỉ chiếm 1,5% tổng thị trường smartphone. Trong khi đó, Counterpoint Research đưa ra con số 35,7 triệu máy trong 2024, vượt mốc 100 triệu vào năm 2027.

Chờ đợi tăng trưởng mới

"Dù phần cứng smartphone gập liên tục phát triển, thị trường vẫn chưa tăng trưởng như mong đợi", ông West nhấn mạnh.

Giá bán vẫn là một trong những điều khiến người dùng phải cân nhắc khi chuyển sang smartphone gập, khi mức giá mẫu Fold6 là 1.900 USD, còn Flip6 cũng là 1.100 USD, tương đương smartphone cao cấp dạng thanh.

Dù vậy, trả lời The National, Akash Balachandran, Giám đốc nghiên cứu thiết bị di động tại IDC, cho rằng điểm tích cực là người dùng đã nhận thức smartphone gập ngày càng cải thiện độ bền, phần mềm, thời lượng pin và kích thước.

Samsung Galaxy Z Fold6 anh 4

Galaxy Z Flip6. Ảnh: The Verge.

“Những cải tiến thường xuyên, đồng bộ cho thấy smartphone gập ngày càng trở thành danh mục thiết bị quan trọng.

Smartphone gập thường xếp vào phân khúc cao cấp và siêu cao cấp nên hạn chế phạm vi tiếp cận. Tuy nhiên khi giá bán trung bình giảm, chúng tôi kỳ vọng doanh số sẽ tăng đáng kể, đặc biệt với loại máy gập vỏ sò”, Balachandran nhấn mạnh.

Trả lời CNN trước sự kiện, ông TM Roh, Chủ tịch bộ phận Trải nghiệm Di động của Samsung, giải thích việc tăng giá đến từ chi phí linh kiện, nhưng có thể giảm trong tương lai.

"Giá bán phụ thuộc rất nhiều vào việc xây dựng các công nghệ liên quan, và tốc độ phát triển của chúng trong tương lai. Chúng tôi tin rằng sẽ cần thời gian (để giảm giá thành) nên đang tập trung nhiều hơn vào phân khúc cao cấp", ông Roh nói.

Samsung Galaxy Z Fold6 anh 5

Màn hình trong của Galaxy Z Fold6. Ảnh: The Verge.

Không chỉ giá bán, nhà phân tích Jene Park cho rằng độ dày, cân nặng và độ bền vẫn là những chi tiết quan trọng, cần được giải quyết trước mắt trên smartphone gập.

"Không dễ giải quyết đồng thời độ dày, khối lượng và độ bền trên sản phẩm gập, nhưng các hãng vẫn cần cố gắng nhiều hơn. Ngoài ra, cần mở rộng dòng sản phẩm bằng cách đa dạng hóa giá bán, kích thước để người dùng có nhiều lựa chọn từ công ty.

Thứ ba là giá bán. Các đối thủ đang cố giảm giá smartphone gập, và Samsung cần phản ứng tích cực trước điều này", ông Park chia sẻ với Tri thức - Znews.

Galaxy Z Fold6 và Z Flip6: Smartphone gập tốt nhất của Samsung Samsung có bước tiến lớn trên thế hệ mới của Z series với thiết kế sản phẩm được tinh gọn, mỏng và nhẹ hơn đáng kể.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

Galaxy Z Fold6 và Z Flip6: Bước tiến dài của điện thoại gập Samsung

Nhà sản xuất Hàn Quốc đưa hai chiếc điện thoại màn hình gập tiến gần hơn đến trải nghiệm ổn định, bình thường của điện thoại dạng thanh bằng cách cải tiến thiết kế.

Lợi nhuận Samsung tăng 15 lần

Mức tăng lợi nhuận trong quý II của Samsung đạt kỷ lục nhờ mảng kinh doanh chip nhớ phục hồi mạnh mẽ.

Cuộc chiến smartphone mới sắp bắt đầu

Cả Apple, Samsung và Google đều đang tận dụng AI để thổi luồng sinh khí mới vào các thiết bị di động của họ. Điều này sẽ giúp mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực smartphone.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm