Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ten Hag sử dụng Ronaldo bằng cách nào?

Xếp một siêu sao như Cristiano Ronaldo vào hệ thống là thách thức không nhỏ với tân huấn luyện viên Erik ten Hag của MU.

Chấn thương của tiền đạo Anthony Martial mở ra cơ hội để Ronaldo đá trận ra quân Ngoại hạng Anh mùa 2022/23 gặp Brighton vào ngày 7/8. Trong tay HLV Ten Hag không có nhiều lựa chọn chất lượng hơn CR7 ở thời điểm này.

Chiến lược gia người Hà Lan nhiều lần khẳng định "Ronaldo là cầu thủ đẳng cấp thế giới". Tuy nhiên, việc xếp một tiền đạo 37 tuổi vào hệ thống không phải chuyện dễ dàng.

ronaldo anh 1

Ronaldo có thể đá trận ra quân của MU ở Ngoại hạng Anh mùa 2022/23.

Cơ hội của Ronaldo

Ronaldo đá chính trong đội hình MU gặp Rayo Vallecano cuối tháng trước. Khi áp dụng sơ đồ 4-5-1, nhóm 5 tiền vệ của "Quỷ đỏ" bao gồm James Garner, Donny van de Beek, Tahith Chong, Christian Eriksen và Alejandro Garnacho đều lạ lẫm với siêu sao người Bồ Đào Nha. Khó trách CR7 sau màn trở lại mờ nhạt.

Ngay trong khi trận đấu diễn ra, Ronaldo bị bắt gặp thảo luận rất nhiều với HLV Ten Hag. CR7 mới tập luyện một tuần ở Carrington trước trận giao hữu với Vallecano. Ngoài ra, Ten Hag cũng là HLV thứ 3 làm việc cùng Ronaldo ở MU trong vòng một năm trở lại.

"Tôi rất vui vì có một tiền đạo đẳng cấp. Ronaldo có mặt ở đội và chúng tôi sẽ theo đúng kế hoạch", HLV Ten Hag phát biểu trước trận gặp Brighton.

Trong bối cảnh Martial được xác nhận nghỉ trận gặp Brighton vì chấn thương gân kheo, Ronaldo được xem là niềm hy vọng số một trên hàng công "Quỷ đỏ". Khả năng bứt tốc, dứt điểm và kinh nghiệm là những yếu tố giúp CR7 được đánh giá cao trong mắt Ten Hag.

The Athletic cho rằng khi MU nắm quyền kiểm soát trên sân, Ronaldo sẽ là ngòi nổ nguy hiểm nếu túc trực trong vòng cấm đối thủ. HLV Ten Hag có thể không hài lòng vì điều này. Ông luôn đòi hỏi các vị trí phải di chuyển liên tục để tạo ra khoảng trống và phối hợp. Dù vậy, không thể gấp gáp trong việc thử nghiệm Ronaldo.

"Các cầu thủ quyết định cách chơi của đội, đặc biệt là những tiền đạo", HLV Ten Hag chia sẻ trong chuyến du đấu ở Australia tháng trước. "Đó là vị trí quan trọng trong một đội bóng. Bạn phải tổ chức lối chơi xung quanh họ".

Teddy Sheringham, cựu tiền đạo MU, hoài nghi về cách sử dụng Ronaldo của Ten Hag. "HLV Ten Hag phải suy nghĩ xem Ronaldo sẽ là sự trợ giúp hay trở ngại. Tôi không biết Ronaldo là mẫu cầu thủ như thế nào. Anh ấy không còn là chân chạy cánh, cũng không phải một số 9 hay số 10. Khó để tìm được sự cân bằng phù hợp cho anh ấy", cựu danh thủ người Anh phân tích.

ronaldo anh 2

Dư luận quan tâm Ronaldo sẽ thi đấu ra sao trong hệ thống của HLV Ten Hag.

Giải pháp cho khả năng pressing của Ronaldo

4-2-3-1 là sơ đồ quen thuộc của HLV Ten Hag ở loạt trận giao hữu và có thể được sử dụng trong trận gặp Brighton. Tuy nhiên, The Athletic dự đoán hệ thống này có thêm những biến thể như 2-3-5 hay 3-1-6 tùy vào diễn biến trên sân.

Hệ thống mới mẻ này dễ khiến các hàng thủ ở Ngoại hạng Anh bối rối. Khi đó, Ronaldo chắc chắn nhận sự hỗ trợ đắc lực khi phần lớn đội hình MU có mặt trên phần sân đối thủ. Tập thể "Quỷ đỏ" cũng gây sức ép tốt hơn.

Tiềm năng của lối đá kiểm soát này được phát huy ở giai đoạn tiền mùa giải khi MU thắng Liverpool, Crystal Palace và Melbourne Victory. Nhưng đó là giai đoạn CR7 không thi đấu. Trước một đối thủ vừa sức như Brighton, Ronaldo sẽ có cơ hội của riêng mình.

"Tôi nghĩ Ronaldo vẫn có khả năng pressing", HLV Ten Hag nói. "Tôi đã đặt ra tiêu chuẩn. Chúng tôi có hướng đi rõ ràng. Một cầu thủ hàng đầu như Ronaldo có thể đóng góp cho đội".

Mùa 2021/22, Ronaldo là mắt xích yếu trong hệ thống pressing của MU. "Ngay cả khi còn là cầu thủ trẻ, Ronaldo cũng không phải mẫu cầu thủ sẵn sàng hét lên và làm mọi thứ để giành lại bóng cho tập thể", HLV Ralf Rangnick nhận xét CR7.

Khi mất bóng, yêu cầu của Ten Hag là pressing. Nhưng HLV người Hà Lan muốn các học trò pressing một cách thông minh, thay vì đuổi theo bóng quyết liệt nhưng kém hiệu quả.

Với các tiền đạo như Ronaldo và Martial, họ sẽ trực tiếp thực hiện pha pressing, cùng lúc đó hàng tiền vệ và hậu vệ cánh hoạt động tích cực ở phía sau để cắt đường chuyền. Đây là cách chơi phổ biến mà Man City hay Liverpool vận hành nhiều năm qua. Những tiền đạo mũi nhọn như Gabriel Jesus hay Roberto Firmino trở thành lớp phòng ngự đầu tiên.

Việc chuyển đổi trạng thái cũng đóng vai trò quan trọng. Cầu thủ MU cần đoạt lại bóng nhanh nhất có thể và đưa bóng lên tuyến trên. Nên nhớ, Ronaldo là bậc thầy trong những tình huống phản công ghi bàn chớp nhoáng. HLV Ten Hag kỳ vọng CR7 sẽ điểm đến cuối cùng khi đội luân chuyển bóng.

Vẫn còn nhiều rủi ro trong hệ thống pressing của MU. Ở các trận gặp Atletico Madrid và Vallecano, hàng thủ "Quỷ đỏ" để lộ nhiều sơ hở khi chưa quen với bài pressing của HLV Ten Hag. Việc không có một tiền vệ phòng ngự thực thụ tạo ra khoảng trống lớn trước vòng cấm MU.

"Hiện tôi hài lòng với cả đội. Chúng tôi dần xây dựng được văn hóa bóng đá tại đây. Ronaldo rất nỗ lực và chăm chỉ trên sân tập. Hãy chờ xem điều gì xảy ra vào hôm 8/7", HLV Ten Hag phát biểu.

Ngoại hạng Anh 2022/23 có gì đáng chờ đợi? Premier League được kỳ vọng tiếp tục tạo ra kịch tính với sự xuất hiện của các tân binh đắt giá và cuộc đua gay gắt cho chức vô địch.

Ronaldo chỉ có 3% cơ hội giành ngôi Vua phá lưới Premier League

Theo Metro, Cristiano Ronaldo không được đánh giá cao ở cuộc đua giành danh hiệu Vua phá lưới Premier League 2022/23.

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm