Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên độc tài vũ trụ Frieza được lấy cảm hứng từ đâu?

Frieza được biết đến như một trong những kẻ tồi tệ nhất từng xuất hiện trong “Dragon Ball”. Hắn là kẻ gây ra nhiều cái chết và sự hủy diệt hơn hầu hết nhân vật khác.

Frieza anh 1

Frieza luôn được xếp trong tốp đầu những ác nhân xấu xa nhất trong Dragon Ball.

Theo trang Screen Rant, hình tượng về ác nhân Frieza được xây dựng dựa trên những ấn tượng của tác giả Akira Toriyama về một nhóm người có thật.

Cụ thể, trước đây, khi thảo luận về những nhân vật phản diện của mình trong một cuộc phỏng vấn cho cuốn sách Daizenshuu 2, Akira Toriyama đã suy ngẫm về những điều truyền cảm hứng cho ông để tạo ra các nhân vật phản diện lớn nhất của bộ truyện.

Theo cố tác giả Akira Toriyama, Frieza chính là một dạng land-shark số 1 trong vũ trụ Dragon Ball (land-shark là những cá nhân hoặc tập thể chuyên đầu cơ, lũng đoạn thị trường bất động sản nhằm thu lợi bất chính; nhóm người này đã vô tình hoặc cố ý gây ra tình trạng kinh tế bong bóng).

Trong truyện, Frieza là tên độc tài vũ trụ với công việc chính là chinh phạt các hành tinh, hủy diệt sự sống để bán lại nơi đó cho những kẻ đầu cơ khác. Với công việc kinh doanh của mình, tội ác của hắn xung quanh việc xâm lược vũ trụ và diệt chủng là điều không cần bàn cãi. Sự chết chóc và hủy diệt mà Frieza mang đến cũng được xem là hàng đầu trong mạch truyện chính.

Tất nhiên, trong khi Frieza mang đến sự hủy diệt thì nguồn cảm hứng ngoài đời thực của hắn không độc ác đến nỗi ấy. Nhưng những land-shark trong bối cảnh Nhật Bản thời bấy giờ cũng luôn đặt lợi ích cá nhân lên đầu và dùng nhiều "chiêu" để đạt lợi nhuận.

Theo Screen Rant, khi Akira Toriyama nói về land-shark, ông ấy đang ám chỉ đến những kẻ đầu cơ đất đai, thủ phạm chính gây ra hiện tượng giá đất tăng nhanh đến mức chóng mặt tại Nhật Bản từ năm 1986 đến năm 1991. Sau này, người ta nhắc đến thời kỳ này với tên gọi "Nền kinh tế bong bóng".

Frieza anh 2

Chỉ cần đạt được mục đích, Frieza có thể bất chấp mọi thủ đoạn tàn nhẫn.

Tại Nhật Bản vào thời điểm đó, giá đất đã tăng hơn 300% trong một số trường hợp. Điều này khiến mọi người ngày càng không có đủ khả năng mua đất để xây nhà hay kinh doanh.

Đặc biệt, các mức giá đó thường không bền vững và kết quả cuối cùng là sự sụp đổ thành chuỗi của nền kinh tế bong bóng vào cuối năm 1992.

Quay trở lại với Frieza, cơ nghiệp của hắn trong vũ trụ cũng không khác mấy những gì mà các land-shark từng làm nhưng ở một quy mô lớn hơn gấp bội. Không chỉ thế, với sự độc ác của mình, rõ ràng tên độc tài này sẽ không bao giờ dừng tay, quá trình xâm lược sẽ tràn lan bất tận nếu như không có một người đủ mạnh mẽ để ngăn chặn hắn ta.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Sức hút từ những câu chuyện 'tranh hóa'

Giờ đây, các tác giả Việt ngày càng chứng minh sức hút của câu chuyện về lịch sử, dân gian qua những tấm áo được “tranh hóa”, giúp độc giả dễ tiếp cận mảng sách về lịch sử.

Thiên Minh: Sách thiền giúp tôi 'hòa giải' với tổn thương quá khứ

"Anh tài" - nhiếp ảnh gia Thiên Minh tìm đến sách để kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo hơn cũng như nuôi dưỡng tâm hồn.


Hứa Mộc

Theo Screen Rant

Bạn có thể quan tâm