Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu thuyền chây ì trên hồ lớn nhất thủ đô

Hàng chục tàu thuyền vẫn ngang nhiên hoạt động kinh doanh ăn uống tại bến hồ Tây đoạn phố Nguyễn Đình Thi mặc dù đã quá hạn di dời hơn một tháng theo yêu cầu của thành phố.

Hơn một tháng sau khi UBND TP Hà Nội chấp nhận đề xuất của Sở GTVT di dời toàn bộ tàu thủy nội địa trên hồ Tây (nằm trên phố Nguyễn Đình Thi - đường Thanh Niên) sang địa điểm mới, đến nay hơn 10 tàu thuyến lớn nhỏ tại đây vẫn yên vị tại chỗ, không chịu di chuyển.
Theo quy định tàu thuyền cũ trên bến cũ (nằm trên đầu phố Nguyễn Đình Thi, Ba Đình) sẽ được chuyển về địa điểm mới (nằm trên phố Nhật Chiêu, thuộc Đầm Bảy, Nhật Tân, Tây Hồ). Ảnh: Gmap
Đây là lần thứ hai các tàu thuyền, nhà hàng nổi trên hồ Tây bị di dời sang địa điểm mới. Trước đó vào năm 2009, chúng đã bị kéo chuyển từ bến đầu tiên trên đường Thanh Niên về địa điểm đầu phố Nguyễn Đình Thi (khu 4 Thụy Khuê cũ).
Trong hơn 5 năm hoạt động, một số tàu thuyền, nhà hàng nổi đã từng bị đoàn thanh tra của Sở GTVT Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động của các đơn vị kinh doanh không có chứng chỉ chuyên môn và hoạt động trái quy định được cấp phép.
Tàu thuyền còn cầu lên xuống của hơn 50 thuyền thiên nga, dịch vụ đạp vịt cho du khách dạo chơi trên hồ.
Một số chiếc không còn hoạt động, phong tỏa cầu lên tàu bằng các tấm tôn chặn lối đi.
Tàu du lịch Nàng Tiên Cá đã dừng hoạt động nhiều năm nay vẫn nằm chung cùng nhiều tàu thuyền khác.
Một con tàu không có cầu dẫn vào, chỉ neo đậu tạm bợ bằng cọ tre, dây buộc nhờ vào cầu tàu bên cạnh. Bên trong đồ đạc ngổn ngang, cũ nát.
Việc neo giữ nhiều năm trời đã khiến mặt nước hồ tại khu vực này phát triển bèo dại phủ kín bến tàu, kèm theo nước thải sinh hoạt từ các tàu thuyền gây ô nhiễm mặt nước hồ.
Tối đến, các tàu thuyền còn hoạt động bật sáng đèn đón khách.
Đây là các nhà hàng nổi còn hoạt động, chuyên tổ chức tiệc cưới hỏi, sinh nhật, cà phê.
Lượng thực khách tìm đến các nhà thuyền cũng không nhộn nhịp như xưa, chủ yếu là vào buổi tối, ban ngày hầu như vắng khách.
Hiện tại, bến mới hoạt động trên hồ Tây tại phố Nhật Chiêu mới chỉ đón nhận 4 - 5 tàu thuyền cập bến.
Tuy nhiên do địa điểm khá xa trung tâm, nằm ở vị trí hẻo lánh trên hồ Tây nên bến tàu khá vắng lặng. Người dân nơi đây cho rằng, đây có thể là lý do khiến các tàu thuyền ở bến cũ không chịu di chuyển đến địa điểm mới. Các tàu cũ nát đã ngưng hoạt động sẽ e ngại chi phí vận chuyển tốn kém.
 
Tại đây cũng chỉ có các nhà hàng nổi neo đậu cố định quanh năm, hoạt động chủ yếu vào buổi tối.
Xí nghiệp nuôi trồng thuỷ sản Hồ Tây nằm tại đây đã lâu nhưng chủ yếu nằm bất động. Tuy nhiên hoạt động sản xuất dường như không có, nhiều đồ đạc thuyền bè đã hoen gỉ.
Thành phố đã chỉ đạo quận Tây Hồ kiểm tra việc di dời tàu thuyền về bến mới, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị không chấp hành, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 10/2015. Đến tháng 11, hầu như toàn bộ các tàu thuyền vẫn neo đậu tại chỗ, chưa hề có động thái di dời.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm