Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa siêu thanh Nga - Mỹ so tài

Mỹ đã công bố thử nghiệm thành công tên lửa hành trình siêu thanh X-51A Waverider, trong khi Nga chế tạo tên lửa có tốc độ trên Mach 4,5 (khoảng 5.200 km/h).

Giám đốc điều hành tổng công ty Tên lửa chiến thuật Boris Obnosov cho biết tại triển lãm Hàng không Không gian Quốc tế MAKS-2013: "Nga đã chế tạo thành công tên lửa siêu thanh có khả năng bay ở tốc độ trên Mach 4,5. Trước mắt tên lửa mới có thể thực hiện chuyến bay siêu thanh trong khoảng vài giây".

“Bây giờ chúng tôi có thể bay ở tốc độ siêu thanh, nhưng cái chúng tôi cần là một tên lửa có chuyến bay với thời gian dài và bền vững ở tốc độ siêu thanh trong bầu khí quyển”, Boris Obnosov cho hay. Vị giám đốc điều hành này lưu ý, tốc độ siêu thanh được tính từ Mach 4,5 trở lên, cần phải phát triển tên lửa có khả năng bay với tốc độ Mach 6, Mach 10 và Mach 14. 

Hệ thống tên lửa Vityaz của Nga.

Trong khi đó, có vẻ người Mỹ đã về đích trước Nga trong lĩnh vực tên lửa siêu thanh, vào tháng 5 năm nay, Mỹ đã công bố thử nghiệm thành công tên lửa hành trình siêu thanh X-51A Waverider.

Tên lửa X-51A Waverider đã thực hiện 4 lần thử nghiệm, trong đó có 2 lần thành công. Trong lần thử nghiệm thứ tư, tên lửa này đã đạt tốc độ Mach 5,1 (khoảng 6.100 km/h) trong thời gian 360 giây tới mục tiêu định sẵn ở khoảng cách 426 km, đây là một kỷ lục. Nếu thành công, dự án triển vọng này sẽ là một vũ khí lợi hại của Mỹ, cho phép thực hiện những cuộc tấn công chính xác vào bất cứ mục tiêu nào trên thế giới, nhất là các mục tiêu chiến lược của đối phương.

Theo kế hoạch, X-51A Waverider cần phải đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 6 đến Mach 7 (khoảng 7.200-8.400 km/h), có nghĩa là có thể tấn công mọi mục tiêu trong vòng một giờ đồng hồ.

Theo Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm