Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha sa thải cảnh sát trưởng Catalonia

Chính phủ Tây Ban Nha đã thực hiện bước đầu tiên trong việc kiểm soát trực tiếp Catalonia bằng việc sa thải cảnh sát trưởng và bổ nhiệm phó thủ tướng chịu trách nhiệm tại đây.

CNN cho biết một ngày sau khi nghị viện Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm 28/10 đã thông báo sa thải cảnh sát trưởng vùng Catalonia Josep Lluís Trapero. Cảnh sát vùng Catalonia thường được gọi là Mossos d'Esquadra.

Trước đó, ông Trapero đã bị cáo buộc "phản loạn" sau cuộc trưng cầu dân ý về việc độc lập ở Catalonia hôm 1/10.

Thủ tướng Rajoy bổ nhiệm cấp phó là bà Soraya Sáenz de Santamaría chịu trách nhiệm kiểm soát chính quyền Catalonia.

Catalonia tuyen bo doc lap anh 1
Người biểu tình ủng hộ Tây Ban Nha thống nhất tại Madrid ngày 28/10, một ngày sau khi Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập. Ảnh: AFP.

Hiện chưa rõ chính quyền Tây Ban Nha sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát do Thủ tướng Rajoy công bố như thế nào. Nếu Madrid đàn áp mạnh tay, cảnh tượng bạo lực vào ngày 1/10 có thể tái diễn. Hàng trăm người đã bị thương sau cuộc đụng độ với cảnh sát trong ngày trưng cầu dân ý và chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã hứng chịu chỉ trích mạnh mẽ vì cách phản ứng đó.

Tình hình cũng sẽ phụ thuộc vào việc các lãnh đạo Catalonia có tự nguyện từ bỏ quyền lực hay không, hoặc việc các viên chức trong chính quyền Catalonia có thi hành những mệnh lệnh từ Madrid hay không.

Ngày 27/10, nghị viện Catalonia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha và trở thành một nước cộng hòa do phe ly khai soạn thảo và đề xuất.

Ngay sau khi màn biểu quyết kết thúc ở Catalonia, Thượng viện Tây Ban Nha đã bỏ phiếu đồng ý cho phép chính phủ áp dụng Điều 155 của Hiến pháp, áp đặt quyền kiểm soát trực tiếp lên vùng tự trị và cách chức các thành viên chính quyền Catalonia.

Thời khắc lịch sử Catalonia tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha Nghị viện Catalonia tối 27/10 có bước đi lịch sử khi quyết định đơn phương tuyên bố độc lập và khởi động "quy trình lập hiến" về việc tách khỏi Tây Ban Nha.

Người Catalonia vỡ òa khi chính quyền tuyên bố độc lập

Hàng chục nghìn người Catalonia không kìm nén được niềm hạnh phúc sau khi nghị viện khu vực thông qua nghị quyết tuyên bố Catalonia độc lập, trở thành một nước cộng hòa.

Say mộng độc lập, Catalonia thức giấc và mất cả quyền tự trị

Người dân Catalonia thức giấc vào cuối tuần với thực tế bị đặt dưới sự kiểm soát trực tiếp của chính phủ Tây Ban Nha, khi Madrid kiên quyết đối phó với nỗ lực ly khai của vùng này.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm