Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TechnoPark Tower hướng đến tiêu chuẩn thiết kế xanh bền vững

Tọa lạc tại đại đô thị Vinhomes Ocean Park, TechnoPark Tower được phát triển với định hướng trở thành toà văn phòng thông minh.

Sở hữu thiết kế xanh bền vững, sử dụng vật liệu không tác động đến môi trường, giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng…, dự án TechnoPark Tower đáp ứng tiêu chí của một tòa nhà thông minh trên thế giới.

Tiêu chí của những tòa nhà thông minh

Theo một báo cáo của Research Gate, các công trình xây dựng theo cách truyền thống gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường như tiêu thụ 40% tổng mức năng lượng và thải ra lượng CO2 tương đương. Có tới 73% lượng điện được tiêu thụ bởi các toà nhà ở Mỹ. Riêng tại châu Âu, gần 30% tổng lượng chất thải được tạo ra từ vật liệu loại bỏ từ quá trình xây dựng hay phá dỡ công trình.

Để giảm thiểu tác động của xây dựng đến môi trường, ngành này đang áp dụng những công nghệ mới để sử dụng năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà. Đây cũng là cấu phần quan trọng tạo nên khái niệm “tòa nhà thông minh” trên thế giới.

TechnoPark Tower,  toa nha thong minh anh 1

Tòa nhà Bee'ah - top 10 toà nhà thông minh nhất thế giới.

Việc xây dựng tòa nhà thông minh không đơn thuần là tăng mật độ cây xanh mà cần chú trọng tiết kiệm năng lượng, giảm các tác động tiêu cực đến môi trường. Từ đó, những quy chuẩn xếp hạng công trình thông qua mức độ tiêu thụ năng lượng, phân loại chất lượng xây dựng, khuyến khích phát triển bền vững… đã ra đời.

Được bảo chứng bởi Hội đồng Xây dựng Xanh của Mỹ, LEED được xem là một trong các chứng nhận danh giá trên thế giới. Đây là hệ thống xếp hạng uy tín toàn cầu nhằm đánh giá thiết kế và hiệu suất về môi trường xanh tại các công trình xây dựng (dựa trên yếu tố tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống, giữ chất lượng không khí lưu thông trong tòa nhà, vật liệu phát xạ thấp, an toàn cho người sử dụng). Trong 10 tòa nhà thông minh nhất thế giới, có 7 tòa nhà đạt chứng nhận LEED Platinum - cấp cao nhất trong thang đo LEED.

TechnoPark Tower đáp ứng chuẩn tòa nhà thông minh

Không nằm ngoài xu thế sử dụng năng lượng của thế giới, Việt Nam đang nỗ lực đưa sống xanh và tiết kiệm năng lượng trở thành mục tiêu trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, xây dựng một công trình xanh đúng nghĩa đòi hỏi nỗ lực lớn, không chỉ ở khát vọng mà còn là năng lực triển khai.

TechnoPark Tower,  toa nha thong minh anh 2

TechnoPark Tower định hướng trở thành “toà văn phòng thông minh trong thành phố thông minh”. Ảnh phối cảnh.

Với các thiết kế đạt chuẩn LEED Platinum, tòa văn phòng TechnoPark Tower tại đại đô thị Vinhomes Ocean Park đáp ứng các tiêu chuẩn tương đương những toà nhà thông minh top 10 thế giới.

Tòa tháp sở hữu mật độ cây xanh 25% (tương đương hơn 2.600 m2) và không gian mở 30%. Nhờ đó, nhân viên làm việc tại toà nhà có thể tái tạo năng lượng tại “khu vườn giữa tầng không”, trò chuyện và nghỉ ngơi tại ghế ngồi hay tản bộ giữa hành lang xanh.

Không chỉ có thiết kế nhiều cây xanh, vật liệu sử dụng trong toà nhà được lựa chọn theo các tiêu chí tiết kiệm năng lượng, tạo nên môi trường làm việc an toàn cho người sử dụng. Toàn bộ mặt ngoài của toà nhà được thiết kế kính Low-E dày 26 mm, có khả năng ngăn ngừa sự truyền nhiệt. Nhờ đó, nhiệt độ trong toà nhà luôn được giữ ổn định.

TechnoPark Tower cũng sử dụng các vật liệu như keo, chất kết dính, sơn, lớp phủ, sàn, gỗ công nghiệp… nhằm giảm nồng độ các chất ô nhiễm hóa học (VOC), góp phần hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng không khí, sức khỏe con người và môi trường. Bên trong toà nhà, khu vực lưu trữ rác được phân chia thành rác tái chế cơ bản, rác nguy hại và rác không tái chế. Cách này vừa giúp người sử dụng dễ dàng phân loại rác thải, vừa nâng cao ý thức tái chế và bảo vệ môi trường.

TechnoPark Tower,  toa nha thong minh anh 3

Hệ thống kính hộp Low-E dày 26 mm góp phần giúp tòa nhà tiết kiệm năng lượng. Ảnh phối cảnh.

Ngoài ra, TechnoPark Tower áp dụng các giải pháp tối ưu nguồn năng lượng như hệ thống thu gom nước mưa về bể chứa phục vụ tưới cây và công tác vệ sinh, hệ thống pin mặt trời tạo nên nguồn điện xanh… Thiết kế của TechnoPark giảm thiểu vấn đề ô nhiễm ánh sáng. Đơn cử, hệ thống chiếu sáng mặt tiền tự động tắt từ 12h đêm, hơn 75% diện tích khu vực có người làm việc thường xuyên được hứng nguồn ánh sáng tự nhiên. Yếu tố này giúp nhân viên thư giãn và tăng khả năng tập trung, từ đó đạt hiệu quả làm việc tốt.

Hướng đến mục tiêu tạo ra môi trường sinh hoạt và làm việc bền vững, TechnoPark Tower được kỳ vọng trở thành biểu tượng công nghệ mới, là nơi hội tụ những doanh nghiệp có chung tầm nhìn xanh.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm