Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Tây Ban Nha trả giá đắt vì không tự làm mới mình’

HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng sự bảo thủ và động lực thi đấu kém khiến Tây Ban Nha phải rời World Cup 2014 trong tủi hổ.

HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng Tây Ban Nha phải trả giá đắt vì sự già nua và cũ kỹ.

Nhà cầm quân xứ Nghệ phân tích: “Ấn tượng đầu tiên mà tôi thấy trong cách chơi của Tây Ban Nha tại giải lần này là sự kém nhiệt tình và máu lửa trong lối chơi. Tôi cho rằng có 2 lý do dẫn đến điều đó. Thứ nhất, nhiều cầu thủ Tây Ban Nha đã ở sườn bên kia sự nghiệp và vừa trải qua một mùa giải căng thẳng ở CLB nên đã không có trạng thái nhập cuộc tốt nhất.

Thứ hai, sau khi hầu hết các trụ cột trong tay HLV Del Bosque đã giành đủ mọi danh hiệu cao quý từ cấp CLB đến đội tuyển quốc gia với chức vô địch World Cup 2010 và Euro 2012, động lực và khát khao thi đấu của họ đã không còn nguyên vẹn như trước”.

Về mặt chiến thuật, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng sai lầm lớn nhất của HLV Del Bosque là vẫn sử dụng lối chơi tiki-taka với những con người cũ: “Xavi, Iniesta của năm 2014 chứ không phải 2010. Thực tế đã cho thấy họ chỉ là cái bóng của chính mình trong việc cố gắng duy trì một mô hình chiến thuật nay đã ngoài tầm với. Còn các đối thủ thì không mấy khó khăn trong việc khắc chế và khuất phục lối chơi của Tây Ban Nha”.

Tuy vậy, HLV Nguyễn Thành Vinh không coi tiki-taka đã trở nên lỗi thời: “Lối chơi đó là một thành tựu trong quá trình phát triển của bóng đá và vẫn còn nguyên giá trị. Song vấn đề cơ bản nhất lại nằm ở chỗ trong tay HLV là lực lượng như thế nào để áp dụng mô hình chiến thuật cho phù hợp”.

Các học trò của HLV Del Bosque không cho thấy khát vọng và sự nhiệt tình như 4 năm trước.

Đặt vào địa vị của HLV Del Bosque, nhà cầm quân xứ Nghệ chia sẻ: “Đáng nhẽ quá trình trẻ hóa đội tuyển Tây Ban Nha cần phải diễn ra mạnh mẽ hơn. Trong bóng đá, nếu không tự làm mới mình thì cũng đồng nghĩa với việc bị tụt lại phía sau và đứng trước nguy cơ gánh chịu những thất bại thảm hại”.

HLV Nguyễn Thành Vinh nói tiếp: “Tôi nghĩ có nhiều người Việt Nam ta dành cảm tình cho lối chơi tiki-taka của họ. Vì thể trạng mình không cao lớn, chơi đập nhả, phối hợp ngắn như vậy cảm thấy rất gần gũi. Việc Tây Ban Nha bị loại ngay từ vòng bảng khiến World Cup 2014 giống như vườn hoa bị mất đi một hương sắc rất riêng và chắc chắn là để lại nhiều nỗi buồn trong lòng các cổ động viên Việt Nam”. 

Nhận định về triển vọng của Tây Ban Nha trong tương lai, HLV Nguyễn Thành Vinh đánh giá: “Sẽ có có chuyện lối chơi tiki-taka bị vứt bỏ khi nó là thứ vũ khí đã phát huy tối đa sức mạnh của các cầu thủ Tây Ban Nha nhiều năm qua dù có thể sẽ có một vài thay đổi. Tôi cho rằng kể cả khi đã thất bại tủi hổ ở World Cup 2014 thì cũng chưa ai vội vàng đưa ra đánh giá thấp về họ ở các giải đấu lớn tiếp theo”.    

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm