Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Texfuture Việt Nam 2023 - triển lãm vải thúc đẩy phát triển bền vững

Đi sâu vào chủ đề vải và phụ kiện, Texfuture Việt Nam vừa thể hiện sự tôn trọng sản xuất truyền thống, vừa giới thiệu các sản phẩm mới áp dụng công nghệ theo phương pháp xanh hóa.

Texfuture Viet Nam 2023,  trien lam vai anh 1

Ngày 22/2, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP.HCM (VCCI TP.HCM) phối hợp CTCP Giải pháp Dệt may bền vững (STS) và Tengda Exhibition công bố sự kiện “Triển lãm quốc tế vải cao cấp - Texfuture Việt Nam 2023” với chủ đề “Dệt may Việt Nam: Mạnh hơn - Thông minh hơn - Xanh hơn” sẽ diễn ra từ 22/3 đến 24/3 tại GEM Center (TP.HCM). Nhằm truyền cảm hứng, hỗ trợ thúc đẩy nhanh việc áp dụng các nguyên vật liệu hướng đến tính bền vững và khả thi, triển lãm sẽ được tổ chức qua hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham gia của hơn 90 gian hàng, 200 đơn vị ngành dệt may cả trong lẫn ngoài nước.

Texfuture Viet Nam 2023,  trien lam vai anh 2

Khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Nam - Phó giám đốc VCCI TP.HCM - nhận định dệt may không chỉ mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn thứ ba cả nước, mà còn là ngành kinh tế góp phần ổn định an sinh xã hội. Ông cho hay: “Trong xu hướng toàn cầu hóa, doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam cần có sự chuyển mình để đóng góp vào sự phát triển bền vững toàn ngành, phải tiếp cận nhiều nguồn nguyên liệu vải khác nhau, áp dụng công nghệ mới, thân thiện môi trường để đảm bảo hàng hóa có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính như EU, Mỹ...”.

Texfuture Viet Nam 2023,  trien lam vai anh 3

Ông Nam bày tỏ hy vọng thông qua triển lãm Texfuture 2023, các doanh nghiệp không chỉ được tăng cường năng lực cạnh tranh, hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu, mà còn có thể tìm ra giải pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển xanh, hướng đến mục tiêu Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050 như lời Thủ tướng cam kết tại Hội nghị COP26.

Texfuture Viet Nam 2023,  trien lam vai anh 4

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Phượng (Giám đốc Đối ngoại STS), nhìn từ thực tế, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may cao nhưng giá trị gia tăng còn thấp, chưa chủ động được nguồn nguyên phụ liệu, năng suất lao động thấp hơn các nước trong khu vực. Do vậy, thách thức của dệt may Việt Nam là cần phát triển theo chiều sâu trong thời gian tới, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, tập trung những công đoạn có giá trị cao như thiết kế mẫu mã sản phẩm, từng bước vươn lên bậc cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Texfuture Viet Nam 2023,  trien lam vai anh 5

Tại buổi lễ công bố sự kiện, đại diện 3 bên STS, VCCI TP.HCM và Tengda Exhibition ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức Texfuture Việt Nam 2023. Bà Phượng chia sẻ: “Texfuture Việt Nam 2023 không chỉ là nơi gặp nhau, kết nối giữa các doanh nghiệp ngành dệt may trong nước và quốc tế, mà còn đưa các xu hướng và công nghệ mới của thế giới đến gần hơn doanh nghiệp Việt. Triển lãm sẽ góp phần truyền cảm hứng và hỗ trợ thúc đẩy nhanh việc áp dụng các vật liệu vải hướng đến tính bền vững, khả thi”.

Texfuture Viet Nam 2023,  trien lam vai anh 6

Đại diện STS cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác đồng hành gồm Hiệp hội các Doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA), Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA), Hội Da giày TP.HCM (SLA) cùng CTCP Công nghệ Haravan nhằm phát triển hệ sinh thái chuỗi cung ứng vải bền vững và đổi mới sáng tạo. Sự tham gia, đồng hành của các hiệp hội, tổ chức và doanh nghiệp được kỳ vọng góp phần xây dựng ngành công nghiệp dệt may có sản phẩm giá trị gia tăng cao, cung cấp việc làm chất lượng, bảo vệ môi trường và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Texfuture Viet Nam 2023,  trien lam vai anh 7

Điểm nhấn tại Texfuture Việt Nam năm nay là sự xuất hiện của thư viện vải vóc số hóa - nơi các nhà thiết kế, công ty sản xuất có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn nguồn nguyên vật liệu và đưa vào sử dụng. Đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, triển lãm còn giới thiệu Trung tâm Dữ liệu Xuất nhập khẩu Việt Nam mang đến cho doanh nghiệp những công cụ và thông tin hữu ích bằng phần mềm trực quan sinh động, hỗ trợ tìm hiểu và quyết định thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Texfuture Viet Nam 2023,  trien lam vai anh 8

Texfuture Việt Nam 2023 không chỉ có sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dệt may, mà còn nhận được sự quan tâm từ các nhà nghiên cứu khoa học - công nghệ trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số. Tại buổi công bố sự kiện, TS Quan Quốc Đăng “hiến kế” các doanh nghiệp cần gán những thông tin về môi trường sản xuất, số hóa vùng nguyên liệu vào mỗi sản phẩm. “Các doanh nghiệp toàn cầu không chỉ đề cao chất lượng sợi vải hay giá cả, mà họ còn quan tâm đến quy trình, môi trường sản xuất nhân văn hay không, có tính hữu cơ không, có đảm bảo thu nhập cho người dân địa phương không”, TS Đăng cho biết.

Texfuture Viet Nam 2023,  trien lam vai anh 9

Là một trong những startup trẻ tham dự triển lãm, chị Huỳnh Ngọc Như - Nhà sáng lập Lụa sen Đồng Tháp - từ lâu đã trăn trở làm sao để vừa giữ gìn nghề truyền thống dệt lụa của địa phương, vừa đảm bảo yếu tố môi trường và phát triển bền vững. “Từ khi khởi nghiệp năm 2022, tôi đã ý thức giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là phát triển các sản phẩm thủ công, tôn vinh giá trị thuần tự nhiên và tài nguyên bản địa của tơ sen. Tuy nhiên, để tạo được 1 kg sợi tơ sen cần tới 2,5-3 tấn cọng sen, gây ra nguồn rác thải lớn ra ngoài môi trường. Công ty có đề xuất xử lý chiết xuất của cọng sen làm thành sản phẩm giặt, thuộc da, từ đó tăng cường phát triển sản xuất xanh hơn, giảm rác thải trong ngành dệt may”, chị Như chia sẻ.

Texfuture Viet Nam 2023,  trien lam vai anh 10

Với 3 từ khóa quan trọng là “kinh tế tuần hoàn”, “kinh tế xanh” và “chuyển đổi số”, Texfuture Việt Nam 2023 được kỳ vọng mang đến cho cộng đồng sự kết nối hợp tác cả trong và ngoài nước để hướng đến mục tiêu dệt may bền vững. “Thông qua triển lãm, chúng tôi mong muốn từng bước tạo ra hệ sinh thái chuỗi cung ứng của ngành dệt may, sẵn sàng chinh phục các thị trường quốc tế. Đây sẽ là viên gạch khởi đầu thể hiện sự đồng lòng của toàn ngành”, bà Thúy Phượng - đại diện STS - khẳng định.

Quỳnh Danh - Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm