Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa Triều Tiên mới phóng tiến bộ vượt bậc, khó đánh chặn hơn

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà Triều Tiên mới thử nghiệm có tính năng tương tự Iskander của Nga, một động thái cho thấy tiến bộ vượt bậc của Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố  2 tên lửa đạn đạo mà họ mới bắn thử có thiết kế và đặc tính kỹ thuật tương tự tên lửa đạn đạo tầm ngắn 9k720 Iskander của Nga, một trong những vũ khí chiến thuật hàng đầu thế giới.

Theo sĩ quan thuộc Tham mưu trưởng Liên quân (JSC), hôm 25/7, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa tầm ngắn xuống Đông Hải, gần khu vực Wonsan. Tên lửa bay được khoảng 600 km với độ cao quỹ đạo 50 km.

“Khác với quỹ đạo hình parabol của tên lửa đạn đạo thông thường, tên lửa Iskander của Nga có quỹ đạo bay khá phức tạp và tên lửa Triều Tiên bắn hôm qua cho thấy mô hình tương tự”, vị sĩ quan nói với Yonhap.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố về tính năng của tên lửa mới, dù các chuyên gia cho biết Triều Tiên đã thử nghiệm phiên bản giống Iskander của Nga từ tháng 5.

Trieu Tien thu ten lua anh 1
Ngoại hình tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên mới thử nghiệm rất giống Iskander của Nga. Ảnh: KCNA.

Hai tên lửa ban đầu được cho là đã bay quãng đường 430 và 690 km, nhưng các phân tích sâu hơn được thực hiện cùng với Mỹ cho thấy tên lửa đã được bổ sung thêm động cơ tăng tốc cho phép tên lửa bay ngang trong giai đoạn cuối và sau đó bổ nhào vào mục tiêu ở góc 90 độ nhằm giảm khả năng bị đánh chặn.

Phân tích này trùng với báo cáo của KCNA, cho biết hệ thống vũ khí chiến thuật mới có quỹ đạo bay hình “zíc - zắc”. KCNA cũng nói rằng thử nghiệm đã chứng minh hiệu quả của hệ thống vũ khí, cho thấy quá trình phát triển tên lửa gần như đã hoàn tất.

Điều đáng quan tâm là radar của Hàn Quốc được cho là không phát hiện được quỹ đạo di chuyển của tên lửa trong giai đoạn cuối. Vị sĩ quan của JSC cho biết do Triều Tiên bắn tên lửa về phía bắc nên ngoài tầm trinh sát của radar Hàn Quốc. Nếu tên lửa được bắn về phía nam, họ có thể theo dõi đầy đủ vụ phóng.

Bình Nhưỡng lần đầu tiên trình bày phiên bản của Iskander trong cuộc diễu hành quân sự vào tháng 2/2018, nhưng đã không thử nghiệm nó cho đến tháng 5. “Kể từ lần phóng thử đầu tiên vào tháng 5, Bình Nhưỡng đã cải thiện được tính năng của vũ khí mới”, một nguồn tin quân sự nói trong điều kiện giấu tên.

Khi được hỏi liệu vụ phóng thử tên lửa có vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều vào năm ngoái hay không, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thỏa thuận không cấm thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên lại vừa phóng 2 tên lửa tầm ngắn ra biển

Quân đội Hàn Quốc ghi nhận có 2 vật thể bay được Triều Tiên phóng ra vùng biển phía đông bán đảo vào rạng sáng 25/7 khiến quân đội Mỹ và Hàn Quốc lo ngại.

Ông Kim Jong Un lên tiếng về vụ phóng tên lửa chiến thuật mới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã theo dõi màn trình diễn "vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới" hôm 25/7 như một lời cảnh báo gửi tới Hàn Quốc.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm