Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên tuổi lớn trong làng sumo quy tụ tại giải đấu mùa thu ở Nhật

Một số huyền thoại sumo được phong cấp bậc cao nhất, tức "yokozuna", được dự đoán đạt nhiều thành tích tại Giải đấu Sumo Lớn Mùa thu năm 2018.

sumo Nhat Ban anh 1
Giải đấu Sumo Lớn Mùa thu khởi động hôm 9/9 tại đấu trường Ryogoku Kokugikan, Tokyo, Nhật Bản, là một sự kiện thể thao được nhiều người trông đợi, theo Japan Times. Sự trở lại của võ sĩ Yokozuna Kisenosato, một trong những huyền thoại sumo được phong cấp bậc cao nhất - "yokozuna", đặc biệt nhận được sự quan tâm lớn từ truyền thông và những người yêu bộ môn võ cổ truyền Nhật Bản.
sumo Nhat Ban anh 2
Năm 2017, võ sĩ Kisenosato (ảnh trái) trở thành người Nhật Bản đầu tiên trong vòng 19 năm được phong cấp yokozuna. Sau đó, ông "lập kỷ lục" vì là huyền thoại yokozuna duy nhất bỏ lỡ toàn bộ hoặc một phần trong 8 giải đấu gần nhất do chấn thương cơ ngực. Trong ngày thi đấu đầu tiên của giải đấu mùa thu năm nay, ông đánh dấu sự trở lại bằng một chiến thắng thuyết phục trước đối thủ.
sumo Nhat Ban anh 3
"Tôi đã tập trung toàn bộ sức lực trong lượt đấu hôm nay", Kyodo dẫn phát biểu của Kisenosato sau chiến thắng ngày 9/9. "Nhưng đó chỉ là hôm nay, từ ngày mai, tôi sẽ giữ sự tập trung này". Hai huyền thoại sumo khác là Hakuho và Kakuryu, đều là người Mông Cổ, cũng lần lượt giành chiến thắng trong ngày thi đấu đầu tiên. Từ tháng 1, đây là lần đầu tiên 3 võ sĩ yokozuna hội ngộ trên sàn đấu.
sumo Nhat Ban anh 4
Một võ sĩ khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm đó là Sekiwake Mitakeumi, người được mệnh danh là "nòng súng trẻ" chiến thắng giải đấu hồi tháng 7. Võ sĩ người Nhật lai Philippines này sinh năm 1992 và thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2015, anh hiện ở cấp "sanyaku", thấp hơn 3 cấp so với "yokozuna".
sumo Nhat Ban anh 5
Võ sĩ Tochinoshin Tsuyoshi người Georgia tham dự mùa giải với quyết tâm giữ cấp bậc "ozeki", cấp cao thứ hai sau "yokozuna". 5 năm sau khi dính chấn thương đầu gối và suýt từ giã sự nghiệp, võ sĩ 30 tuổi này đang ở đỉnh cao phong độ. Hồi tháng 1, anh giành Cúp Hoàng đế, giải thưởng danh giá được trao sau 6 giải đấu sumo, đồng thời chiếm 5 giải thưởng quan trọng khác trong vòng 4 tháng sau đó. Tochinoshin là một trong những cái tên được kỳ vọng chiến thắng mùa giải lần này.
sumo Nhat Ban anh 6
Sàn đấu sumo là một vòng tròn có tên gọi "dohyo", nghĩa đen là "đất sét và bó rơm", hai nguyên liệu chính làm nên sàn đấu đặc biệt này. Để giành chiến thắng, võ sĩ sumo cần đẩy  đối thủ ra khỏi vòng tròn hoặc khiến đối thủ chạm đất bằng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể ngoài bàn chân. Liên đoàn Sumo Nhật Bản hiện công nhận 82 chiêu thức, được gọi là "kimarite", mà các võ sĩ sumo được sử dụng trong một sới đấu.
sumo Nhat Ban anh 7
Sumo là môn võ cổ truyền của Nhật Bản, xuất hiện cách đây khoảng 1.500 năm và được xếp vào hàng những môn võ có lịch sử lâu đời nhất thế giới. Để đi theo con đường chuyên nghiệp, các võ sĩ phải trải qua kỳ sát hạch thị lực, độ bền, tốc độ... trước khi được đào tạo với chế độ vô cùng khắt khe. Mỗi ngày, võ sĩ sumo chỉ ăn hai bữa nhưng họ nạp khoảng 8.000 calo, gấp bốn lần người bình thường.
sumo Nhat Ban anh 8
Hiện nay, nhiều võ sĩ sumo nước ngoài đang dần "chiếm lĩnh" các bảng xếp hạng tại Nhật Bản. Họ phải từ bỏ quốc tịch gốc của mình để được đào tạo và thi đấu chuyên nghiệp. 

Chi Mai

Ảnh: Kyodo

Bạn có thể quan tâm