Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tetris 99, Apex Legends đã tái định nghĩa dòng game sinh tồn

Sự thành công của Apex Legends và Tetris 99 cho thấy những bước chuyển mình mới từ thể loại Battle royal (chiến đấu sinh tồn) đang là xu thế hiện nay.

Thành công rực rỡ của PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG), sản phẩm được pha trộn từ những bản mod và ý tưởng có sẵn, đã tạo nên hướng đi mới cho ngành công nghiệp game cũ kỹ với thể loại battle royal (chiến đấu sinh tồn).

Apex Legends game sinh ton anh 1
PUBG đặt nền móng vững chắc cho thể loại chiến đấu sinh tồn. Ảnh: Tencent.

Nhiều tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) nổi tiếng như Call of Duty, Battlefield V đã hoặc đang chuẩn bị thêm vào chế độ gây sốt này. Battle royal dường như là mốt của ngành game và khiến mọi người phát cuồng vì nó.

Nhưng một công thức nếu cứ lặp lại sẽ tạo ra sự đơn điệu và battle royal không phải là ngoại lệ. Sau PUBG, hầu như tất cả nhà làm game đều thêm thắt phần sinh tồn cho những trò chơi có sẵn. Tuy nhiên, chúng đều không thành công, điển hình là Counter-Strike: Global Offensive Danger Zone hay H1Z1.

Battle royal dần trở nên nhàm chán và không còn sức hút như ban đầu. Nhưng Fortnite, Apex Legends, Tetris 99 đã xuất hiện như vị cứu tinh cho thể loại sinh tồn này.

Chúng đã chứng minh cho giá trị cốt lõi của battle royal vẫn còn chỗ đứng. Tất nhiên, rất nhiều điều thú vị ở công thức làm game này chưa được khai thác hết. Nếu nhà phát triển làm tốt, thành công rực rỡ như Fortnite, Apex Legends và Tetris 99 là hoàn toàn có thể.

Giá trị cốt lõi của thể loại chiến đấu sinh tồn

Chiến đấu sinh tồn là thể loại mà người chơi sẽ khởi đầu ở trên phương tiện vận tải như máy bay hoặc xe buýt sau đó lựa chọn khu vực để nhảy xuống mặt đất. Lúc này, trò chơi sinh tồn sẽ bắt đầu.

Với 2 bàn tay trắng, bạn phải tìm vũ khí, trang bị và sử dụng mọi khả năng để trở thành người sống sót cuối cùng.

Bạn trụ được trong ván game càng lâu thì các khu vực bản đồ càng trở nên căng thẳng. Một thứ gọi là vòng bo sẽ ngày càng thu hẹp khu vực hoạt động khiến bạn phải liên tục di chuyển vào trong nếu không muốn bị mất máu. Cuối cùng, những người chơi buộc phải đối mặt, chiến đấu để sinh tồn.

Những thế hệ tiếp nối và sự phá cách mới lạ

Năm 2017, PUBG hoàn toàn thống trị thị trường game và trở thành cơn bão càn quét tất cả nền tảng stream. Một năm sau, Fortnite mang tới phong cách vừa xây nhà vừa sinh tồn khiến cả người nổi tiếng như tiền đạo Antoine Griezmann phải phát cuồng.

Fortnite thay thế PUBG trở thành ông vua của game sinh tồn. Tưởng chừng battle royal đã không còn gì để khai thác thì đến lượt Apex Legends và Tetris 99 xuất hiện với tư cách kẻ tiếp nối. Dưới đây là những điều khiến Apex Legends và Tetris 99 trở nên đặc biệt.

Apex Legends - tổng hợp nhưng không tạp nham

Gameplay của Apex Legends được tổng hợp từ PUBG, Overwatch, Call of Duty: Black Ops 4 và Team Fortress nhưng nó không hề tạp nham. Nhà sản xuất đã chăm chút trong từng yếu tố như bắn súng, sinh tồn, lớp nhân vật với kỹ năng riêng (Legend).

Apex Legends game sinh ton anh 2
Lớp nhân vật đa dạng đã tạo nên điều thú vị cho game sinh tồn Apex Legends. Ảnh: EA

Bạn có thể là một tay bắn tỉa xuất sắc, nhưng người chơi khác sẽ khắc chế với con bài Wraith tạo ra cổng dịch chuyển để đánh úp. Các lớp nhân vật trong game đều có vai trò nhất định và sẵn sàng tạo ra những khoảnh khắc đột biến.

Hơn nữa, điều làm cho Apex Legends đặc biệt không chỉ dừng lại ở các Legend mà còn nằm ở tính năng cũ được cải tiến thông minh như hệ thống Ping (báo hiệu). Các hiệu lệnh như tấn công, rút lui, yêu cầu hỗ trợ được gói gọn trong những cú nhấp chuột đơn giản.

Cách mạng trong việc liên lạc thông tin của Apex Legends đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Fortnite phải để ý và thông báo sẽ cho ra mắt hệ thống Ping tương tự. Rõ ràng, Apex Legends đã cho thấy battle royal vẫn là mảnh đất màu mỡ với nhiều điều thú vị chưa được khai thác đúng cách.

Tetris 99 - bình cũ rượu mới

Tetris 99 là tựa game có lối chơi cũ nhưng được lồng ghép tính năng battle royale. Trong Tetris 99, nhiệm vụ của bạn là chống lại 98 đối thủ và game sẽ tăng dần độ khó. Khi người chơi khác bị hạ gục, bạn sẽ gặp vô vàn rắc rối bởi các khối gạch của những kẻ còn lại.

Apex Legends game sinh ton anh 3
Xếp gạch huyền thoại và tính năng sinh tồn. Ảnh: Nintendo

Điều này giống cơ chế sinh tồn, buộc bạn phải xung đột với những người sống sót cho đến khi chỉ còn kẻ cuối cùng. Người chơi sẽ nhanh chóng lúng túng khi các khối gạch liên tục rơi xuống.

Nếu không khéo léo xử lí, bạn bị loại khỏi cuộc chơi. May mắn có thể giúp bạn sống sót qua một số tình huống nhưng kỹ năng vẫn là quan trọng nhất nếu muốn giành chiến thắng.

Trận đấu trong Tetris 99 đem lại rất nhiều cảm giác giống một ván game căng thẳng của PUBG hoặc chiến trường rực lửa trong Apex Legends. Mặc dù, về cơ bản, chúng hoàn toàn khác nhau.

Tóm lại, chiến đấu sinh tồn giờ đây đã có thể thoát khỏi cái mác trào lưu nhất thời. Với sự mới mẻ và rất nhiều điều để khai thác từ các nhà phát triển, tương lai của nó sẽ sánh vai cùng những thể loại game phổ biến khác như bắn súng, hành động hay nhập vai truyền thống.

Game bắn súng sinh tồn Apex Legends Apex Legends đang miễn phí trên EA Origins.

Gia Minh

Bạn có thể quan tâm