Chuyến đi biển đầu tiên này của tàu ngầm Kilo Hà Nội (HQ 182) dự kiến được thực hiện trong 4 giờ liên tục. Đây cũng là lần đầu tiên toàn bộ động cơ của tàu ngầm Kilo Hà Nội chính thức hoạt động kể từ khi xuất xưởng. Trước đó, chuyến hành trình từ tàu mẹ Rolldock Sea về đến quân cảng Cam Ranh của tàu ngầm Kilo Hà Nội đều do hai tàu lai hệ Azimuth lai kéo.
Lễ thượng cờ và bàn giao chính thức tàu ngầm Kilo Hà Nội trước đó dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/1 sẽ chuyển sang ngày 15/1.
Các nhân viên kỹ thuật chuẩn bị cho chuyến đi biển đầu tiên của tàu ngầm Kilo Hà Nội. |
Sau hơn một tháng hành trình, vào 6h sáng 1/1/2014, tàu vận tải hạng nặng Rolldock Sea (gọi là tàu mẹ) đã chở tàu ngầm Kilo Hà Nội đi sâu vào vịnh Cam Ranh, neo đậu tại vùng giáp ranh giữa cảng dân sự và quân cảng. Sau khi làm thủ tục hải quan, kiểm tra an ninh, tháo gỡ khung gia cường chống va, kiểm tra kỹ thuật.
Sáng 3/1, tàu mẹ Rolldock Sea đã được đánh chìm hoàn toàn. Đến khoảng 13h30 phút ngày 3/1, tàu ngầm Kilo Hà Nội đã được hai tàu lai hệ Azimuth kéo thành công và an toàn vào quân cảng Cam Ranh.
Tàu ngầm Kilo Hà Nội là một trong 6 chiếc tàu ngầm điện - diesel Kilo 636 mà Việt Nam đặt mua từ năm 2009, được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở thành phố St.Petersburg, Nga. Trong đó, tàu ngầm Kilo Hà Nội là chiếc đầu tiên Nga giao cho Việt Nam.
Dự kiến chiếc tàu ngầm thứ hai có tên Hồ Chí Minh sẽ được giao vào tháng 3/2014 và toàn bộ 6 chiếc tàu ngầm theo hợp đồng sẽ được giao nhận xong vào năm 2016. Hợp đồng mua 6 tàu ngậm Kilo, bao gồm cả việc huấn luyện cho đội vận hành tàu ngầm Việt Nam, có thể trị giá đến 2 tỷ USD.
Kilo 636 là một loại tàu ngầm đa năng có thể thực hiện các sứ mạng chống tàu và chống tàu ngầm trong những vùng nước nông. Trong thời bình, Kilo 636 có thể được sử dụng cho mục đích tuần tiễu, bảo vệ lãnh hải, cơ sở quân sự hay trinh sát trên biển. Tàu ngầm Kilo 636 nổi tiếng nhờ khả năng hoạt động êm, khó bị phát hiện.