Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha - Nga: Tinh thần có đánh bại được đẳng cấp?

Sau 32 năm, Nga mới tái hiện thành tích vượt qua vòng bảng của Liên Xô ở Mexico 86. Chạm trán gã khổng lồ Tây Ban Nha, liệu thầy trò Stanislav Cherchesov có viết tiếp giấc mơ?

Trận đấu hôm nay 1/7: Tây Ban Nha có nối bước Bồ Đào Nha, Argentina? Hai đội bóng được chú ý nhất mùa giải đã xách vali về nước, đêm nay, Tây Ban Nha tiếp tục ra quân đối đầu Nga và chảo lửa từ hàng trăm nghìn fan chủ nhà.

Trước khi World Cup 2018 diễn ra, Nga bị giới chuyên gia đánh giá là đội bóng có khả năng lớn phải chia tay vòng bảng. Dù vậy, đoàn quân của HLV Cherchesov đã chứng minh cho cả thế giới thấy, nước chủ nhà không dễ bị đối thủ bắt nạt như thế.

Kết thúc vòng bảng, đội bóng xứ bạch dương có được 6 điểm, xếp vị trí thứ hai ở bảng A. Những ngày qua, cả nước Nga chìm trong “men say” chiến thắng khi phải sau 32 năm, đội bóng của mình mới tiến đến vòng 16 đội của sân chơi World Cup.

Những “đôi cánh” giúp Nga bay cao

10 năm gần đây, bóng đá Nga giới thiệu cho làng túc cầu thế giới những cá nhân thật sự xuất sắc. Andrey Arshavin không còn khoác áo đội tuyển, Alan Dzagoev mãi chỉ là thần đồng không thể lớn. Dzagoev, Fedor Smolov, Yury Zhirkov và thủ thành Igor Akinfeev là những cái tên quen mặt nhất trong đội hình 23 cầu thủ Nga dự World Cup 2018.

Dù vậy, sau chiến dịch vòng bảng, những cái tên kể trên chỉ là bệ phóng cho Denis Cheryshev, Aleksandr Golovin và Artem Dzyuba tỏa sáng. Cheryshev là người phải dự bị ở trận ra quân, trước khi vào sân thay cho Dzagoev. Lập tức, cựu tiền vệ Real Madrid nắm lấy cơ hội rất tốt, và đã ghi 3 bàn thắng từ đầu giải.

Tay Ban Nha – Nga: Tinh than co danh bai duoc dang cap? anh 1
Đội chủ nhà đang chơi rất thăng hoa ở World Cup 2018.

Golovin được HLV Cherchesov ca ngợi là ngôi sao sáng nhất của Nga ở vòng bảng. Tiền vệ này đóng góp một bàn thắng, cùng hàng loạt đường chuyền sáng nước cho đồng đội. ESPN còn bình chọn Golovin vào danh sách 10 tài năng trẻ để lại nhiều ấn tượng nhất sau vòng bảng.

Tập thể Nga tưởng chừng vô danh, nhưng hóa ra lại đang quy tụ rất nhiều tài năng nổi trội. Chưa biết tương lai của Cheryshev, Golovin sẽ sáng đến đâu. Nhưng riêng kỳ World Cup 2018, bộ đôi này đang chơi bóng với nguồn cảm hứng tuyệt vời, là “đôi cánh” giúp Nga bay cao sau vòng bảng, và chuẩn bị gửi lời thách thức đến Tây Ban Nha.

Trao đổi với hãng thông tấn TASS, cựu tuyển thủ Nga, Arshavin phấn khích nói rằng: “Những cầu thủ như Golovin đang mang lại cảm giác hứng khởi cho cả nước Nga. Chúng tôi có cảm giác rằng, có Golovin là có tất cả, và các cầu thủ sẽ sẵn sàng để chơi một trận sòng phẳng trước Tây Ban Nha".

Hàng phòng ngự có thể giết chết Tây ban Nha

So với Nga, gã khổng lồ Tây Ban Nha trải qua chiến dịch vòng bảng khó khăn hơn rất nhiều. Thầy trò Fernando Hierro hòa Bồ Đào Nha 3-3 ở trận ra quân. Phải nhờ đến tình huống phản lưới nhà của cầu thủ Iran, Tây Ban Nha mới có ba điểm đầu tiên ở World Cup 2018. Trận cuối cùng, nhà vô địch năm 2010 lép vế trước Morocco, và chỉ có may mắn mới giúp họ thoát khỏi thất bại.

Mang đến Nga đội hình đắt giá bậc nhất thế giới, sở hữu những cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu trong cả 11 vị trí. Nhưng sau vòng bảng, khả năng vận hành của Tây Ban Nha vẫn gặp trục trặc quá lớn. Hàng công ngoại trừ Diego Costa đều chơi dưới phong độ, và khả năng phòng ngự bị chính HLV Hierro gọi là thảm họa.

Tay Ban Nha – Nga: Tinh than co danh bai duoc dang cap? anh 2
Tây Ban Nha tấn công khá hay, nhưng phòng ngự quá dở.

“Chỉ mới ba trận, Tây Ban Nha để thủng lưới đến 5 bàn, làm sao để chúng ta có thể tiến sâu vào giải đấu”, HLV Hierro thẳng thắn đặt câu hỏi cho David De Gea, Sergio Ramos, Gerard Pique, Jordi Alba và Dani Carvajal, những cầu thủ ở đẳng cấp thế giới, và có thâm niên chơi bóng đỉnh cao.

HLV Hierro nói thêm, ông sẽ nhanh chóng chấn chỉnh tình hình trước khi bước vào trận đấu sắp tới. Không biết trong 4 ngày đã qua, Hierro đã làm gì. Còn nếu bộ đôi Ramos – Pique tiếp tục mắc lỗi vị trí, và De Gea thiếu chắc chắn ở khung gỗ, Tây Ban Nha sẽ ôm hận trước hàng công đã ghi 8 bàn của Nga từ đầu mùa.

Huyền thoại Iker Casillas phát biểu trước trận đấu cực kỳ quan trọng của đội nhà: “Điều đáng sợ nhất của Nga nằm ở yếu tố tinh thần, vì thế chúng tôi hãy cẩn thận”. Thật vậy, đừng quên Nga đang chơi trên sân nhà, và họ ra sân như thể không còn gì để mất. Khi có đầy đủ lực lượng, cách chơi mà Nga lựa chọn sẽ là tấn công ngay từ tiếng còi khai cuộc.

Tay Ban Nha – Nga: Tinh than co danh bai duoc dang cap? anh 3
Đội hình ra sân dự kiến của hai đội. Ảnh: Whoscored.

Nếu không cẩn thận, Tây Ban Nha sẽ khó lòng trụ vững. Ba trận đấu vòng bảng, đối thủ của thầy trò HLV Hierro luôn phòng ngự chủ động, và chỉ đợi thời cơ phản công. Nhưng với Nga, sức trẻ và sự cuồng nhiệt ở bốn góc khán đài là bệ phóng để những Golovin, Cheryshev lao lên, và biết đâu đấy tạo ra sự khác biệt.

Trên lý thuyết, Tây Ban Nha nằm ở cửa trên so với Nga, đánh giá dựa trên giá trị đội hình (965 triệu EURO theo đánh giá của trang thống kê CIES). Buổi họp báo trước trận Tây Ban Nha – Nga, HLV Hierro khẳng định đội bóng của ông phải lấy sức mạnh vượt trội để đàn áp đối thủ.

“Nga là thử thách cực kỳ khó khăn. Họ có chiều cao, lối chơi tốc độ và thích áp đặt trận đấu từ đầu. Tây Ban Nha phải tập trung để khiến Nga bị tổn thương. Tôi cũng muốn nói rằng, 11 cầu thủ đá chính nên dồn toàn tâm, toàn lực vào trận đấu. Có cảm giác họ đang bị phân tâm từ yếu tố bên ngoài”, thuyền trưởng của Tây Ban Nha phát biểu.

Isco và Golovin, cuộc chiến thu nhỏ của trận đấu

"Có rất nhiều điểm nóng ở màn so tài giữa Tây Ban Nha và Nga. Tuy nhiên, chìa khóa thật sự dẫn đến cục diện của trận đấu phải kể đến màn trình diễn của Isco và Golovin, hai nhạc trưởng trong lối chơi của Tây Ban Nha và Nga", The Guardian nhận định trước trận.

Đúng vậy, Isco và Golovin là hai nhân tố quan trọng nhất trong cách vận hành chiến thuật của HLV Hierro, cũng như HLV Cherchesov. Cả hai có khá nhiều điểm chung nổi trội trong số đó là lối chơi lắc léo, năng nổ, dù thân hình không quá lý tưởng. Isco và Golovin đều có khả năng tung ra những đường chuyền mang tính quyết định.

Tay Ban Nha – Nga: Tinh than co danh bai duoc dang cap? anh 4
Isco là nguồn cảm hứng chủ yếu trong lối chơi của Tây Ban Nha. Đồ họa: Minh Phúc.

Thống kê từ Whoscored cho thấy, trung bình mỗi trận, Isco thực hiện đến 99 đường chuyền, chỉ kém Sergio Ramos ở đội Tây Ban Nha (108 đường chuyền). Tỷ lệ chuẩn xác của Isco là 92,9%, trung bình mỗi trận có 2,3 đường chuyền trực tiếp mở ra cơ hội cho đồng đội. 

Với Golovin, tiền vệ 22 tuổi chỉ thực hiện trung bình 39 đường chuyền mỗi trận. Dù vậy, có đến 2,5 tình huống Golovin trực tiếp mở ra cơ hội cho đồng đội. Sau vòng bảng, tiền vệ 22 tuổi có hai đường chuyền kiến tạo thành bàn. Chừng đó để thấy Golovin chuyền không quá nhiều, song chất lượng là cực cao.

Phong tỏa được Golovin, cơ bản Tây Ban Nha đã khóa chặt khả năng tấn công của Nga. Ngược lại, đội chủ nhà sẽ giảm thiểu đáng kể mối nguy hiểm nếu khiến Isco ức chế trong những tình huống cầm bóng.

Buổi họp báo trước trận, HLV Cherchesov thừa nhận Nga không thể cầm bóng sòng phẳng với Tây Ban Nha. Vì điều đó, các cầu thủ của ông phải tập trung chia cắt từng cá nhân một. Trong đó, Isco là người được ưu tiên hàng đầu.

Isco và Golovin cũng chính là hình ảnh thu nhỏ của cặp đấu Tây Ban Nha - Nga. Isco đã quá lão luyện, có kinh nghiệm dày dạn trong màu áo đội tuyển. Trong khi Golovin còn trẻ, có thừa khao khát chiến đấu.

Người ta sẽ chờ xem, đẳng cấp của Tây Ban Nha, hay nhiệt huyết từ đội chủ nhà Nga sẽ "ca khúc khải hoàn" sau 90 phút trên sân Luzhniki?

Trong quá khứ, Tây Ban Nha và Nga từng gặp nhau 5 lần, 4 ở các vòng chung kết Euro và 2 trận giao hữu. Đây là lần đầu tiên hai đội chạm trán nhau ở sân chơi World Cup. Quá khứ chỉ rõ, Tây Ban Nha chiếm thế áp đảo hoàn toàn với 3 chiến thắng, và hai trận hòa. Lần gặp nhau gần nhất giữa hai đội diễn ra vào ngày 14/11/2017, trận đấu có kết quả hòa.

Tay Ban Nha – Nga: Tinh than co danh bai duoc dang cap? anh 5
Nhánh đấu của Tây Ban Nha và Nga ở vòng knock-out. Đồ họa: Minh Phúc.
Highlight 3D: Tây Ban Nha khó khăn cầm hòa trước Morroco Cuộc đối đầu Tây Ban Nha và Morocco là một trận cầu đầy kịch tính, khi "bò tót" nhắm đến chiến thắng để củng cố ngôi đầu bảng và Morocco cũng muốn thắng để chia tay giải đấu.

Mascherano thuyet phuc Messi o lai voi DTQG hinh anh

Mascherano thuyết phục Messi ở lại với ĐTQG

0

Javier Mascherano đã cố gắng thuyết phục người đồng đội của anh là Lionel Messi không đưa ra quyết định giã từ ĐTQG sau khi Argentina bị loại khỏi World Cup 2018.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm