Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu thuyền ùn ứ do tàu container kẹt ngang kênh đào Suez

Một tàu container khổng lồ mang cờ Panama mắc kẹt tại kênh đào Suez vào tối 23/3 khiến giao thông trên tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới tắc nghẽn nghiêm trọng.

tau mac ket tai kenh dao suez anh 1

Con tàu trên mang tên Ever Given, dài 400 m, rộng 59 m với tổng dung tích 219.079 tấn, thuộc sở hữu của một công ty vận tải Đài Loan và được đăng ký tại Panama. Con tàu được cho là đang vận chuyển hàng trăm container từ Trung Quốc đến Rotterdam, Hà Lan. Ảnh: Financial Times.

tau mac ket tai kenh dao suez anh 2

“Một nhóm tàu kéo nhỏ đã đến để kéo con tàu mắc kẹt nhưng không được. Một chiếc máy xúc nhỏ đang cố gắng đào đất chỗ mũi tàu ra”, tài khoản Julianne Cona đăng trên Instagram, đính kèm hình ảnh container khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez. Ảnh: Julianne Cona.

tau mac ket tai kenh dao suez anh 3

Chưa rõ nguyên nhân con tàu khổng lồ này bị kẹt ngang ở đoạn kênh đào hẹp. Các thành viên trong đoàn thủy thủ đều an toàn. Sự cố khiến 2 chiều của kênh đào nhộn nhịp nhất thế giới tắc nghẽn nghiêm trọng. Ảnh: Bloomberg.

tau mac ket tai kenh dao suez anh 4

Dữ liệu của MarineTraffic cho thấy ít nhất 100 tàu chở hàng và tàu chở dầu mắc kẹt ở đầu phía nam của kênh đào Suez. Ảnh: Twitter.

tau mac ket tai kenh dao suez anh 5

Hình ảnh con tàu lớn (màu xanh lá cây) bị kẹt ngang giữa kênh đào Suez. Nhiều thuyền kéo xung quanh đang tìm cách cứu hộ. Ảnh: Marine Traffic.

tau mac ket tai kenh dao suez anh 6

Theo các chuyên gia về chuỗi cung ứng, Ever Given thuộc loại tàu container siêu lớn (ULCS). Một số tàu loại này thậm chí còn lớn đến nỗi khó có thể qua được kênh đào Panama nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Do đó, sự cố tắc nghẽn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động giao thương. Ảnh: Africa Times.

Hương Giang

Bạn có thể quan tâm