Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Techcombank được chấp thuận tăng vốn lên hơn 70.000 tỷ đồng

Ủy ban Chứng khoán đã có văn bản chấp thuận cho Techcombank tăng vốn điều lệ gấp đôi lên mức 70.450 tỷ đồng, sau khi nội dung này được cổ đông nhà băng thông qua hồi tháng 4.

Techcombank được chấp thuận tăng gấp đôi vốn điều lệ Ảnh: VCB.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Techcombank (HoSE: TCB) - tăng vốn điều lệ từ 35.225 tỷ đồng lên 70.450 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng).

Đây là một nội dung quan trọng trong năm tài chính 2024 của Techcombank, vừa được Đại đồng cổ đông thường niên thông qua ở phiên họp tháng 4 vừa qua.

Dự kiến tỷ lệ phát hành cổ phiếu là 100%, tức mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận thêm 1 cổ phiếu mới.

Sau khi hoàn thành kế hoạch, vốn điều lệ của Techcombank sẽ nhảy một mạch từ vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng quy mô vốn điều lệ ngành ngân hàng ở thời điểm cuối năm 2023 lên vị trí thứ 2, chỉ sau VPBank với vốn điều lệ 79.339 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 22/5, nhà băng này cũng đã thông báo chốt quyền chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 15% (1 cổ phiếu nhận 1.500 đồng tiền mặt). Đây là mức cổ tức tiền mặt cao nhất một ngân hàng đưa ra cho cổ đông trong năm nay, đồng thời cũng đánh dấu lần đầu tiên sau 10 năm Techcombank mới chia lại cổ tức tiền mặt.

Sau khi được các cơ quan quản lý chấp thuận, số tiền cổ tức này đã về tài khoản nhà đầu tư từ đầu tháng 6. Ước tính, Techcombank đã chi ra hơn 5.000 tỷ đồng cho việc chia cổ tức lần này.

Với khoản cổ tức tiền mặt 15% và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 100%, Techcombank cũng là ngân hàng duy nhất chi trả lợi nhuận cho cổ đông với tỷ lệ 115% cho cả năm.

Trước các thông tin tích cực kể trên, giá cổ phiếu TCB trên thị trường đang ghi nhận đà tăng mạnh. Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (7/6), thị giá TCB tạm dừng ở mức 49.100 đồng/cổ phiếu (giá đã điều chỉnh sau khi chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15%), tăng gần 70% so với đầu năm. Đây cũng là vùng giá cao nhất của cổ phiếu TCB trong vòng 1 năm trở lại đây.

Đà tăng kể trên cũng giúp vốn hóa thị trường của Techcombank tăng lên hơn 6,8 tỷ USD, nằm trong top 10 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Về tình hình kinh doanh, lợi nhuận trước thuế quý đầu năm nay của Techcombank đã đạt hơn 7.800 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ngành ngân hàng những tháng đầu năm ở mức thấp (chỉ khoảng 1,3%) thì nhà băng này vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng hơn 6%.

Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank, khẳng định hoạt động kinh doanh năm nay đang theo đúng kế hoạch đề ra, với lợi nhuận kế hoạch đạt 27.100 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với năm 2023.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lãi suất tiết kiệm tăng thêm ở các ngân hàng tư nhân

Sau những HDBank, ACB, VIB, VPBank... mới có thêm một loạt ngân hàng thương mại tư nhân lớn như Techcombank, SHB tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm.

Ngân hàng tư nhân lãi đậm quý I

VPBank, Techcombank, HDBank, SHB hay LPBank đều báo lãi tăng trưởng vượt trội trong quý đầu năm. Tuy nhiên, MB và ACB lại có kết quả kinh doanh đi lùi giai đoạn này.

Techcombank huy động xong khoản vay nước ngoài 200 triệu USD

Techcombank cho biết đã huy động thành công khoản vay hợp vốn 200 triệu USD từ 15 ngân hàng quốc tế. Đây là giao dịch vay hợp vốn thứ 4 của nhà băng này.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm