Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha thua Anh 2-3: Hàng công chân gỗ báo hại 'Bò tót'

Chuỗi ngày trong mơ của huấn luyện viên Luis Enrique với ĐT Tây Ban Nha đã kết thúc vào sáng 16/10 khi "La Roja" thúc thủ trước ĐT Anh 2-3 trong khuôn khổ Nations League.

Những ai không theo dõi trực tiếp cuộc đấu trên sân Sanchez Pizjuan nếu nhìn vào tỷ số chung cuộc 2-3 với việc ĐT Anh dẫn 3-0 chỉ sau 45 phút, có thể nghĩ rằng Tây Ban Nha đã thua thiệt hoàn toàn trước đối thủ.

Song sự thực là phong độ yếu kém không tưởng của hàng công khiến "La Roja" thất bại trước người Anh.

Tay Ban Nha thua Anh 2-3 anh 1
Tây Ban Nha thua Anh 2-3 ngay trên sân nhà. Ảnh: Spain National Football Team.

ĐT Tây Ban Nha tấn công kém như thế nào?

Tuyển Anh trong cả 90 phút chỉ tung ra 3 cú dứt điểm, tất cả đều đi trúng khung thành David de Gea và tạo ra bàn thắng, đạt tỷ lệ tuyệt đối 100%. Với Tây Ban Nha, họ tung ra 23 cú sút, 8 trong số đó đi trúng khung thành, 15 đi chệch hướng. "La Roja" cũng tạo ra 12 pha phạt góc (so với 0 của Anh), hệ quả của thời lượng kiểm soát bóng lên tới 69%.

Tất cả con số thống kê áp đảo đó không thể giúp Tây Ban Nha chiến thắng. Sự thật là họ chỉ có 2 bàn (trên tổng số 23 cú dứt điểm), tất cả đều bằng đầu, trong đó bàn gỡ 2-3 của Sergio Ramos đến vào phút bù giờ thứ 7 của hiệp 2, khi những cầu thủ Anh bắt đầu đếm ngược thời gian chờ hồi còi mãn cuộc. Hàng công Tây Ban Nha tự vứt đi viễn cảnh có một kết quả dễ chấp nhận hơn cho đội nhà bằng khả năng dứt điểm tồi tệ.

Tay Ban Nha thua Anh 2-3 anh 2
Asensio sút 7 lần trong cả trận nhưng chỉ 1 trong số đó đi trúng khung thành ĐT Anh. Ảnh: Getty Images.

Trước đội tuyển Anh, HLV Luis Enrique chủ động bố trí Iago Aspas, Marco Asensio và Rodrigo chơi giăng ngang trong sơ đồ 4-3-3. Cựu HLV Barca chờ sự cơ động lẫn năng nổ của bộ ba này sẽ tiếp tục giúp Tây Ban Nha hủy diệt đối thủ như 3 trận gần nhất (ghi trung bình 4 bàn mỗi trận, trong đó có trận hủy diệt Croatia 6-0).

90 phút tại Sevilla chứng kiến chỉ một phần trong toan tính đó trở thành hiện thực. Tây Ban Nha làm ổn trong gần như mọi công đoạn, chỉ trừ khâu quan trọng nhất: ghi bàn. Khi hàng công loay hoay không tìm ra cách nào để ghi bàn, thì những sơ hở của hàng phòng ngự đã khiến Tây Ban Nha phải trả giá.

HLV Enrique bố trí đội hình pressing từ phần sân nhà của ĐT Anh, hạn chế tối đa khả năng chơi bóng của Kieran Trippier hay Harry Maguire. Song ĐT Anh vẫn còn thủ thành Jordan Pickford với khả năng phát động tấn công cực kỳ chuẩn xác để biến nó trở thành miếng đánh hiệu quả.

Tay Ban Nha thua Anh 2-3 anh 3
ĐT Anh chỉ cần 9 giây để phối hợp ghi bàn sút tung lưới Tây Ban Nha. Sự hiệu quả và chính xác này là điều mà "La Roja" không hề có. Đồ họa: Daily Mail.

Bàn mở tỷ số của Sterling và nâng tỷ số của Rashford đều đến chung kịch bản. Pickford phát bóng cực mạnh sang phần sân nhà Tây Ban Nha trước khi những mũi tấn công tuyển Anh bắt bước hai rất chuẩn để trừng phạt sự xộc xệch trong hệ thống phòng ngự của Tây Ban Nha.

Toan tính của Gareth Southgate hay? Điều đó là chính xác. Song để điều này đạt được hiệu quả, sự chính xác trong các pha dứt điểm cần được đảm bảo ở mức tối đa. “Tam Sư” có điều đó, và họ chiến thắng. Tây Ban Nha của Enrique thì không và phải hứng chịu thất bại.

Tay Ban Nha thua Anh 2-3 anh 4
Trận thua này không làm giảm đi những tín hiệu tích cực mà Enrique mang tới cho ĐT Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images.

Không thể xem thường Luis Enrique

Sau thất bại trước người Anh, tờ Marca lên tiếng "Đây là đêm mà Enrique phạm sai lầm". Tờ nhật báo thể thao hàng đầu xứ sở bò tót cho rằng Enrique đã vội vã khi thay tới 8 người so với đội hình thắng xứ Wales 4-1 cách đây 4 ngày. Và Suso, Daniel Ceballos hay Alvaro Morata nên được sử dụng.

Thất bại đầu tiên trên sân nhà trong một giải đấu chính thức kể từ năm 2003 rõ ràng sẽ mang thất vọng tới với người Tây Ban Nha, song điều này vẫn không thể che khuất đi những tín hiệu tích cực mà Enrique đã mang tới đội hình "La Roja".

Sự kỷ luật giúp Enrique tuyên chiến với chủ nghĩa công thần, xác định rõ ràng ai mới là ông chủ. Ông cũng không hề thiên vị bất kỳ nhóm cầu thủ nào dù khi chơi bóng, Enrique nổi tiếng là người anti-Real Madrid.

Nhà báo theo dõi bóng đá Tây Ban Nha trứ danh Sid Lowe còn tiết lộ Enrique thực hiện công tác đắc nhân tâm kỳ công đến mức còn cho các học trò xem đoạn băng ghi lại hành trình vô địch EURO 2008 của cố HLV huyền thoại Luis Aragones trong đợt tập trung lần này.

Tay Ban Nha thua Anh 2-3 anh 5
Enrique cần phải cải thiện thước ngắm cho hàng công ĐT TBN. Ảnh: Getty Images.

Không ít cầu thủ khóc sau khi xem hết. Sergio Ramos, người hiếm hoi còn sót lại từ mùa hè lịch sử 2008 ấy thì nói rằng “Đoạn băng này nên được công bố với cả thế giới”.

Những thay đổi mà Enrique mang tới đã khiến Tây Ban Nha đoàn kết lên trông thấy so với tập thể ít nhiều bị chia rẽ bởi mâu thuẫn Real-Barca sau EURO 2012, giải đấu cuối cùng Tây Ban Nha còn thể hiện được sự thống trị. Từ đó tới nay, Tây Ban Nha không thắng nổi dù chỉ một trận tại vòng knock-out.

Luis Enrique được bổ nhiệm là để thay đổi điều đó. Trong cuộc chiến về mặt quản lý nhân sự, cựu HLV Barca đã đạt được những thành tựu. Giờ sẽ là câu chuyện về chuyên môn.

Tây Ban Nha đã chơi trực diện theo đúng kiểu Enrique, song những lỗ hổng ở hàng phòng ngự và đặc biệt, khả năng tận dụng cơ hội của hàng công sẽ là điều mà Lucho (biệt danh của Enrique) cần cải thiện cho các học trò.

Chỉ khi khỏa lấp được những lỗ hổng đó, HLV Enrique mới có thể đưa Tây Ban Nha trở lại với vũ đài cao nhất của bóng đá thế giới.

Video hooligan Anh tháo chạy khi đối đầu cảnh sát Tây Ban Nha Trước thềm trận đấu tại Nations League giữa Anh và Tây Ban Nha, một nhóm người quá khích được cho là CĐV "Tam Sư" có hành động phá hoại trên đường phố Seville.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm