Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Trung Quốc bị bắt giữ tại Philippines

Một tàu cá của Trung Quốc và toàn bộ thủy thủ đoàn trên tàu vừa bị Philippines bắt giữ vì bị mắc cạn trong rặng san hô Tubbataha thuộc vùng biển Sulu của nước này nửa đêm qua.

Tàu Trung Quốc bị bắt giữ tại Philippines

Một tàu cá của Trung Quốc và toàn bộ thủy thủ đoàn trên tàu vừa bị Philippines bắt giữ vì bị mắc cạn trong rặng san hô Tubbataha thuộc vùng biển Sulu của nước này nửa đêm qua.

Rặng san hô Tubbataha của Philippines.

Theo các thông báo ban đầu từ Phòng quản lý rặng san hô Tubbataha, tàu cá mang số hiệu 63168 của Trung Quốc với 12 thủy thủ bị phát hiện mắc cạn ở vùng nước nông. Tuy nhiên, các thông báo không nêu rõ liệu tàu Trung Quốc có được quyền tiếp cận vào vùng lãnh hải Philippines hay không. Tàu cá bị mắc kẹt ở đảo phía bắc Tubbataha nơi một trạm hải quan được chốt ở đây.

Tư lệnh Lực lượng hải quân phía đông Joseph Rostum Peña của Philippines cho biết, sáng sớm nay họ đã cử một đội tàu tìm kiếm và cứu hộ tới hiện trường và đến giữa buổi sáng, đội đã có mặt ở đây. Ngoài ra, Hải quân Philippines cũng cử máy bay tới xem xét và giám sát tình hình.

Trong khi đó, Phát ngôn viên Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Thiếu tá Hải quân Arman Balilo cho biết: “Con tàu mang số hiệu 63168 đã đi vào bãi san hô lúc 23h40 tối qua cách trạm hải quan của Công viên Quốc gia bãi san hô Tubbataha 1,1 hải lý về phía đông”.

Cũng theo ông Balilo, Hải quân Philippines đã cử tàu tìm kiếm, cứu hộ BRP Romblon (SARV 3503) tới hiện trường vụ mắc kẹt và kéo tàu cá Trung Quốc khỏi bãi cạn sáng nay. Sau đó, chiếc tàu cá được kéo tới Văn phòng của Ủy ban quốc gia về các hành vi xâm phạm bất hợp pháp ở Palawan gần đó. Các thủy thủ trên tàu hiện bị giam giữ và sẽ bị thẩm vấn.

Ông Balilo còn cho hay, ngư dân Trung Quốc thường xuyên lạc vào vùng biển Philippines, song đây là lần đầu tiên trong những năm gần đây họ bị phát hiện ở sâu về phía nam như ở Tubbataha.

“Các tàu cá Trung Quốc phần lớn đều săn trộm và xâm phạm bất hợp pháp”, ông Balilo nhấn mạnh.

Vụ tàu mắc cạn xảy ra khi Trung Quốc và Philippines vẫn căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông, lấn cả vùng biển ngay sát bờ biển của Philippines và các nước Đông Nam Á khác.

Trước đó, một tàu quét mìn, ngư lôi của Hải quân Mỹ cũng đã bị mắc cạn tại bãi san hô Tubbataha. Bất chấp quan hệ đồng minh thân cận, Chính phủ Philippines vẫn yêu cầu Washington phải bồi thường thiệt hại sau sự cố.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm