Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tay súng Las Vegas để lại kế hoạch thảm sát ở khách sạn

Một mảnh giấy tìm được trong phòng khách sạn của tay súng Stephen Paddock cho thấy những dòng chữ viết tay các tính toán về việc làm sao để tối đa hóa số người chết.

Hôm 1/10, cảnh sát đã xông vào căn phòng tại khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay, nơi Paddock đứng xả súng giết chết 58 người, và tìm thấy mảnh giấy ghi chép của người này. 

Trong một cuộc phỏng vấn dự kiến sẽ lên sóng vào ngày 8/10, cảnh sát David Newton của đơn vị K-9 thuộc Sở Cảnh sát Las Vegas nói với đài CBS rằng ông đã phát hiện một mảnh giấy được đặt ở chiếc tủ đầu giường gần nơi Paddock đứng bắn.

xa sung o Las Vegas anh 1
Hai khung cửa sổ bị Paddock đập vỡ để chĩa súng bắn xuống đám đông đang dự lễ hội âm nhạc bên dưới. Ảnh: Reuters.

"Tôi có thể thấy ông ta đã ghi chép khoảng cách, độ cao ông ta đang đứng, đường đi của viên đạn nhắm vào đám đông. Ông ta ghi tất cả những điều đó ra và tìm vị trí để bắn từ đây", AFP dẫn lời ông Newton cho biết.

Viên cảnh sát này nói thêm rằng việc tìm cách xông vào phòng bằng thuốc nổ để rồi tìm thấy thi thể của Paddock bên cạnh một "kho vũ khí" là chuyện "giống trong phim". "Nó cũng rất đáng sợ", ông nói.

Căn phòng khách sạn nơi Paddock thuê có một tầm nhìn rất rộng để nhắm bắn đến lễ hội âm nhạc bên kia đường, nơi hơn 20.000 người đang đứng nghe nhạc đồng quê. Khoảng cách từ khung cửa sổ phòng khách sạn đến lễ hội khoảng 365 m.

xa sung o Las Vegas anh 2
Khoảng cách và góc bắn của tay súng xuống lễ hội bên dưới. Đồ họa: South China Morning Post.

Dù vậy, mảnh giấy trong phòng vẫn không cho cảnh sát thêm một manh mối nào về động cơ của tay súng. Gần một tuần sau vụ xả súng, người ta vẫn không biết thêm nhiều về việc tại sao một người trầm lặng và không có liên hệ với các nhóm khủng bố như Paddock lại âm mưu gây ra một vụ xả súng kinh hoàng như vậy.

"Chúng tôi vẫn chưa có một động cơ hay lý do rõ ràng nào", một quan chức cảnh sát Las Vegas, ông Kevin McHahill cho biết.

Paddock, 64 tuổi, được cho đã đứng trong căn phòng ở tầng 32 của khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay để gây ra vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ. 58 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Tay súng đã tự sát trước khi cảnh sát xông vào phòng.

Vụ xả súng làm dấy lại cuộc tranh cãi về luật lệ kiểm soát súng ở Mỹ, đặc biệt là thiết bị báng súng cải biến giúp súng bán tự động bắn với tốc độ giống như súng tự động hoàn toàn.

Hashtag tuần qua: Cơn ác mộng xả súng của nước Mỹ Nước Mỹ lại tiếp tục trải qua cơn ác mộng kinh hoàng khi vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này cướp đi sinh mạng của ít nhất 59 và khiến hơn 500 người bị thương.

Sát nhân Las Vegas có thể nhắm đến những lễ hội lớn hơn

Các nhà điều tra đang xem xét liệu tay súng Stephen Paddock có tham dự các liên hoan âm nhạc lớn hơn ở Las Vegas, Chicago và Boston trước khi gây ra thảm án cuối chủ nhật vừa qua.

Mua súng như đi chợ và những bi kịch đẫm máu ở Mỹ

Việc sát thủ Las Vegas Stephen Paddock có trong tay kho vũ khí lớn không phải là chuyện đáng ngạc nhiên. Ở Mỹ, việc mua bán “hàng nóng” diễn ra khá dễ dàng.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm