Hết hạn từ năm 2010
Mới đây, hàng loạt nhà hàng du thuyền, nhà nổi hoạt động tại khu vực Hồ Tây đã bị công an TP Hà Nội phối hợp với công an quận Tây Hồ kiểm tra.
Quá trình kiểm tra, phát hiện 5 du thuyền nhà hàng đang hoạt động là Eureka Coffee thuộc Công ty TNHH du thuyền Hồ Tây; Tàu Tây Long 2 và Tây Long 3 (Công ty TNHH Nhuận Mai), du thuyền Hồ Tây (Công ty cổ phần sông Potomac), du thuyền Taboo (Công ty TNHH xúc tiến thương mại và dịch vụ Hồ Tây). Cả 5 du thuyền này hiện giấy phép hoạt động đã hết hạn từ trước ngày 25/10/2010.
Du thuyền Taboo ban ngày im lặng. |
Các du thuyền này còn tồn tại nhiều vi phạm khác, chẳng hạn, Công ty cổ phần sông Potomac và Cty TNHH xúc tiến thương mại và dịch vụ Tây Hồ không quan trắc, giám sát môi trường định kỳ theo nội dung đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được phê duyệt.
Công ty TNHH xúc tiến thương mại và dịch vụ Tây Hồ còn xả nước thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định của pháp luật với lưu lượng từ 5m3/ngày, đêm đến 50m3/ngày, đêm. Thẩm quyền xử lý các vi phạm nói trên thuộc UBND quận Tây Hồ.
Ngoài ra, trên khu vực hồ còn có 2 du thuyền hiện bỏ hoang, không hoạt động là Tàu Nàng Tiên cá 2 của công ty cổ phần nhà nổi Hồ Tây và một tàu không có tên của Cty cổ phần du lịch thương mại Hồ Tây.
Mặc dù cơ quan chức năng đã có kết luận những sai phạm, chỉ đạo UBND quận Tây Hồ xử lý nhưng đến thời điểm này, các du thuyền nhà hàng, bar nói trên vẫn hoạt động bình thường.
Đặc biệt, bên trong du thuyền Taboo được thiết kế không khác gì những quán bar hiện đại trên đất liền. Nhìn từ bên ngoài, không ai biết đây là một quán bar bởi nó được che phủ bằng một lớp phông bạt trắng và hệ thống cách âm đặc biệt.
Đêm đến, nhìn từ ngoài chỉ thấy một chiếc du thuyền yên ắng với những ngọn đèn le lói sau phông bạt. Thời gian gần đây, mọi lối đi vào vườn hoa Lý Tự Trọng, sát du thuyền Taboo đều bị chặn bằng rào sắt khiến xe máy không thể vào trong.
Quán bar này bố trí một số nhân viên bắt khách, chỉ dẫn vào tận trong bar. Ngay lối dẫn vào du thuyền đã nghe thấy tiếng nhạc xập xình, tiếng hò hét của “dân chơi” bên trong.
Ban đêm biến hóa thành quán bar náo nhiệt. |
Trách nhiệm xử lý thuộc về ai?
Liên quan việc 5 du thuyền nhà hàng trên đã hết phép nhưng vẫn hoạt động, ông Phương Văn Vĩnh, Phó Ban quản lý Hồ Tây cho biết các du thuyền này hoạt động trên Hồ Tây từ trước khi quyết định 92 của UBND TP Hà Nội ra đời nên việc kiểm tra, xử lý gặp nhiều vướng mắc.
Theo quy định tài Điều 11 về quản lý Hồ Tây ban hành theo Quyết định 92/2009/QĐ-UBND ngày 19/8/2009 của UBND TP Hà Nội thì Sở GTVT cấp phép hoạt động của phương tiện thủy sau khi có Giấy phép hoạt động du lịch, dịch vụ, giải trí, văn hóa, thể thao trên hồ do UBND quận Tây Hồ cấp.
Tuy nhiên, theo quy định của Luật Du lịch thì UBND quận Tây Hồ lại không có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động du lịch, dịch vụ, giải trí, văn hóa, thể thao. Hiện tại cũng chưa có bất kỳ văn bản pháp luật cho phép và hướng dẫn UBND quận Tây Hồ thực hiện việc cấp giấy phép nói trên. Do đó, Sở GTVT Hà Nội chưa cấp phép hoạt động bến thủy nội địa tiếp cho các du thuyền, nhà hàng trên.
“Bản thân Ban quản lý Hồ Tây chỉ kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trên hồ thực hiện hoạt động đăng ký, đăng kiểm theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời phối hợp với Sở GTVT Hà Nội để làm thủ tục cấp phép lại”, ông Vĩnh cho biết.
Việc rào chắn vườn hoa Lý Tự Trọng, theo ông Vĩnh thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Xây dựng Hà Nội. Cũng theo ông Vĩnh, thành phố đã công bố quy hoạch xây Cảng du lịch ở khu vực Đầm Bảy (phường Nhật Tân). Sau khi hoàn thiện, dự kiến các du thuyền sẽ được quy tụ hết về đây.
Bản thân nguồn nước Hồ Tây bị ô nhiễm do lịch sử để lại, chủ yếu do các cống nước lớn từ các phường xung quanh hồ xả xuống. Một nhà máy xử lý nước thải ở Đầm Bảy đang được xây dựng để cưỡng bức, đưa nước từ các cống xả về xử lý...
Sẽ giải tỏa nhà nổi Hồ Tây khỏi số 4 Thụy Khuê
Chiều 14/10, ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết: “Quan điểm của quận là phải sớm di chuyển hết các nhà hàng nổi tại số 4 Thụy Khuê, trả lại không gian, môi trường cho Hồ Tây...”.
Theo ông Tuấn, các nhà hàng (tàu thuyền) nổi hoạt động ở khu vực Hồ Tây đã tồn tại từ rất lâu rồi. Năm 2009, thành phố Hà Nội có chủ trương kéo những tàu nổi này từ mặt đường Thanh Niên xuống khu vực số 4 Thụy Khuê, cho cấp phép kinh doanh, có đăng kiểm, cấp phép làm cầu tầu. Tuy nhiên, khi về vị trí này, Cục C49 – Bộ Công an cũng đã có kết luận 1 số khu vực, 1 số tàu thuyền làm ảnh hưởng và vi phạm về mặt môi trường.
"Về trách nhiệm của UBND quận Tây Hồ, thực hiện công tác quản lý nhà nước, chúng tôi đã xử phạt hành vi gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi kiểm tra tổng số các tàu thuyền, xử lý 2 đơn vị vi phạm, xử phạt hành chính. Còn 2 đơn vị vi phạm khác chưa tìm thấy chủ sở hữu tàu. Tuy nhiên, quận sẽ ra thông báo xử phạt chứ không để họ ngang nhiên vi phạm nữa", ông Tuấn nói.