Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vũ khí Hải quân Nga sắp nhận trong năm 2014

Nhằm tăng cường sức mạnh Hải quân, trong năm 2014, Hải quân Nga có kế hoạch trang bị 40 tàu chiến các loại, tàu ngầm cho các hạm đội.

Phó tư lệnh Hải quân Nga Viktor Borsuk cho biết, Hạm đội Biển Đen sẽ được biên chế “Sát thủ thầm lặng” Vladimir Monomakh - tàu ngầm nguyên tử lớp Borei thứ 3 thuộc Đề án 955 – và ít nhất 2 chiếc tàu ngầm diesel-điện lớp Varshavyanka thuộc Đề án 636. Ba chiếc tàu ngầm hạt nhân đời cũ khác cũng sẽ được nâng cấp lên chuẩn mới để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và tác chiến tương lai. (Trong ảnh: Tàu ngầm diesel-điện lớp Varshavyanka).
Tuy toàn bộ tàu trong tổng số 40 tàu trang bị cho năm 2014 không được tiết lộ nhưng với những tàu đã được công bố cho thấy thấy Bộ Quốc Phòng Nga tăng cường sức mạnh của Hải Quân. Trong đó, tàu ngầm Vladimir Monomakh lớp Borei có sức mạnh đáng kể nhất.
Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei được thiết kế nhằm thay thế tàu ngầm chiến lược Delta III và Typhoon chế tạo từ thời Liên Xô. Borei do cục thiết kế trang bị hải quân Rubin thực hiện và nhà máy đóng tàu Sevmash đóng mới. Lớp Borei (project 955) có lượng giãn nước 14.720 tấn (trên mặt nước) hoặc 24.000 tấn (dưới mặt nước), dài 170m. Tàu được trang bị một lò phản ứng hạt nhân, một động cơ tuốc bin khí AEU, một chân vịt kiểu bơm phụt.
Hệ động lực chạy bằng năng lượng hạt nhân cho phép con tàu đạt tốc độ tối đa 54km/h dưới mặt nước, lặn sâu 450m, tầm hoạt động không giới hạn. Những thông tin chi tiết về hệ thống điện tử hàng hải trang bị trên tàu cho tới hôm nay vẫn còn là tuyệt mật. Tuy nhiên, có thể nói, Borei sẽ là tàu trang bị hiện đại nhất của Hải quân Nga.
Về sức mạnh tấn công, tàu ngầm Vladimir Monomakh được trang bị tên lửa đạn đạo RSM-56 Bulava (NATO định danh là SS-NX-30) do Viện Công nghệ Nhiệt Moscow thiết kế. Bulava có thể phóng từ một vị trí nghiêng, cho phép một chiếc tàu ngầm bắn trong khi di chuyển. Đặc biệt, tên lửa sở hữu khả năng phòng thủ tiên tiến làm cho nó có khả năng đối phó với hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương ở giai đoạn tiếp cận mục tiêu. Hệ thống phòng vệ tên lửa gồm: cơ động lẩn tránh, hệ thống mồi bẫy và đầu đạn hạt nhân được bảo vệ chống tác nhân vật lý và điện từ.
Tên lửa có khả năng đạt tầm bắn từ 8.000km tới 16.000km, lắp phần chiến đấu MIRV có 6-10 đầu đạn hạt nhân loại 150 kiloton. Đầu đạn kiểu MIRV (Multi Indepently Targeted Reentry Vehicle - dịch ra nghĩa là khoang trở về khí quyển mang nhiều đầu đạn hạt nhân tiến công các mục tiêu độc lập) có thể hiểu là một đầu đạn này có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân, khi tiến công mục tiêu các đầu đạn sẽ tách rời ra và đánh vào mục tiêu.
Mỗi tàu ngầm lớp Borei (project 955) được thiết kế để mang 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa RSM-56 Bulava. Ngoài “mũi thương hạt nhân” Bulava, tàu ngầm lớp Borei còn thiết kế 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm bắn được ngư lôi chống ngầm hoặc tên lửa hành trình chống ngầm RPK-2 Viyuga (tầm bắn 35-45km, lắp đầu đạn hạt nhân 5 kiloton hoặc ngư lôi).
Ngoài tàu ngầm Vladimir Monomakh được trang bị trong năm 2014, Hải quân Nga còn trang bị 2 tàu ngầm diesel-điện lớp Varshavyanka thuộc Đề án 636. Tàu ngầm lớp Varshavyanka là phiên bản cải tiến của lớp Kilo nằm trong chương trình bổ sung cho Hạm đội Biển Đen đến năm 2016.
Với khả năng mang 52 thủy thủ, tầm hoạt động 400 hải lý (khoảng 45 ngày tuần tra) và được trang bị 18 thủy lôi cùng 8 tên lửa “hải đối không”, tàu được thiết kế với nhiệm vụ chính là chống hạm và chống ngầm tại các vùng nước tương đối nông.
Bên cạnh lực lượng kể trên, Hải quân Nga tiếp tục nâng cấp tuần dương hạm nguyên tử Admiral Nakhimov vẫn đang được tiến hành tại nhà máy đóng tàu Sevmash thuộc thành phố Severodvinsk, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay, sau đó sẽ được biên chế cho Hạm đội Thái Bình Dương.
Ngoài Admiral Nakhimov, Hải quân Nga sẽ tiếp tục nâng cấp 2 chiến hạm khác cũng thuộc lớp Orlan là Admiral Ushakov và Admiral Lazarev. Theo kế hoạch, toàn bộ các tuần dương hạm tên lửa nói trên sẽ được thay thế hoàn toàn hệ thống thiết bị điện tử anolog cũ bằng các thiết bị mới tân tiến và được tái trang bị bằng các tổ hợp vũ khí mới.
Cũng trong năm 2014, tàu cứu hộ tiên tiến Igor Belousov sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga. Được bắt đầu đóng từ năm 2005 tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg, Igor Belousov sẽ trở thành tàu cứu hộ đầu tiên được Nga phát triển và đóng mới kể từ thời hậu Xô-viết. (Trong ảnh: Đồ họa tàu Igor Belousov).

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm