Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tê tê trước nguy cơ tuyệt chủng vì ngành buôn bán triệu USD

Tê tê, loài động vật sống trong các khu rừng nhiệt đới châu Á và châu Phi, được coi là loài vật có vú bị buôn bán bất hợp pháp nhiều nhất thế giới.

South China Morning Post cho biết loài động vật này nằm trong chuỗi cung ứng trị giá hàng triệu USD ở khắp châu Phi và châu Á và được điều hành bởi mạng lưới các tổ chức tội phạm.

"Khoảng 50 tấn vảy tê tê châu Phi buôn bán bất hợp pháp đã bị thu giữ trên toàn thế giới trong 4 tháng qua", Peter Knights, Giám đốc Điều hành của tổ chức cứu trợ động vật hoang dã WildAid cho biết. "Trong các lô hàng có chứa cả vảy tê tê và ngà voi. Lượng vảy tê tê thu giữ được hiện đã vượt qua khối lượng ngà voi".

Te te truoc nguy co tuyet chung anh 1
Một con tê tê ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AP.

Đông y cho rằng vảy tê tê là một dược liệu quan trọng, chính điều này đã kéo theo nhu cầu cao và khiến tê tê trở thành loài vật bị buôn bán bất hợp pháp nhiều nhất thế giới, theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Tất cả 8 phân loài của loài này đều đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. 

IUCN cho biết trong 10 năm sau năm 2004, hơn một triệu con tê tê đã bị giết. Tê tê biến mất cũng làm thay đổi cân bằng sinh thái trong môi trường sống tự nhiên của chúng.

Lệnh cấm toàn cầu về buôn bán tê tê đã có hiệu lực từ tháng 1/2017 nhưng thực trạng vẫn không tiến triển. Thậm chí, năm nay còn ghi nhận số lượng tê tê kỷ lục bị thu giữ.

Cơ quan Điều tra Môi trường ước tính các cơ quan thực thi pháp đã tịch thu khoảng 110.000 con tê tê trong năm nay, tăng 54,5% so với năm 2018.

Nếu không được can thiệp kịp thời, loài tê tê sẽ bị tuyệt chủng.

Theo South China Morning Post, một cuộc điều tra bí mật về các đường dây buôn bán tê tê bất hợp pháp từ châu Phi đến Trung Quốc cho thấy hoạt động này vẫn được tiến hành ngầm.

Gấu kéo vào làng, nước nhấn chìm phố vì biến đổi khí hậu

Băng tan, xói mòn bờ biển và mực nước biển dâng cao đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của nhiều cộng đồng người, đẩy họ tới cảnh mất nhà và lối sống truyền thống.

Trăn xiết mồi mắc kẹt được thôi miên, vuốt cằm để giải thoát ở Anh

Một con trăn bị mắc kẹt trên đường phố Anh được giải cứu bằng cách thôi miên và vuốt ve cằm của nó.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm