Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha sẽ di dời thi hài nhà độc tài Franco sau hơn 40 năm

Thi hài nhà độc tài Franco sẽ được khai quật và di dời về nghĩa trang dân sự nằm bên ngoài thủ đô Madrid, bước đi được cho là nhằm hàn gắn vết thương chiến tranh.

Theo Guardian, tòa án Tây Ban Nha hôm 24/9 đã ra phán quyết cho phép khai quật và đưa thi hài nhà độc tài Franco khỏi lăng tưởng niệm Valley of the Fallen gần thủ đô Madrid, nơi ông này đã yên nghỉ trong 44 năm kể từ khi qua đời năm 1975. Dự kiến, thi hài Franco sẽ được đưa tới nghĩa trang Mingorrubio ở El Pardo, bên ngoài thủ đô Madrid.

"Đây là tin tức tốt đẹp dành cho người dân Tây Ban Nha, mang lại sự tôn trọng cho nạn nhân của cả hai phe (trong nội chiến Tây Ban Nha 1936-1939), nhờ vậy chúng ta có thể chung sống hoàn toàn, trên cơ sở đạo đức", Carmen Calvo, phó thủ tướng Tây Ban Nha, cho biết.

Di doi thi hai nha doc tai Franco anh 1
Nhà độc tài Franco trong thời gian nắm quyền tại Tây Ban Nha. Ảnh: AP.

Những người ủng hộ kế hoạch di dời thi hài Franco khỏi lăng tưởng niệm Valley of the Fallen cho rằng vương cung thánh đường cùng cây thánh giá cao 150m tại lăng là một tượng đài của chế độ độc tài Franco, nhằm tôn vinh phe chiến thắng trong nội chiến, thay vì tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho rằng việc di dời là cần thiết để chữa lành các vết thương chiến tranh.

Trong khi đó, gia đình nhà độc tài phản đối quyết định của tòa án cũng như kế hoạch di dời thi hài Franco. Các con cháu của nhà độc tài muốn thi hài của ông, nếu được khai quật, sẽ di dời về Nhà thờ Almudena, nằm kế bên Cung điện Hoàng gia, ở trung tâm thủ đô Madrid. Đây cũng là nơi con gái nhà độc tài Franco đang yên nghỉ.

Phe cực hữu đối lập chỉ trích kế hoạch di dời thi hài nhà độc tài là con bài chính trị được đảng Xã hội cầm quyền sử dụng nhằm khơi lại sự thù hận đảng phái và tâm lý chống Hoàng gia, trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử tại Tây Ban Nha sẽ được tổ chức vào ngày 10/11 tới.

Di doi thi hai nha doc tai Franco anh 2
Lăng tưởng niệm Valley of the Fallen, nơi nhà độc tài Franco được chôn cất từ năm 1975. Ảnh: AP.

Nhà độc tài Franco nắm quyền tại Tây Ban Nha từ năm 1936 đến khi qua đời năm 1975. Thời gian nắm quyền của Franco gắn liền với cuộc nội chiến từ năm 1936-1939 khiến hơn 500.000 người Tây Ban Nha thiệt mạng. Chế độ Franco từ lâu là một chủ đề gây tranh cãi tại quốc gia này.

Lăng tưởng niệm Valley of the Fallen, nơi nhà độc tài đang yên nghỉ, chôn cất 34.000 thi hài, trong đó có nhiều người từng chiến đấu cho phe Cộng hòa thua cuộc trước lực lượng của Franco trong cuộc nội chiến. Nhiều thi hài trong số này đã được đưa tới Valley of the Fallen mà không có sự cho phép của người thân trong thời kỳ cầm quyền của Franco.

Cuộc chiến cà chua 'nhuộm đỏ' lễ hội Tây Ban Nha

Lễ hội ném cà chua La Tomatina được tổ chức hàng năm ở Tây Ban Nha đã trở thành sự kiện độc đáo thu hút khách thập phương.

Quyết sách sai lầm nào đã ‘khai tử’ hãng du lịch 178 năm tuổi?

Hãng du lịch Anh Thomas Cook chào đời tháng 7/1841, từng phục vụ những tên tuổi của lịch sử như Mark Twain hay Winston Churchill. Nhưng câu chuyện của hãng kết thúc ngày 23/9.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm