Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu ngầm hạt nhân uy lực nhất Nga phóng thử tên lửa

Tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh của Nga đã rời Severodvinsk để chuẩn bị cho vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Bulava sẽ được tiến hành vào ngày 10/9.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thông tin trên vừa được một nguồn tin cấp cao từ ngành công nghiệp quân sự của Nga tiết lộ với hãng tin Itar-Tass. Tàu ngầm Vladimir Monomakh đã rời Severodvinsk vào tối 8/9. Vụ phóng thử tên lửa Bulava dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày 10/9 từ một khu vực thử nghiệm trên biển của Hạm đội phương Bắc.

Tên lửa này sẽ được phóng dưới sự giám sát và chứng kiến của Tư lệnh Hải quân Nga, ông Viktor Chirkov, người sẽ có mặt trên boong tàu ngầm trong vụ thử. Đây sẽ là lần đầu tiên tên lửa Bulava được phóng từ tàu ngầm Monomakh. Công tác chế tạo tàu ngầm thứ 3 thuộc Đề án 955 này được khởi công từ năm 2006. Tàu dự kiến sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga trong năm 2014.

 

Hoạt động phóng thử tên lửa Bulava là một phần trong quá trình thử nghiệm lớp tàu ngầm mới này. Nếu không vượt qua các vụ thử tên lửa, tàu ngầm sẽ chưa được Hải quân Nga chấp nhận đưa vào biên chế, nguồn tin trên thông báo. Kế hoạch phóng tên lửa Bulava đã bị thay đổi hơn một lần trong năm nay.

Ban đầu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Yury Borisov cho biết, Monomakh sẽ phóng thử tên lửa Bulava vào khoảng tháng 8-9. Còn tàu Yuri Dolgoruky cũng thuộc lớp này dự kiến sẽ tiến hành phóng thử tên lửa vào tháng 11. Sau đó, Alexander Nevsky, tàu ngầm đầu tiên của dự án và tàu Vladimir Monomakh dự kiến sẽ tiến hành vụ thử này vào khoảng tháng 9-10.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 8, một nguồn tin từ Tổng Tư lệnh Hải quân Nga cho biết, Yuri Dolgoruky sẽ là tàu đầu tiên được thử nghiệm tên lửa Bulava.

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân, hùng mạnh nhất của Nga. Moscow muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.

'Cơn mưa đá lửa' của quân đội Nga

Trong vòng 20 giây, một hệ thống BM-21 có thể đồng loạt bắn 40 quả đạn pháo ở cự ly từ 5- 21 km vào các mục tiêu trên một khu vực rộng 140 km2.

http://www6.vnmedia.vn/newsdetail.asp?catid=17&newsid=2915937

Theo Đan Khanh/VnMedia

Bạn có thể quan tâm