Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 47/2024 quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Theo quy định hiện hành, các cơ sở đăng kiểm cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định màu vàng cho xe kinh doanh vận tải và màu xanh cho xe không kinh doanh vận tải.
Tuy nhiên, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định phân biệt xe kinh doanh vận tải thông qua màu biển số xe. Cụ thể, biển số xe nền màu vàng cấp cho xe kinh doanh vận tải. Do đó, xe kinh doanh vận tải không cần màu tem kiểm định riêng như hiện nay.
Tại Thông tư 47, Bộ GTVT quy định rõ quy trình kiểm định, mẫu tem kiểm định. Cụ thể, từ 1/1/2025, sau khi đi kiểm định, ôtô đạt 5 công đoạn kiểm tra gồm: Nhận dạng và tổng quát; phần trên của phương tiện; hiệu quả phanh; môi trường và cuối cùng là kiểm tra phần dưới của phương tiện thì sẽ được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Thông tư 47 quy định rõ có 3 loại giấy và tem kiểm định.
Trong đó, giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định màu xanh lá cây dùng cho xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường. |
Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định màu vàng cam dùng cho các xe cơ giới khác. |
Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định màu tím hồng dùng cho xe máy chuyên dùng. |
Tem kiểm định được dán trên xe như sau: Đối với xe có khoang điều khiển và trang bị kính chắn gió phía trước, vị trí dán tem tại góc phía trên, bên phải, hoặc ở mặt trong của kính chắn gió phía trước. Mặt trước của tem hướng ra ngoài.
Đối với rơ-moóc, sơmi rơ-moóc và các loại xe máy chuyên dùng, cần trang bị lớp bảo vệ tem kiểm định trong quá trình sử dụng. Mặt trước phải được bảo vệ bằng vật liệu trong suốt để quan sát được nội dung, dán lên xe tại các vị trí dễ quan sát.
Tem kiểm định được nhân viên của cơ sở đăng kiểm dán trong trường hợp xe được kiểm định tại cơ sở đăng kiểm. Chủ xe tự dán khi xe thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu hoặc được kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm hoặc được cấp lại.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.