Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Trung Quốc lại tìm cớ 'ăn vạ' tàu Việt Nam

Hôm 11/6, các tàu cá của Trung Quốc chủ động vượt lên trước rồi chạy lùi vào tàu cá của ngư dân Việt Nam để tạo hiện trường giả là tàu cá Việt Nam đâm vào sau tàu cá nước này.

Cục Kiểm ngư cho biết, phía Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì khoảng 39 tàu Hải cảnh, 14 tàu vận tải, 20 tàu kéo, 35 tàu cá và 6 tàu quân sự bảo vệ giàn khoan. Máy bay trinh sát và máy bay chiến đấu hoạt động quanh khu vực giàn khoan 981 ở độ cao 300-500 mét.

Các tàu cá Trung Quốc dưới sự hỗ trợ của tàu hải cảnh đã hung hăng, manh động, tiếp tục vây ép, chủ động vượt lên trước và chạy máy lùi vào tàu cá của ngư dân Việt Nam để tạo hiện trường giả là tàu cá Việt Nam đâm vào sau tàu cá Trung Quốc khi các tàu cá của ta đang khai thác ở ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan.

Tàu Trung Quốc luôn tìm cách vu vạ cho tàu Việt Nam.

Trong khi đó, các tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải đã tổ chức thành từng nhóm cách giàn khoan 7-8 và 9-11 hải lý để ngăn cản quyết liệt và sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng vào các tàu của Việt Nam nhằm đẩy phạm vi hoạt động của các tàu kiểm ngư ra xa.

Dù vậy, các tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường giàn khoan, đấu tranh với cường độ cao trên khu vực cách giàn khoan 7-10 hải lý để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan 981 ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Về thông tin, hôm 11/6 giàn khoan 981 hạ thấp hơn trước, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển cho Zing.vn biết: "Hôm nay chúng tôi xác minh khả năng di chuyển giàn khoan 981 trên hệ thống radar thì không thấy có gì. Cơ bản không có gì bất thường".

Đề cập tới những tàu lạ của Trung Quốc áp sát quanh khu vực giàn khoan, ông Đạm cho hay, đó chỉ là những tàu dịch vụ vẫn hoạt động nhiều ngày nay và rất bình thường. Các tàu này có nhiệm vụ tiếp tế lương thực, nguyên liệu và máy móc phục vụ cho việc duy trì hoạt động của giàn khoan.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm