Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Thả tim' ảnh người lạ trên mạng xã hội có phải ngoại tình?

Hầu hết mọi những gì bạn làm trên Internet đều để lại dấu vết, từ gắn thẻ bạn bè vào ảnh cho đến like video TikTok. Đối với các cặp đôi, những điều vụn vặt đó có thể trở thành dấu hiệu của sự phản bội.

'Tha tim' la ngoai tinh? anh 1

“Micro-cheating” (ngoại tình quy mô nhỏ) là thuật ngữ mạng, dùng để chỉ những hành vi phản bội nhưng nhỏ nhặt. Đây là chủ đề của vô số nội dung trên mạng xã hội như TikTok và Instagram. Nhờ đó, các cặp đôi ráo riết điều tra thói quen sử dụng mạng xã hội của nhau để tìm dấu hiệu của sự lăng nhăng.

Song, khi ngày càng nhiều kiểu tương tác ra đời, từ “thả tim”, đến “haha”, “phẫn nộ”, chúng ta khó có thể biết được điều gì là bình thường và cái nào vượt quá giới hạn. Một số chuyên gia cho biết càng theo dõi, tranh cãi nhau về vấn đề này sẽ dễ dẫn đến vi phạm quyền riêng tư và kiểm soát quá mức.

Bao nhiêu là ngoại tình?

Nói với Washington Post, chuyên viên trị liệu tâm lý Rana Coniglio cho biết các khách hàng của cô thường là Gen Z và tìm đến vì lo ngại về những tương tác online của người yêu.

Nếu số giờ online trên Facebook của ai đó tăng lên trong giờ làm việc, điều đó có phải là họ đang lăng nhăng? Nhấn theo dõi một cô người mẫu trên Instagram có phải dấu hiệu của sự mờ ám? Người ấy đang trò chuyện với ai trong tin nhắn trực tiếp? Việc người ấy vẫn theo dõi người yêu cũ có phải vấn đề không? Đây là những câu hỏi của các khách hàng ghé phòng khám của Coniglio.

Chúng không chỉ xảy ra với khách hàng nữ. Trên kênh TikTok 20.000 người theo dõi, cô thường nhận tin nhắn từ những người đang cố gắng định nghĩa sự không chung thủy thời hiện đại. “Bạn gái của tôi gửi video reels trên Instagram cho đồng nghiệp. Đó có phải là biểu hiện của lừa dối không?”, một người hỏi.

Câu trả lời phụ thuộc vào cô bạn gái ấy là ai. Mỗi mối quan hệ đều có những ranh giới khác nhau. Những điều xa lạ, bất thường đối với một cặp đôi có thể lại là bình thường đối với một cặp đôi khác.

'Tha tim' la ngoai tinh? anh 2

Mọi hành vi trên Internet của bạn đều được ghi lại, trở thành bằng chứng cho những "điều tra viên" xem bạn có ngoại tình hay không. Ảnh: Shutterstock.

Chạy theo một xu hướng trên TikTok, nhiều người đã liệt kê những hành vi “micro-cheating” và xem chúng như một hành vi tồi tệ tương đương quan hệ tình dục ngoài luồng. Các hành vi này bao gồm thích story trên Instagram của một người phụ nữ khác, trả lời bài đăng của một chàng trai trong diễn đàn lớp học và bị bắt gặp đang buộc tóc giúp một cô gái khác.

Nội dung các video này đều rất ngớ ngẩn và lố bịch. Nhưng các video này vẫn được lan truyền khắp nơi khi giới trẻ ngày càng không hài lòng với tình yêu. Họ kiệt sức với các ứng dụng hẹn hò, biến tình yêu thành một trò chơi của thuật toán và hái ra tiền.

Dùng mọi cách để “săn lùng” dấu vết của ngoại tình

Song, những người sáng tạo nội dung không chỉ dán nhãn một số hành vi là “micro-cheating” mà con cổ súy “điều tra nghiệp dư”.

Trong một video, khi Kai Gonzalez (23 tuổi) nghi ngờ bạn trai mình đang lăng nhăng, cô đã lái xe đến nhà và đậu xe bên ngoài khi anh ta đang ngủ. Trước đây, anh đã kết nối điện thoại của mình qua Bluetooth trên ôtô của cô. Vì vậy, cô đã truy cập hệ thống hành trình lái xe và đọc tin nhắn của người yêu.

Anh ấy đã nhắn tin cho nhiều cô gái, Gonzalez cho biết. Mỗi ngày anh ta đều nhắn “chào buổi sáng” và “chúc ngủ ngon”. Cô gái quyết định chia tay ngay lập tức.

Sau đó, video TikTok Gonzalez quay lại quá trình điều tra nhận hơn 8 triệu lượt xem.

Tương tự, điều tra viên Patrice Gilgan đã cống hiến sự nghiệp của mình để giúp mọi người phát hiện ra người yêu đang lừa dối, sau khi chính cô chia tay với tình cũ. Cô nói rằng ngày nay sự lăng nhăng chủ yếu diễn ra trên mạng.

Mọi người tìm đến TikTok, Instagram hoặc Facebook của cô ấy khi họ đang bận. Trực giác của họ đang nói rằng có điều gì đó không ổn, nhưng họ không có bằng chứng. Các video của cô hướng dẫn mọi người cách tìm ra bằng chứng ngoại tình dù lớn, nhỏ hay “micro-cheating”. Gilgan còn chia sẻ những thủ thuật mà cô đã học được trong suốt 15 năm làm điều tra viên chuyên nghiệp.

Công cụ để điều tra có khắp nơi, như gõ địa chỉ email vào công cụ tìm tài khoản và xem tài khoản mạng xã hội nào xuất hiện, tìm tên người yêu trên Tinder... Gilgan thậm chí còn quản lý một nhóm Facebook có tên “MomFish”, nơi phụ nữ tình nguyện “catfish” bằng cách tạo nick Gilgan đã giúp hàng nghìn người tìm ra bằng chứng và kết thúc những mối quan hệ lừa dối. Cho đến nay, trực giác của những người theo dõi cô chưa bao giờ sai.

Khi sự lo lắng trở nên quá đà

Song, nghi ngờ không phải lúc nào cũng đúng. Việc theo dõi cũng có thể dễ dàng trở thành một hình thức lạm dụng. Apple AirTag có thể giúp bạn kiểm tra xem người thân đã về nhà sau bữa tiệc chưa, nhưng cũng có thể tiếp tay cho một người khác theo dõi hoặc quấy rối người yêu của họ.

'Tha tim' la ngoai tinh? anh 3

Sự nghi ngờ đối phương có thể biến chất thành kiểm soát, thao túng quá mức. Ảnh: TNS.

Chuyên viên trị liệu tâm lý Coniglio cho biết cô thấy ngày càng nhiều người trẻ xem việc chia sẻ thông tin vị trí và thông tin đăng nhập như một dấu hiệu của sự tin tưởng.

Trả lời Washington Post, luật sư Annie Seifullah nói ranh giới giữa sự thân mật và lạm dụng rất khó xác định, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi mới biết yêu.

Một số trường hợp tồi tệ nhất mà cô từng chứng kiến ​​xảy ra khi giới trẻ bắt đầu đòi truy cập vào tài khoản của người họ thích. Năm ngoái, cô làm luật sư cho một học sinh trung học bị bạn trai yêu cầu cô cung cấp mật khẩu tài khoản và ảnh chụp màn hình mọi tin nhắn cô gửi. Hành vi lạm dụng có thể biến tướng thành tống tiền tình dục, khi người bạn trai yêu cầu chụp ảnh khỏa thân và đe dọa chia sẻ chúng nếu cô không làm theo.

Không ít người đã phải trải qua điều này. Công ty an ninh mạng Malwarebytes ước tính 55% người thuộc Gen Z và 53% thế hệ Millennials bị ép buộc chia sẻ thông tin đăng nhập, mật khẩu hoặc địa điểm. Kaspersky ước tính 10% người độc thân ở Mỹ đã bị người yêu hack email hoặc mạng xã hội.

Seifullah nói: “Khi đang ở trong một mối quan hệ, bạn sẽ phải đối mặt với sự đau khổ và rủi ro. Nếu bạn rình mò đối phương, đó là một sự đòi hỏi hơn là trao quyền”. Nhưng nhìn lại quá trình điều tra bạn trai cũ, influencer Gonzalez cho biết bây giờ cô sẽ xử lý tình huống theo cách khác. Nếu không thể tin tưởng người kia, cô sẽ chia tay.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm