Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên miền .com bước sang tuổi 30

Tên miền .com đầu tiên được đăng ký ngày 15/3/1985. Phải mất 2 năm sau đó, danh sách tên miền .com mới cán mốc 100.

30 năm trước, tên miền Internet .com chính thức được khai sinh. Ngoại trừ những tên miền .gov cho chính phủ, .edu cho giáo dục, .mil cho quân đội hay .org cho các tổ chức, tên miền .com phổ biến cho tất cả mọi người.

Có thể nói, tên miền .com chính là nơi khai sinh ra thế giới online, là điểm khởi nghiệp của hàng trăm, hàng nghìn tỷ phú thế giới.

Điểm khởi đầu

Tên miền .com đầu tiên là Symbolics.com, được đăng ký ngày 15/3/1985. Trong năm đó, chỉ có 5 tên miền .com khác được đăng ký. Phải mất 2 năm tiếp theo, danh sách đơn vị đăng ký tên miền .com mới cán mốc 100. Tuy nhiên, trong những năm từ 1995 đến 2000 - thời điểm được xem là kỷ nguyên tên miền, lượng đăng ký vọt từ mức 9.005 lên 20 triệu tên miền.

Tái định hình nền kinh tế

Năm 2010, Internet đóng góp khoảng 2,3 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế của 20 nước lớn nhất thế giới, theo thông tin từ Boston Consulting Group. Đến năm 2016, con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi, lên mức 4,2 nghìn tỷ USD. 100% các công ty trong danh sách Fortune 500 (500 công ty lớn nhất thế giới, theo xếp hạng của tạp chí Fortune) và toàn bộ các tập đoàn phát triển nhanh nhất đều có tên miền .com.

Tương lai ra sao?

Ngày nay, nhiều tên miền mang tính cá nhân hóa cao hơn đang được ưa chuộng, chẳng hạn như .coach, .green hay .money. Thương mại điện tử trên ứng dụng smartphone phát triển mạnh đến mức, người ta đặt ra câu hỏi, liệu tên miền .com có còn được sử dụng sau 10, 20 hay 50 năm nữa. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời.

15 tên miền đắt nhất lịch sử

Những tên miền được bán lại với giá cao nhất là các trang đánh bạc và web đen, trong đó, nhiều tên có tuổi đời hơn 20 năm và mới được bán lại.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm