Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không để ảnh hưởng việc rút tiền ATM tiêu Tết của người dân

Theo công điện của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng phải có biện pháp xử lý kịp thời sự cố của hệ thống ATM, đặc biệt tại khu vực có nhu cầu rút tiền mặt lớn.

Theo số liệu thống kê của các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước như Vietcombank, BIDV, Agribank hay Vietinbank, số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM các ngày cao điểm giáp Tết vừa qua cao gấp từ 2 đến 3 lần so với ngày thường.

Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng cho hay số giao dịch chuyển mạch qua ATM, tổng chuyển mạch toàn hệ thống qua ATM ngày cao điểm dịp cận Tết gấp hơn 2 lần so với ngày thường.

Trước tình hình gia tăng đột biến về số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM, trong ngày làm việc cuối cùng trước Tết, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành công điện số 01/CĐ-NHNN về việc đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020 với mục tiêu không ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của người dân.

rut tien atm anh 1

Khách hàng chờ rút tiền bên trong trụ ATM ở Hà Nội ngày 28 Tết. Ảnh: Việt Hùng.

Nội dung công điện yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt các tổ chức tín dụng tổ chức, bố trí cán bộ trực, giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ đối với ATM hết tiền; có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố của hệ thống ATM, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường hoạt động ATM lưu động đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã trang bị ATM lưu động và triển khai giải pháp thay thế ATM như chi trả tiền mặt tại bàn, quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng; đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền qua ATM cũng như nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của khách hàng.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng được yêu cầu phân công cán bộ trực hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp máy ATM nuốt thẻ của khách hàng, nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại của khách hàng.

Theo NHNN, các ngân hàng có thị phần lớn với đặc thù mạng lưới rộng, lượng khách hàng lớn nên nhu cầu tiền mặt sẽ càng lớn. Tuy nhiên, hầu hết ngân hàng đều đã chủ động có kế hoạch đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho người dân, đồng thời cố gắng tối đa để đảm bảo hệ thống ATM được thông suốt.

Ghi nhận trong ngày 28 Tết, tại nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, hàng dài khách hàng phải đợi hàng chục phút để chờ tới lượt rút tiền. Trước nhu cầu tiền mặt quá lớn, nhiều máy ATM ở trong tình trạng hết tiền khi chưa được tiếp quỹ.

Một ngày có gần 1.000 lượt cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất

Trong giai đoạn cao điểm trước và sau Tết Canh Tý 2020, tần suất bay trung bình tại sân bay Tân Sơn Nhất đạt 840-850 lượt cất hạ cánh/ngày, sản lượng hành khách 130.000 lượt/ngày.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm