Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Techcombank bán ESOP bằng 1/10 giá thị trường, nhiều sếp đăng ký mua

Với lượng cổ phiếu ESOP đăng ký mua, nhiều sếp lớn tại Techcombank chỉ phải mua lượng cổ phiếu ngân hàng với giá rẻ bằng 1/10 giá thị trường đang giao dịch.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa có thông báo về việc bán cổ phiếu quỹ và phát hành cổ phiếu ưu tiên cho cán bộ công nhân viên (ESOP). Nhiều lãnh đạo cấp cao tại Techcombank đã đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu ESOP. 

Sếp lớn đăng ký mua cả triệu cổ phiếu

Techcombank cho biết đã có 8 lãnh đạo nhà băng bao gồm Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành nhiều khối, bộ phận đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu ESOP theo chương trình phát hành cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên.

lanh dao techcombank mua co phieu gia hoi anh 1
Nhiều lãnh đạo cấp cao tại Techcombank đã đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu.

Đáng chú ý, 2 lãnh đạo cấp cao là ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc và ông Trịnh Bằng, Giám đốc Tài chính, đã đăng ký mua vào tới 2 triệu đơn vị, tương đương 0,172% vốn. Đây cũng là 2 lãnh đạo đăng ký mua lượng cổ phiếu ưu đãi này nhiều nhất. Trước đó, cả ông Quốc Anh và ông Bằng chưa có cổ phiếu nào nắm giữ tại ngân hàng. 

Techcombank trước đó cho biết ngân hàng sẽ triển khai chào bán gần 14,7 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP) từ ngày 21/3 đến 19/4 với mức giá chỉ là 10.000 đồng/cổ phiếu. Cũng trong khoảng thời gian này, ngân hàng đang chào bán cổ phiếu quỹ cho nhà đầu tư trong/ngoài nước.

Hiện Techcombank có tới hơn 172,35 triệu cổ phiếu quỹ (tương đương 19.41% vốn), đây là lượng cổ phiếu quỹ mà ngân hàng mua lại từ cổ đông lớn HSBC khi nhà băng ngoại này quyết định thoái vốn khỏi Techcombank từ giữa năm 2017 sau hơn 5 năm gắn bó.

lanh dao techcombank mua co phieu gia hoi anh 2

Trong đợt chào bán lần một, Techcombank sẽ bán 93,2 triệu cổ phiếu quỹ (9,39% vốn) để cơ cấu lại nguồn vốn và bổ sung vốn chủ sở hữu của ngân hàng kinh doanh. Giá bán không thấp hơn giá mua thực tế trong đợt mua lại cổ phần làm cổ phiếu quỹ (23.445 đồng/cổ phiếu). Số lượng cổ phiếu quỹ bán cho nhà đầu tư nước ngoài không bị hạn chế chuyển nhượng. 

Chi tiền gom cổ phiếu 'giá hời'

Với việc đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu trong chương trình ESOP, các lãnh đạo của Techcombank đang chi tiền để mua lượng cổ phiếu với giá "rất hời".

Cụ thể, mức giá các lãnh đạo ngân hàng phải bỏ ra mua chỉ là 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi đó, trên sàn OTC, cổ phiếu Techcombank hiện được rất nhiều nhà đầu tư tìm mua với giá dao động trong khoảng 90.000-100.000 đồng/cổ phiếu. Cao gấp 10 lần giá chào bán ưu đãi cho nhân viên ngân hàng.

lanh dao techcombank mua co phieu gia hoi anh 3
Giá cổ phiếu Techcombank hiện được giao dịch trên OTC trong khoảng 90.000-100.000 đồng/cổ phiếu.

Nếu tính theo mức giá được phát hành, các lãnh đạo sẽ sở hữu lượng cổ phiếu có giá trị rất lớn. Như ông Nguyễn Lê Quốc Anh và ông Trịnh Bằng nếu mua thành công 2 triệu cổ phiếu, số tiền các vị lãnh đạo này phải chi ra là 20 tỷ đồng nhưng quy đổi theo giá thị trường thì giá trị sẽ là 200 tỷ đồng.

Tương tự, các lãnh đạo khác cũng đang mua lượng cổ phiếu với giá rẻ hơn 10 lần giá thị trường.

Một số tiêu chí để được mua cổ phiếu giá rẻ này là có ít nhất một năm làm việc tại ngân hàng, không vi phạm kỷ luật hoặc chờ kỷ luật xử lý…

Ngoài ra, người muốn mua được cổ phiếu giá hời từ Techcombank phải đáp ứng một trong số các tiêu chí như là thành viên Ban điều hành và đạt A2 cho năm liền trước; hoặc là cán bộ N-1 và đạt A1 cho năm liền trước; cán bộ nhân viên Talent Pool Band 7 trở lên và đạt A2 năm liền trước hoặc đạt thành tích cao Band 7 năm liền trước đó; là cán bộ nhân viên Talent Pool Ban 6 do GĐ khối đề xuất ngoại lệ và đạt A1 năm liền trước; trường hợp khác do HĐQT hoặc Ủy ban Nhân sự và lương thưởng phê duyệt.

Quỹ ngoại rót 8.400 tỷ đồng vào Techcombank

Khoản đầu tư Warburg Pincus rót vào Techcombank trở thành khoản đầu tư lớn nhất của quỹ này tại thị trường Đông Nam Á tính đến nay.

CEO Techcombank: 'Làm kinh doanh cần dựa trên sở trường'

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết mỗi ngân hàng đều có chiến lược riêng và bán công ty tài chính tiêu dùng là do xác định không tập trung cho vay tín chấp.


Hoàng Thanh

Bạn có thể quan tâm