Công ty CP Đầu tư TCP (chủ đầu tư nhà để xe TCP tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM) vừa có thông báo đến 7 doanh nghiệp taxi hoạt động tại sân bay về phương án thu giá dịch vụ từ 5.000 đến 15.000 đồng/lượt với taxi truyền thống.
Cụ thể, từ 1/4, công ty này sẽ dừng hợp đồng thuê các vị trí đậu taxi ngoài trời. Thay vào đó, taxi khi vào nhà xe ở làn C và D sân bay sẽ tính phí theo lượt bằng cách lấy thẻ tại trạm đầu vào rồi trả thẻ ở trạm đầu ra. Mỗi lượt xe vào làn C là 5.000 đồng và làn D 15.000 đồng. Cộng với khoản phí 10.000 đồng ra vào cổng sân bay, xe taxi phải trả từ 15.000 đến 25.000 đồng/lượt.
Hành khách đón taxi ở ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Duy Hiệu. |
Không đồng tình với phương án này, đại diện Hiệp hội Taxi TP. HCM đã có văn bản kiến nghị giữ nguyên phương án bãi đệm đậu xe taxi ngoài trời như hiện tại.
Việc thu tiền theo lượt cũng khiến chi phí các hãng taxi phải bỏ ra tăng rất cao so với thuê bãi đậu theo tháng.
Ví dụ, theo đại diện của Vinasun, xe của hãng bình quân 2.000 lượt vào sân bay mỗi ngày, nên nếu tính phí theo lượt, mỗi tháng phải chi 300-900 triệu đồng. Trong khi đó hiện tại, giá thuê cố định 7 vị trí của chủ nhà xe cho taxi đậu theo tháng để vào làn C và D đón khách, tổng chi phí mỗi tháng gần 12 triệu đồng.
Việc tăng chi phí ra vào sân bay có thể dẫn đến tình trạng các hãng giảm số lượng xe, giá cước taxi bị đẩy lên cao để bù lại chi phí, ảnh hưởng quyền lợi của khách.
Trả lời Zing về vấn đề này, đại diện TCP khẳng định việc cho rằng mọi taxi vào sân bay đều phải trả phí khiến cước phí cao hơn là không chính xác. Bởi vì, việc di chuyển vào làn C của taxi vẫn có tuyến đường di chuyển không đi qua bãi đệm và không phải trả phí cho TCP.
Việc thu phí theo lượt chỉ áp dụng đối với các taxi sử dụng bãi đệm và hạ tầng bên trong nhà giữ xe TCP để di chuyển đến làn C hoặc làn D đón khách. Trong đó, làn D nằm hoàn toàn trong khu vực nhà giữ xe TCP nhưng xe taxi truyền thống rất ít khi vào làn D do khách đón taxi hầu hết tập trung ở làn C.
Taxi đi theo đường màu xanh sẽ không phải trả phí cho TCP. Ảnh: TCP |
Đại diện TCP cho biết thêm về vấn đề bãi đệm, việc thu phí đỗ xe chờ tại đây dựa trên tỷ lệ số đầu xe đăng ký chạy của các hãng taxi để tính phí thuê. Tuy nhiên, qua quá trình hoạt động, việc ra vào bãi đệm để di chuyển đến làn C và D gần như không thể kiểm soát số lượng đầu xe và quá trình di chuyển tồn tại nhiều bất cập, nên tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh, trật tự và an toàn giao thông trong bãi đệm.
"Việc tính phí theo lượt nhằm đảm bảo tính công bằng và phù hợp với hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo nguồn thu để TCP duy trì khả năng vận hành" - đại diện TCP nói.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế