Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tay cầm game rẻ tiền được dùng để điều khiển tàu ngầm Titan

Tàu ngầm Titan được vận hành bởi một chiếc điều khiển dùng cho trò chơi điện tử. Đây được đánh giá là thiết kế nguy hiểm, vì một số mẫu tay cầm đôi khi gặp tình trạng 'trôi cần'.

Hôm 18/6, tàu ngầm Titan chở khách tham quan xác tàu Titanic mất liên lạc với tàu mẹ sau gần hai giờ khởi hành.

Máy bay, tàu của lực lượng tuần duyên Mỹ và Canada đã rà soát khu vực rộng khoảng 20.000 km2 - lớn hơn diện tích bang Connecticut - để tìm kiếm chiếc tàu ngầm bị mất tích.

Trong lúc lực lượng cứu hộ chạy đua để tìm chiếc tàu ngầm bị mất tích, hàng loạt câu hỏi về sự an toàn trong quá trình xây dựng chiếc tàu ngầm cũng đã xuất hiện.

tau ngam anh 1

Quang cảnh thám hiểm Titanic từ tàu ngầm Titan của OceanGate. Ảnh: Telegraph.

Từ những hình ảnh và video về các chuyến thám hiểm trước đó, cộng đồng mạng lập tức phát hiện ra thiết bị vận hành tàu Titan là Logitech F710, chiếc tay cầm chơi game lần đầu được phát hành vào năm 2010.

Tay cầm giá rẻ điều khiển dịch vụ đắt tiền

Vào năm 2022, một phóng viên của CBS đã được trải nghiệm chuyến hành trình thăm xác tàu Titanic do OceanGate tổ chức.

David Pogue, người thực hiện chuyến hành trình, kể lại rằng ông đã đọc một thông báo mô tả chiếc tàu ngầm là một phương tiện "thử nghiệm, chưa được cấp phép hoặc phê duyệt bởi các cơ quan có thẩm quyền. Chuyến đi có thể dẫn tới chấn thương, hội chứng tâm lý hoặc khiến hành khách tử vong".

Tuy nhiên, chi tiết gây tranh cãi nhất là việc giám đốc điều hành của OceanGate, Stockton Rush, đã giới thiệu cho Pogue về thiết kế của con tàu với một nút bấm duy nhất và được vận hành bởi một chiếc điều khiển dùng cho trò chơi điện tử.

tau ngam anh 2

Giám đốc điều hành của OceanGate, Stockton Rush, giới thiệu thiết kế của con tàu với một nút bấm duy nhất và được vận hành bởi một chiếc điều khiển dùng cho trò chơi điện tử. Ảnh: CBS.

Thông tin này cũng được xác nhận trên các đoạn quảng cáo về tàu ngầm Titan của công ty Oceangate. Theo đó, chiếc tay cầm trên con tàu Titan được sửa đổi các nút điều khiển so với bản gốc là Logitech F710, chiếc tay cầm chơi game lần đầu được phát hành vào năm 2010.

Trong giới game thủ, Logitech F710 là thiết bị được yêu thích trong phân khúc tay cầm chơi game không dây với mức giá khoảng 40 USD, hoặc giá ở Việt Nam khoảng 1 triệu đồng.

Với hơn 4.000 đánh giá của khách hàng trên Amazon, Logitech F710 được xếp hạng 4,2 sao trên 5. Một trong những đặc điểm được đánh giá cao của tay cầm này là tính công thái học.

Tuy nhiên, một trang web khác là LevelSkip lại đưa ra những phàn nàn phổ biến của khách hàng về Logitech F710 bao gồm thời lượng pin, chất lượng của các ấn lên xuống và thỉnh thoảng gặp trục trặc khi kết nối không dây.

Về cách hoạt động, theo CBS News, một con tàu nổi sẽ hướng dẫn tàu ngầm đến khu vực xác tàu Titanic ​​bằng cách gửi tin nhắn văn bản cho thủy thủ đoàn. Sau đó, họ sẽ điều khiển con tàu bằng cách sử dụng chiếc tay cầm Logitech F710.

Tàu lặn sau đó được đưa ra biển và được tàu mẹ lớn hơn đưa về cập cảng. Không giống như một chiếc tàu ngầm thông thường, Titan không có khả năng tự làm điều đó.

Theo Metro, các mẫu tay cầm hiện đại tuy có nhiều chức năng nhưng có một điểm yếu chết người nếu ứng dụng vào những thiết bị cần độ chính xác cao như tàu lặn.

Đối với các game thủ, sau một thời gian dài sử dụng, những chiếc tay cầm giá rẻ như Logitech F710 sẽ thường xuất hiện tình trạng có tên "trôi cần điều khiển".

tau ngam anh 3

Trôi cần là tình trạng thường gặp ở những mẫu tay cầm giá rẻ sau một khoảng thời gian sử dụng. Ảnh: Lifewire.

Cụ thể, lỗi này khiến cần di chuyển trên tay cầm tự chuyển động, khiến nhân vật di chuyển trong game ngay cả khi người chơi không chạm vào nó.

Chính xác lý do tại sao điều này thường xảy ra chưa bao giờ được các hãng giải thích đầy đủ. Tuy nhiên, với tay cầm Nintendo Switch, người dùng cho rằng đó là do chiếc tay cầm nhỏ được tích hợp quá nhiều chức năng và thành phần trong một không gian nhỏ, dẫn đến việc phần cứng xung đột.

Tay cầm chơi game đang trở thành xu hướng trong những khí tài quan trọng

Việc sử dụng tay cầm chơi game để điều khiển tàu ngầm lập tức gây tranh cãi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, thực tế là quân đội trên khắp thế giới vẫn thường sử dụng tay cầm chơi game để điều khiển máy bay không người lái, xe tăng và nhiều phương tiện khác.

Vice đưa ra trích dẫn hải quân Mỹ đang triển khai tay cầm máy chơi game Xbox trên các tàu ngầm để thay thế cho thiết bị cồng kềnh được sử dụng để điều khiển kính tiềm vọng và cột quang tử.

Ars Technica trích lời từ những chuyên gia quân sự cho rằng lợi thế chính của việc điều chỉnh này nằm ở sự quen thuộc đối với người điều khiển khí tài quân sự.

"Từ năm 2006, những tựa game như Halo đã chiếm ưu thế trong quân đội. Vì vậy, chúng tôi đã làm việc với quân đội để tiêu chuẩn hóa một số khái niệm. Việc chuyển đổi này được coi là một thành công rất lớn, bởi nó giúp những người lính trẻ, vốn là những game thủ có thể thích nghi nhanh chóng", Tom Phelps, giám đốc sản phẩm của iRobot cho biết.

tau ngam anh 4

Quân đội Mỹ từ lâu đã ứng dụng tay cầm chơi game để thay thế bộ điều khiển cho các khí tài quân sự. Ảnh: U.S. Marine Corps.

Việc sử dụng giao diện trên tay cầm điều khiển, vốn đã được các hãng game hoàn thiện trong nhiều thập kỷ là phương án rẻ hơn nhiều so với việc phải tân trang lại từ đầu cần điều khiển trên những khí tài quân sự như xe tăng hay máy bay không người lái (UAV).

"Các công ty game đã chi hàng triệu USD để phát triển giao diện đồ họa thân thiện với người dùng, vậy tại sao không đưa chúng vào ứng dụng trên UAV?. So với quân đội, ngành công nghiệp trò chơi điện tử sẽ luôn chi tiêu nhiều hơn để cải thiện tương tác giữa con người và máy tính", Mark Bigham, giám đốc cấp cao tại công ty công nghệ quân sự Raytheon (Mỹ) nói với Wired vào năm 2008.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Bên trong tàu ngầm vừa mất tích khi thăm xác Titanic

Thiết kế tàu ngầm gây tranh cãi với một nút bấm duy nhất và được vận hành bởi một chiếc điều khiển dùng cho trò chơi điện tử.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm