Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu triệu đô sắp chạy lại tuyến TP.HCM - Vũng Tàu

Dự kiến trong tháng 8, sẽ có từ 3 - 5 tàu cao tốc thân đôi được đưa vào hoạt động trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu.

Về giá vé, tuy chưa quy định cụ thể, nhưng đại diện nhà đầu tư cam kết, sẽ không có sự chênh lệch nhiều so với giá các hãng tàu cánh ngầm đã từng bán cho hành khách trước đây. 

Tàu mới, giá vé không tăng

Ông Trần Song Hải - Giám đốc Công ty Greenlines DP cho biết, đội tàu cao tốc thân đôi sắp được Công ty này đưa vào hoạt động trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu được sản xuất trong nước bởi Công ty đóng tàu Tân Á Đông. Chất liệu vỏ tàu được làm bằng sợi Kevlar (nhập từ Mỹ) có ưu điểm cực nhẹ và bền. Tất cả tàu cao tốc thân đôi từ 60 - 180 chỗ đều được trang bị hai động cơ MTU - ROLLS ROYCE nhập từ Đức, tiêu hao nhiên liệu ít, tốc độ mạnh, độ bền cao… Giá của mỗi chiếc tàu này từ 1 - 1,3 triệu USD, tùy loại.

“Kết quả vận hành thử cho thấy, trong vòng 35 giây tăng tốc, tàu có thể đạt vận tốc lên 28 hải lý/h và dừng lại trong vòng 3 giây. Nếu chạy hết công suất khi chở đủ hành khách, vận tốc của tàu đạt 38 hải lý/h. Tàu hai thân có độ cản nước rất thấp và triệt tiêu được sóng phía đuôi nên chạy cực êm và không gây ảnh hưởng đến tàu bè nhỏ chạy trên tuyến. Trong điều kiện thời tiết tốt, hành trình TP.HCM - Vũng Tàu hoặc ngược lại chỉ mất khoảng 1 tiếng 10 phút” - ông Hải nói.

Tàu cao tốc thân đôi có sức chứa từ 60 - 180 chỗ, giá của mỗi chiếc tàu này từ 1 - <abbr class=1,3 triệu USD." />
Tàu cao tốc thân đôi có sức chứa từ 60 - 180 chỗ, giá của mỗi chiếc tàu này từ 1 - 1,3 triệu USD.

Theo đại diện Công ty Greenline DP, dự kiến đơn vị này sẽ đưa từ 3 - 5 tàu hoạt động trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu vào cuối tháng 8. Sau đó, mỗi tháng sẽ bổ sung một tàu để có đủ đội tàu cao tốc 5 chiếc loại 60 chỗ, 4 chiếc loại 80 chỗ và 3 chiếc từ 150 - 180 chỗ thường xuyên hoạt động trên tuyến. 

Về giá vé, tuy chưa có quy định cụ thể, nhưng đại diện nhà đầu tư cam kết, sẽ không có sự chênh lệch nhiều so với giá các hãng tàu cánh ngầm đã từng bán cho hành khách trước đây.

Mở thêm nhiều tuyến mới

Theo ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, việc khai thác tuyến đường thủy này bằng tàu cao tốc là rất hiệu quả, thuận tiện, giảm tải đáng kể cho đường bộ... “Vấn đề là phải đảm bảo an toàn cho hành khách. Chúng tôi rất hoan nghênh Công ty Greenline DP đã mạnh dạn đầu tư đội tàu mới vào vận chuyển hành khách trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu và ngược lại. Tôi tin rằng, nhiều người dân cũng mong đợi đội tàu mới sớm đi vào hoạt động” - ông Chiến nói.

Ông Tất Thành Cang - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đến nay, Sở GTVT vẫn chưa trình UBND thành phố về việc Công ty Greenline DP đưa tàu cao tốc thân đôi vào khai thác tuyến TP.HCM - Vũng Tàu. Tuy nhiên, chủ trương của thành phố là phải có đội tàu mới, đảm bảo an toàn tuyệt đối, tiện lợi cho hành khách để thay thế tàu cũ. Trong đó, khuyến khích và ưu tiên cho các hãng tàu cánh ngầm đã tham gia vận chuyển hành khách trên tuyến đường thủy này đầu tư thay mới phương tiện.

Ngoài tuyến TP.HCM - Vũng Tàu, Công ty Greenline DP, còn dự tính sẽ đầu tư thêm khoảng 40 tàu chạy trên nhiều tuyến. Theo đó, sẽ có khoảng  2 - 4 tàu 80 chỗ chạy tuyến Vũng Tàu - Vĩnh Long; 4 tàu 80 chỗ chạy tuyến Hà Tiên - Phú Quốc; 2 tàu 42 và 60 chỗ chạy tuyến Quảng Ngãi - Lý Sơn.

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/van-tai/201407/tau-trieu-do-sap-chay-lai-tuyen-tp-hcm-vung-tau-514040/

Theo Mai Văn Huyên/Giao Thông Vận Tải

Bạn có thể quan tâm