Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa mới nhất của Nhật Bản chôn chân trên bệ phóng

Lần thứ 2 trong tháng, loại tên lửa mới nhất mà Nhật Bản mất tới 12 năm nghiên cứu vẫn chưa thể rời bệ phóng vì trục trặc kỹ thuật.

Toàn bộ quá trình phóng được truyền hình trực tiếp trên Internet, với phụ đề tiếng Anh và tiếng Nhật. Tuy nhiên, ở những giây đếm ngược cuối cùng, quá trình phóng tên lửa Epsilon đột ngột bị dừng lại.

Tên lửa Epsilon của Nhật Bản vẫn chưa thể rời bệ phóng.

Cơ quan Không gian Nhật Bản (JAXA) sau đó cho biết, tên lửa bị hoãn phóng 19 giây trước thời điểm rời mặt đất. Phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin, JAXA đã phát hiện những “bất thường” ngay trước khi phóng Epsilon. Chính vì lẽ đó, tên lửa vẫn chôn chân trên bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Uchinoura.

Epsilon là tên lửa 3 tầng với chiều cao 24,4 m. Là thế hệ sau nên Epsilon chỉ cao bằng một nửa so với tên lửa H2A mà Nhật Bản đang sử dụng để phóng vệ tinh. Sở hữu trọng lượng 91 tấn cùng chi phí phóng thấp, Epsilon được coi là giải pháp hoàn hảo cho ngành công nghiệp phóng vệ tinh Nhật Bản, có thể giá trị tới hàng tỷ USD.

Đây là lần thứ 2 trong tháng kế hoạch phóng tên lửa Epsilon bị hoãn lại bởi những sự cố kỹ thuật. Trong lần cất cánh dự kiến này, Epsilon sẽ đưa một kính viễn vọng vào không gian để quan sát hệ mặt trời. Tuy nhiên, chưa thể xác định được ảnh hưởng từ vụ việc tới ngành công nghiệp phóng vệ tinh của Nhât Bản.

Bên cạnh đó, 2 sự cố xảy ra liên tiếp khiến Nhật Bản phải xem lại toàn bộ kế hoạch phóng Epsilon, nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra với bản thân tên lửa và hàng hóa nó mang theo. Hiện tại, Nhật Bản chưa có bất kể kế hoạch phóng tên lửa Epsilon nào cho tới năm 2015.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm