Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tết buồn ở xóm công nhân Sài Gòn

Ngày Tết của một số công nhân trong xóm trọ tại TP HCM vẫn như ngày thường khi không có hoa, bánh chưng hay bánh kẹo. Nhiều người chấp nhận không về quê sum họp để tiết kiệm.

28 tháng Chạp, nhiều nhà trọ ở các khu công nghiệp TP.HCM, Bình Dương vẫn còn đầy ắp người ở lại. Cả xóm không có bóng dáng một cành hoa hay những chiếc bánh chưng.

Họ hầu hết quê ở miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh... Vì nhiều lý do nên các anh chị không thể về quê ăn Tết. Có người vì phải làm việc đến lúc sang năm mới nên không thể về, hoặc vì không đủ tiền đi tàu xe.
Chị Hiền (33 tuổi, quê Hà Tĩnh) cùng chồng làm công nhân trong KCN Sóng Thần. Đợt hè vừa qua, chị dẫn các con về quê chơi để dịp này ở lại nhà trọ vì cả gia đình 4 người không đủ tiền mua vé. Những ngày giáp Tết, chị chở các con đi mua sắm quần áo và làm đẹp cho con.
Để có chút không khí xuân, chị Nguyễn Thị Huyền (25 tuổi, quê Hà Tĩnh, trọ tại Dĩ An) sửa sang lại chiếc bàn thờ nhỏ và mua thêm ít hoa quả đặt lên bàn thờ để chuẩn bị thắp hương tất niên. "Ở quê, cứ tới đêm giao thừa cả nhà tôi lại quây quần bên nhau cùng thắp hương lên bàn thờ tổ tiên với hy vọng năm mới mạnh khỏe, làm ăn suôn sẻ. Năm nay ở lại đây, tôi cũng ráng kiếm ít hoa quả thắp nhang theo truyền thống", chị Huyền chia sẻ. 
Hai mẹ con chị Phạm Thị Thân (27 tuổi, quê Nghệ An) nằm chơi đùa với nhau trong phòng trọ trong khi chồng đi làm tăng ca. Chị đang mang bầu con thứ hai nên không tiện đi tàu xe và quyết định ở lại TP HCM ăn Tết.
Những ngày gần Tết, nhiều người đi mua sắm quần áo, cây cảnh. Các công nhân trong xóm trọ nghèo cũng đi mua sắm nhưng ở mức khiêm tốn hơn.
Không khí Tết của những xóm trọ công nhân không khác những ngày bình thường. Vì chồng vẫn còn làm việc đến hết chiều 28 Tết nên chị Huyền mua thêm miếng thịt bồi bổ cho ông xã bữa cơm chiều.
Vũ Thị Xuân (35 tuổi, quê Hà Tĩnh) ngồi một mình trong căn phòng trọ. Các bạn thuê ở cùng đã về đoàn tụ với gia đình. Một mình chị ở lại chỉ biết lên mạng và xem hình bạn bè gửi ảnh cảnh ăn Tết ở quê.
Vừa đi làm tăng ca về, anh Hương (quê Bạc Liêu) pha vội tô mì gói ăn. "Năm mới, hàng quán sẽ đóng cửa hết nên tôi trữ thùng mì gói trong nhà ăn tạm rồi chờ qua mấy ngày Tết mua đồ về ăn bù lại", anh Hương cười đùa.
Những đứa trẻ trong khu nhà trọ tự tìm niềm vui riêng cho chúng trong ngày cuối năm. Chiếc đầu lân là món quà sinh nhật mà ba mẹ mua cho Hoàng (10 tuổi, áo sọc), cậu bé mang ra trước sân chia sẻ niềm vui cùng các bạn.
Đối với nhiều công nhân ở xóm trọ nghèo này, Tết đến chỉ thêm buồn và tốn kém. Họ quan niệm, cả năm gom góp kiếm được ít tiền mà về quê sẽ tốn kém và dễ tiêu sạch khoản lẽ ra tiết kiệm được.

Người phụ nữ 20 năm bốc vác ở chợ Bình Điền

Dù Tết Nguyên đán Bính Thân đã cận kề nhưng người phụ nữ 61 tuổi quê Tiền Giang vẫn phải cật lực kéo hàng thuê ở TP HCM, mong kiếm thêm tiền để về quê sum vầy cùng con cháu.


Nguyễn Quang

Bạn có thể quan tâm