Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tết sách và lì xì sách

Thay vì lì xì tiền thì tại sao không lì xì sách?

Là người dân thủ đô nhưng nhiều năm nay tôi ăn tết ở TP.HCM. Nói đúng hơn là từ ngày Công ty sách Thái Hà tham gia Lễ hội Đường sách, tôi thường bay vào trước tết để cùng anh chị em trong đây chuẩn bị chu đáo cho không gian sách lạ kỳ và hấp dẫn này.

Và thế là quen với tết cùng sách ở TP mang tên Bác trong tôi được hình thành. Vậy là nhiều năm nay tôi không ăn tết nữa mà vui với tết với sách ở miền Nam.

Ngày xưa chúng tôi gọi ngày sách và bản quyền thế giới là "Tết sách". Mục đích để tôn vinh sách và văn hóa đọc. Tuy nhiên, từ ngày có Lễ hội Đường sách, chúng tôi luôn coi đây là "Tết sách thứ hai". Bởi chúng tôi thật sự vui như tết và vui với sách. Còn gì hơn và vui với sách, với trí thức và trí tuệ.

li xi sach anh 1
Lì xì sách là một ý tưởng mang tính nhân văn, đáng được nhân rộng. 

Nhiều năm nay chúng tôi phát động phong trào lì xì sách. Thay vì lì xì tiền thì tại sao không lì xì sách? Lúc đầu chúng tôi làm nhỏ, rồi tăng dần lên. Rồi nhiều người ủng hộ, nhiều cơ quan ủng hộ. Chúng tôi làm các giỏ quà sách, túi sách để mọi người mua đi tặng. Kết quả thật bất ngờ. Mỗi năm kết quả thêm tăng.

Năm ngoái, Phố sách xuân được tổ chức tại phố Lê Thạch ngay chân tượng đài Lý Thái Tổ bên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thế là có "Tết sách" ở Hà Nội. Hơn thế nữa, có thầy giáo Huỳnh Văn Thế ở Mang Thít, tỉnh  Vĩnh Long cũng ủng hộ ý tưởng này và tổ chức Tết Sách ở một vùng quê với kết quả thật bất ngờ.

Nhiều năm nay chúng tôi lì xì sách nhân Tết sách. Nhận những cuốn sách được lì xì ai cũng vui. Họ vui một mà chúng tôi, những người đi tặng sách, vui mười. Vui vì văn hóa đọc đang được lan tỏa rất nhanh.

Trong những ngày này chúng tôi đi lì xì sách. Gặp những ai đủ duyên là chúng tôi lì xì. Hàng trăm cuốn sách đã được lì xì. Mới tuần trước, trong sự kiện Tết chay, chúng tôi đã lì xì cả trăm cuốn sách. Hôm kia, vừa bay vào TP.HCM tôi đã lao đi lì xì sách. Rồi đến chùa Giác Ngộ TP.HCM để lì xì sách cũng như nguyên bộ kinh Nykaya 21 tập cho sư cô Giác Hạnh Hải. Sư cô rất vui.

Có Tết Sách ai cũng vui. Được lì xì sách ai cũng mừng. Nhiều người cũng ủng hộ chương trình sách để lì xì. Cô Nguyễn Thị An, một doanh nhân ở Hà Nội đã mua 100 cuốn Happy Book - Hạnh phúc mỗi phút giây để lì xì. Cô Kiều Anh – hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Thường Tín vừa lì xì xong 21 cuốn sách quý cho các phụ huynh đã gửi tiếp 2 triệu đồng nhờ chúng tôi mua cuốn Quản lý nghiệp để lì xì nhân năm mới.

Vợ chồng bạn trẻ Ngọc và Linh cũng trích 1 triệu đồng từ lương để mua sách lì xì. Bạn Tuấn Anh ở TP.HCM thì đi gom hết sách Nhân tố Enzyme ở các nhà sách để lì xì nhân năm mới và lại đặt thêm 100 cuốn nữa mới đủ.

Bà con ở làng Thanh Lương, làng Bác Vọng Đông của Thừa Thiên Huế cũng nhận được sách lì xì từ chị Lan, một người Việt đang sống định cư tại Frankfurt Đức. Từ nơi xa quê chị Tố Lan muốn mua sách để lì xì nhân năm mới Đinh Dậu mong muốn mọi người chăm đọc sách hơn, nhất là người dân cố đô Huế.

li xi sach anh 2
Những thành tựu của ngành xuất bản Việt Nam đang được bạn bè quốc tế ghi nhận.

Năm nay, tôi lại vui Tết Sách cả ở TP.HCM lẫn Hà Nội, tại cả phố Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế cũng như phố Lê Thạch, hồ Hoàn Kiếm. Vui vô cùng. Tôi gõ xong những dòng chữ này và lại ra Ngô Đức Kế để chuẩn bị những khâu cuối cùng khai mạc Lễ hội Đường sách.

Tin mừng lớn mà tôi muốn chia sẻ thêm: Lễ hội Đường sách và Phố sách Xuân của Việt Nam đã lan ra khắp thế giới. Các đồng nghiệp từ các nước Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Đức, Mỹ, Pháp, Ý, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản,… đều liên tục gọi điện và email chúng mừng.

Các bạn cũng theo dõi facebook và chia vui với Hội Xuất bản Việt Nam cũng như ngành xuất bản Việt Nam nói chung. Anh Hasri, giám đốc điều hành của thành phố sách Kota Buku Malaysia vừa báo cho tôi rằng ngay sau tết sẽ có chuyến công tác tại Việt Nam.

Tin vui mới nhất, người đứng đầu Frankfurt Book Fair, ông chủ tịch Julian Boos dự kiến sẽ vào thăm Việt Nam từ 28/2 đến 3/3. Đây là tin vui lớn, bởi Việt Nam đã được thế giới quan tâm, và văn hóa đọc Việt Nam đã được những người giỏi nhất, uy tín nhất ngành xuất bản và sách thế giới biết đến. Tết này vui hơn tết qua. Mong cho thêm nhiều người ủng hộ Tết Sách và lì xì sách. Để tết thêm vui, để năm mới Đinh Dậu thêm mừng.

Lễ hội Đường sách Tết được tổ chức trên 3 con đường

Tiếp nối truyền thống những năm trước, Lễ hội Đường sách Tết năm nay được mở rộng trên ba trục đường chính tại trung tâm quận 1, TP.HCM.

TS Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty sách Thái Hà

Bạn có thể quan tâm