Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu ngầm tấn công của Mỹ cập cảng Philippines

Tờ ABS-CBN News đưa tin, một tàu ngầm tấn công nhanh của Mỹ sẽ cập cảng Vịnh Subic của Philippines trong ngày 10/5.

USS Chicago (SSN-721) là tàu ngầm thuộc lớp Los Angeles. Với trọng lượng 7.000 tấn, tàu có thể tham gia chiến đấu chống tàu ngầm, tàu nổi, tấn công, thu thập thông tin tình báo, trinh sát và do thám. 

Tàu USS Chicago (SSN-721). Ảnh: Wikipedia.
Tàu USS Chicago (SSN-721). Ảnh: Wikipedia.                                                                  

Trước khi cập cảng Philippines theo hải trình thông lệ, tàu này sẽ được neo tại căn cứ Guam. Sĩ quan chỉ huy tàu là Trung tá Lance Thompson. 

USS Chicago thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ với 135 thành viên thủy thủ đoàn. 

Trong thời gian cập cảng tại Philippines, các thủy thủy của tàu USS Chicago sẽ có các hoạt động bổ sung đồ tiếp tế.

Việc tàu USS Chicago cập cảng Subic diễn ra 11 ngày sau khi các quan chức Philippines và Mỹ ký Hiệp định Hợp tác Quốc phòng cho phép tăng cường sự hiện diện của Mỹ tại Philippines.

Trước đó, trong chuyến thăm Philippines hồi cuối tháng 4, Tổng thống Obama đã cam kết bảo vệ Manila trong các vấn đề tranh chấp biển đảo.

Trong một bài phát biểu tại Philippines ngày 29/4, ông Obama nêu lên quan ngại về căng thẳng leo thang trong tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ ở châu Á.

“Chúng tôi tin rằng các quốc gia và dân tộc có quyền sống trong an ninh và hòa bình, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ phải được tôn trọng”, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố.

“Chúng tôi tin rằng luật quốc tế phải được tuân thủ, tự do hàng hải phải được đảm bảo và thương mại không bị cản trở. Chúng tôi tin rằng tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết một cách hòa bình chứ không phải sử dụng vũ lực”, Tổng thống Obama cảnh báo.

Bộ Ngoại giao Mỹ: Căng thẳng trên Biển Đông là do Trung Quốc

Ngày 8/5, Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa bày tỏ quan ngại về những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, khẳng định tình hình căng thẳng hiện nay là do Trung Quốc gây ra.

 

Tổng thống Mỹ tái khẳng định với Philippines rằng Mỹ sẽ hỗ trợ các đồng minh nếu họ bị tấn công, đồng thời nhắc lại hiệp ước quốc phòng Mỹ - Philippines ký kết hồi 1951. 

Philippines có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có bãi cạn Scarborough. Ngày 7/5, cảnh sát trưởng Niel Vargas từ Cơ quan cảnh sát biển quốc gia Philippines, cho hay một tàu cá của Trung Quốc đã bị bắt giữ vào khoảng 7hsáng ngày 6/5 tại vùng biển gần bãi cạn Bán Nguyệt (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Tàu cá Trung Quốc chở 11 thuyền viên và cảnh sát đã tìm thấy khoảng 500 con rùa trên tàu, một số con đã chết.

Trung Quốc đã hối thúc chính phủ Philippines thả ngay lập tức các ngư dân và con tàu. Bắc Kinh hôm 8/5 cảnh báo Manila không tiến hành thêm “bất kỳ hành động khiêu khích nào để tránh làm tổn hại thêm quan hệ song phương”.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Manila có tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc, Giám đốc cơ quan cảnh sát quốc gia Philippines Alan Purisima cho hay các ngư dân không được thả và sẽ bị điều tra để xác định xem liệu họ có mắc tội danh nào hay không, trong đó có tội xâm nhập trái phép và đánh bắt động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

'Trung Quốc hung hăng gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế'

Báo Wall Street Journal hôm 7/5 dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản cho rằng những căng thẳng đang diễn ra ở Biển Đông là do Trung Quốc đơn phương dùng vũ lực gây ra.

 

Trong khi đó, theo đài TNHK, Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino sẽ yêu cầu lãnh đạo của 10 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhanh chóng xúc tiến một Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (COC) nhân hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra tuần này (10-11/5) tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar.

Ngoài ra, Tổng thống Philippines còn dự kiến sẽ thông báo với các bên về tiến triển trong vụ kiện của Manila đưa bản đồ đường lưỡi bò Trung Quốc ra tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc.

Cận cảnh giàn khoan HD-981 đang hoạt động phi pháp

Giàn khoan Hải Dương 981 trị giá 1 tỷ USD của Trung Quốc có diện tích bằng sân bóng đá, có thể chịu được sóng cao 10 mét cùng sức gió 160 km/h.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm