Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ten Hag cần bao nhiêu tân binh ở Man United?

Erik ten Hag phải cho thấy sự khác biệt khi lên nắm quyền dẫn dắt Man Utd.

Ten Hag đối mặt với nhiệm vụ khó khăn khi trở thành huấn luyện viên (HLV) trưởng Man Utd. "Quỷ đỏ" hiện tại là một mớ lộn xộn. Họ thi đấu ngày càng kém và thành tích ở mùa giải này đã nói lên điều đó.

Một cuộc cách mạng phải xuất hiện ở Old Trafford. Lẽ dĩ nhiên Ten Hag cần tân binh để phục vụ cho lối chơi. Tuy nhiên Man Utd có thể sẽ không thực hiện nhiều bản hợp đồng bom tấn trong mùa hè này.

Ten Hag can bao nhieu tan binh o Man United? anh 1

Nhiệm vụ khó khăn chờ Ten Hag.

Ten Hag cần ai?

Theo chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano, Man Utd chắc chắn mang về một tiền đạo chủ lực mới sau khi mùa giải này khép lại, bất chấp tương lai của Cristiano Ronaldo ra sao.

Động thái này dễ hiểu bởi Man Utd sắp chia tay Edinson Cavani, trong khi Mason Greenwood vướng vòng lao lý và Marcus Rashford cũng sa sút phong độ nghiêm trọng.

Có thông tin cho rằng cầu thủ chạy cánh Antony và trung vệ Jurrien Timber, những học trò của Ten Hag ở Ajax, sẽ theo chân ông tới Old Trafford. Bộ đôi nay còn trẻ, giàu tiềm năng và đã quá quen với triết ý của Ten Hag tại Hà Lan.

Điểm yếu lớn nhất của Man Utd nằm ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Họ thiếu một tiền vệ đánh chặn thực thụ ở khu vực giữa sân. Man Utd nhiều lần bộc lộ khoảng trống trước bộ tứ hàng thủ. Việc "Quỷ đỏ" không có "tấm khiên" bảo vệ phía trước là điều nguy hiểm. Ten Hag sẽ phải yêu cầu giới chủ Man Utd bổ sung gấp một "số 6".

Ở một diễn biến khác Donny van de Beek hẳn là cầu thủ vui mừng chào đón Ten Hag nhất. Van de Beek là hạt nhân giúp Ajax vào tới bán kết Champions League mùa 2018/19. Dưới thời Ten Hag, anh ghi 32 bàn và có 29 kiến tạo sau 110 trận.

Ten Hag xuất hiện, Van de Beek có thể được gọi là một "tân binh" của Man Utd bởi suốt thời gian qua, anh đơn giản là không có cơ hội thể hiện bản thân. Mùa giải tới chính là bước ngoặt cho sự nghiệp của Van de Beek ở nước Anh.

Tuy nhiên rõ ràng Ten Hag không thể trông cậy vào việc mua sắm. Điều này không đảm bảo thành công. Man Utd cũng được cho là không sẵn sàng chi mạnh tay để bổ sung tân binh vào mùa hè này.

Thay vì vậy có lẽ điều tốt nhất Ten Hag có thể làm là tập trung hồi sinh những cầu thủ như Van de Beek. "Quỷ đỏ" hiện sở hữu không ít những cầu thủ chất lượng trong đội hình. Vấn đề là họ không có cảm giác chơi bóng thoải mái nhất.

Có một rào cản ngăn Jadon Sancho hay Harry Maguire tỏa sáng tại Old Trafford. Họ đều là những cầu thủ có đóng góp nổi bật trong màu áo khác (Dortmund hay tuyển Anh) nhưng với Man Utd, mọi chuyện không diễn ra suôn sẻ.

Đó là cơn đau đầu dành cho Ten Hag ở mùa giải tới. Việc có thể giúp đội hình Man Utd phát huy giá trị sẽ chứng minh niềm tin mà BLĐ Man Utd dành cho ông là đúng đắn.

Ten Hag can bao nhieu tan binh o Man United? anh 2

Man Utd chọn Ten Hag thay vì Pochettino vì tầm nhìn và sự khác biệt.

Ten Hag cần sự khác biệt

Man Utd chọn Ten Hag, từ danh sách ứng viên còn có Mauricio Pochettino, Luis Enrique và Brendan Rodgers. Vị HLV Hà Lan là người được ban lãnh đạo Man Utd phỏng vấn đầu tiên. "Quỷ đỏ" hài lòng về trình độ và tầm nhìn của HLV 52 tuổi.

Theo Telegraph, Man Utd không cung cấp cho Ten Hag một khoản ngân sách khổng lồ để nâng cấp đội hình, nhất là khi họ đứng trước nguy cơ không có vé dự Champions League. Điều lãnh đạo Man Utd cần ở Ten Hag là sự thay đổi về mặt lối chơi.

Đó là lý do Man Utd từ chối Pochettino. HLV người Argentina liên tục trình bày về những bản hợp đồng ông cần để vực dậy Man Utd. Thế nhưng điều này không thuyết phục giới chủ Man Utd bằng Ten Hag.

Thực tế kể từ khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, Man Utd thực hiện hàng loạt bản hợp đồng đắt đỏ dưới thời David Moyes, Louis van Gaal, Jose Mourinho và Ole Gunnar Solskjaer nhưng họ vẫn thất bại.

Gần nhất Solskjaer là minh chứng. Bất chấp sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo, Raphael Varane và Jadon Sancho, "Quỷ đỏ" sớm bị loại khỏi Champions League và đứng trước nguy cơ không thể lọt vào top 4 Premier League mùa này.

Thay vào đó Man Utd cần Ten Hag để xây dựng lối chơi, định hình một triết lý rõ ràng cho đội bóng. Hay nói cách khác, "Quỷ đỏ" tham vọng Ten Hag có thể giúp đội chủ sân Old Trafford hoạt động tốt như Liverpool thời Jurgen Klopp.

Klopp là một HLV có tầm nhìn. Ông theo đuổi một phong cách cụ thể khi xây dựng lối chơi và con người từ những ngày đầu. Khi lối đá trở nên ổn định, Klopp chỉ cần mang về những cầu thủ phù hợp, và hạn chế tối đa sai lầm chuyển nhượng.

Ten Hag phải hình thành bản sắc cho Man Utd. Ông là người có thể áp dụng lối chơi tấn công hấp dẫn, không phòng ngự thụ động nhưng có tính hiệu quả cao. Đó là điều Man Utd hy vọng ở Ten Hag. Bản sắc trước và con người theo sau.

Chiến lược gia người Hà Lan đạt tỷ lệ thắng hơn 73% trong hơn 4 năm dẫn dắt Ajax. Tính cả sự nghiệp, Ten Hag thắng hơn 60% trên cương vị HLV. Dù vậy tính chất của giải Hà Lan và Premier League sẽ khác biệt.

Do đó cần thời gian để kiểm chứng sự thành công của Ten Hag. Nhưng chắc chắn Ten Hag hứa hẹn thay đổi Man Utd về nhiều mặt, nhất là phong cách chơi bóng thay vì chăm chăm vào việc mang về những ngôi sao lớn.

Phản ứng của huyền thoại bóng đá Hà Lan khi MU bổ nhiệm Ten Hag Jaap Stam, cựu hậu vệ Man United nổi tiếng với lối chơi rắn, cho rằng Erik ten Hag phải đem lại những kết quả tích cực ngay ở mùa đầu tiên tại Anh.

Thái độ của Fred khi MU bổ nhiệm Ten Hag

Tiền vệ người Brazil tỏ ra phấn khích trước thông tin Erik ten Hag trở thành thuyền trưởng Man Utd từ mùa giải tới.

Man United có thể không phải là nơi an toàn cho Ten Hag

Erik ten Hag đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách khi dẫn dắt Man United. Cuộc sống tại Old Trafford chưa bao giờ dễ chịu khi vốn dĩ áp lực luôn tồn tại rất lớn.

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm