Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TGĐ TCL: 'Chúng tôi muốn được nhìn nhận là một thương hiệu quốc tế'

Gần 2 thập kỷ gia nhập thị trường Việt Nam, TCL hiện giữ vị trí thứ 4 trong ngành công nghiệp TV và đặt mục tiêu để người dùng nhìn nhận là một thương hiệu quốc tế.

Bà Summer Gao - Tổng giám đốc TCL Việt Nam, bắt đầu cuộc trò chuyện với Zing.vn bằng việc chậm rãi pha trà như thói quen thường nhật. “Một cốc trà xanh vào buối sáng sẽ tốt cho sức khoẻ. Trong lúc pha trà, tôi có thể lắng lại, suy nghĩ bước đi tiếp theo cho dự án. Gặp khách hàng, cùng nhau ngồi lại pha một ấm trà cũng tạo cảm giác gần gũi, thân thiết như những người bạn đang trò chuyện”, bà Gao chia sẻ về sở thích trà đạo.

Đặt chân đến Việt Nam và giữ vai trò Tổng giám đốc TCL từ 5/2017, bà Gao tưởng tiếng Anh có thể giải quyết mọi vấn đềvề khác biệt ngôn ngữ, nhưng giao tiếp lại trở thành rào cản lớn với bà.

Hơn một năm sau đó, vị tổng giám đốc tự tin chia sẻ đã học cách hoà nhập. Cùng với đó, những khách hàng đại lý cũng bắt đầu học tiếng Anh và giao tiếp thành thạo bằng ngôn ngữ này. “Đây là một trong những dấu hiệu tích cực cho thấy Việt Nam đang hội nhập và ẩn chứa tiềm năng lớn”, Tổng giám đốc TCL nhận định.

Muốn người Việt nhìn nhận là thương hiệu quốc tế

Năm 1999, tập đoàn công nghệ Trung Quốc đổ bộ và chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong quá trình toàn cầu hoá. Hãng nhìn nhận, Việt Nam có những nét tương đồng về thói quen, văn hoá với người Trung Quốc. Đặc biệt, Việt Nam là tâm điểm trong khu vực Đông Nam Á, từ đây có thể phát triển sang quốc gia xung quanh.

TCL anh 1
Tổng giám đốc TCL cho biết, hãng muốn người Việt công nhận là thương hiệu quốc tế hóa.

Tổng giám đốc TCL cho biết, hãng muốn người Việt công nhận là thương hiệu quốc tế hóa.

Tuy nhiên, người mở đầu hành trình bao giờ cũng đối đầu muôn vàn thách thức. Tổng giám đốc TCL thừa nhận một số doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc sản xuất và kinh doanh sản phẩm kém chất lượng rồi bỏ chạy sau đó, tạo nên tâm lý e dè của người tiêu dùng Việt.

Xác định gắn bó lâu dài với quốc gia hình chữ S, TCL mở ra chiến lược thuyết phục khách hàng bằng chất lượng sản phẩm, chính sách bảo hành.Bắt tay vào thực hiện mục tiêu, TCL xây dựng nhà máy sản xuất tại Đồng Nai khoảng 20.000 m2, sản lượng đạt 450.000-500.000 chiếc TV mỗi năm.

TCL anh 2
Bà Summer Gao có sở thích trà đạo, vừa để tốt cho sức khỏe, vừa có thời gian suy nghĩ về bước đi tiếp theo.

Qua các cuộc khảo sát và tìm hiểu văn hoá sở thích, văn hoá khách hàng, TCL biết người Việt rất xem trọng gia đình. Từ đó, gia đình trở thành yếu tố quan trọng và khẩu hiệu của tập đoàn từ những ngày đầu: Công nghệ gắn kết niềm vui gia đình.
Sau 20 năm, hãng gây dựng được thương hiệu với sản phẩm chủ lực là TV tầm trung tại Việt Nam. “Người tiêu dùng có thể thấy giá của TCL ở mức thấp nhưng không phải thấp nhất thị trường. Chúng tôi không thể đưa sản phẩm chất lượng kém và bán phá giá để mang lại lợi nhuận cho mình”, bà Gao chia sẻ.
Để minh chứng cho chất lượng sản phẩm, hãng công nghệ triển khai chính sách bảo hành 3 năm. Đây là tập đoàn hiếm hoi đưa ra thời hạn bảo hành chính hãng lâu mà không trong gói tặng kèm hay người dung phải mua thêm.

Hiện tại, TCL đã phủ rộng hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, giữ vị trí top 3 thế giới từ năm 2015. “Sản phẩm của TCL không chỉ được nghiên cứu và sản xuất tại Trung Quốc mà đã trải rộng ra quốc tế. Vì vậy, chúng tôi muốn người tiêu dùng Việt thấy được TCL là thương hiệu quốc tế chứ không phải của một quốc gia nào”, Tổng giám đốc TCL nói.

Yếu tố “smart” không ra khỏi cuộc chơi năm nay

Năm 2018, các hãng công nghệ tăng tốc trong cuộc đua công nghệ và liên tục ra mắt sản phẩm mới tích hợp nhiều tính năng. Trước sự cạnh tranh cam go năm qua, TCL vẫn kịp ghi dấu với những con số ấn tượng. Số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GfK cho thấy trong năm 2018, TCL tăng trưởng 50,3% so với cùng kỳ năm trước và số lượng sản phẩm cao nhất.

Lý giải về kết quả đạt được, bà Gao cho biết công nghệ là xu hướng và giống nhau giữa các hãng, nhưng điểm mấu chốt nằm ở tính năng. Các tập đoàn đều đẩy mạnh AI, riêng TCL tiến hành nghiên cứu và khai thác riêng dành cho Việt Nam. Tính năng tìm kiếm trên thị trường đa phần bằng tiếng Anhcòn với TCL, người dùng có thể tương tác bằng tiếng Việt.

TCL anh 3
Theo bà Gao, 90% sản phẩm của tập đoàn đều là smart.

Một chiếc TV nếu chỉ dừng lại ở chức năng xem thì không khác gì điện thoại, máy tính. Vì vậy, tập đoàn tạo ra sự khác biệt bằng hệ điều hành Android bản gốc của Google. Người tiêu dùng sử dụng TV không đơn thuần lên YouTube mà còn tìm hiểu những tínhnăng khác. Android bản gốc sẽ giải quyết vấn đề này vìcó thể tải ứng dụng và xem những gì mình thích.

Hiện tại, 90% sản phẩm của tập đoàn đều là smart. Ngoại trừ tính năng, hãng còn trang bị các gói dịch vụ truyền hình Internet tặng kèm trong sản phẩm và được dùng thử 2-3 năm.

Cuối năm 2018, TCL ra mắt S6500 tích hợp AI và Android phiên bản gốc dành riêng cho giới trẻ, chuyên cho người trẻ. Cùng với đó, sản phẩm trung và cao cấp cũng nhiều hơn như UHD C6, QLED X4 cho khách hàng thích công nghệ.

TCL anh 4
TCL đặt mục tiêu đứng top 3 thị trường Việt Nam giai đoạn 2019-2020.

Năm 2019, TCL đặt mục tiêu không dừng lại ở chiếc TV mà hướng đến một ngôi nhà thông minh. Tất cả yếu tố thế giới đang đẩy, hãng cũng đang nghiên cứu phát triển. Trong đó, TV màn hình 8K X10 của hãng đạt “Giải vàng TV 8K của năm” bởi Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG) tại CES 2019. Ngoại trừ công nghệ, các sản phẩm phải đạt kích thước lớn, ít nhất 65 inch trở lên.

Smarthome hiện được tập đoàn triển khai tại thị trường Bắc Mỹ. Hãng cũng nhận thấy người dùng bắt đầu bắt nhịp, tiếp cận xu hướng mới và lựa chọn khá cao. Trong 2019, TCL Việt Nam sẽ căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu để giới thiệu và ra mắt sản phẩm.

Tổng giám đốc TCL nhận định năm nay,TV 55 inch chắc chắn sẽ được ưa chuộng. Cuộc chạy đua công nghệ, tính năng còn sôi động hơn nữa. Tuy nhiên, tiềm năng của thị trường Việt Nam chưa bao giờvơi. Việt Nam có khoảng 3,9 triệu TV và dự kiến tăng lên 4 triệu thời gian tới. Cùng với đó, thị trường bất động sản tăng nhiệt kéo theo nhu cầu về sản phẩm.

Năm 2018, TCL vào top 4 công ty công nghệ tại thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh thu nhập và nhu cầu người dùng tăng, tập đoàn đặt mục tiêu lên top 3 giai đoạn 2019-2020.

TCL anh 5
Bà Summer Gao chia sẻ thành công lớn nhất tập đoàn nhận được là khách hàng biết và gắn bó cùng hãng.

Bắt tay vào thực hiện mục tiêu, tập đoàn mở rộng nhà máy ở Bình Dương với diện tích khoảng 70.000 m2. Sản lượng kỳ 1 vào cuối năm nay dự kiến đạt 1 triệu TV, kỳ 2 khoảng 3 triệu sản phẩm.

Đạt được mức tăng trưởng ấn tượng năm qua, nhưng Tổng giám đốc TCL cho biết thành công lớn nhất của hãng không phải lợi nhuận. 20 năm tại Việt Nam, việc được người tiêu dùng biết đến và gắn bó lâu dài từ ngày đầu đặt chân đến đây là điều quý giá nhất đối với TCL.

“Nhân dịp Tết Nguyên đán sắp đến, tôi muốn thay mặt công ty cảm ơn tất cả các khách hàng đã, đang và sẽ đồng hành cùng TCL trong thời gian tới, chúc khách hàng một cái Tết thật sung túc và hạnh phúc bên gia đình”, bà Summer Gao kết thúc buổi chia sẻ bằng lời chúc gửi đến khách hàng.

Giang Di Linh

Ảnh: Hoàng Việt

Bạn có thể quan tâm