Phóng viên TTXVN tại Khánh Hòa dẫn nguồn tin từ các cơ quan chức năng cho biết, từ nay đến ngày 3/1, việc bốc dỡ các thiết bị rời kèm theo của tàu ngầm Hà Nội trên tàu Rolldock Sea sẽ diễn ra sau khi chiếc tàu vận tải này tới Vịnh Cam Ranh vào đêm 31/12.
Sau quá trình tháo dỡ, người ta sẽ hạ chìm một phần tàu vận tải để tàu ngầm thoát ra ngoài.
Theo thông tin từ nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi, phía Nga đã cử 5 kỹ sư hộ tống tàu ngầm về Việt Nam để hỗ trợ công tác lắp đặt.
Kỹ sư Aleksandr Beliy, chuyên gia của nhà máy Admiraltei Verfi và là một trong 5 người theo tàu sang Việt Nam, cho biết: “Mặc dù nhà máy có nhiều kinh nghiệm đối với những chuyến vận tải đơn hàng tàu ngầm cho các đối tác trên quãng đường rất xa xôi, nhưng chuyến đi lần này (về Việt Nam) nhà máy vẫn chuẩn bị hết sức chu đáo vì ý nghĩa quan trọng đặc biệt của chuyến hàng đối với quốc gia đặt hàng. Ngoài những vật liệu cần thiết cho chuyến đi, chúng tôi còn mang theo một cơ số sơn đặc biệt để sử dụng đến khi tàu ngầm được vận chuyển về căn cứ ở Việt Nam. Khi đó chúng tôi sẽ trang điểm lại cho con tàu để nó sẽ trở nên cực kỳ đẹp mắt và hoành tráng trong buổi lễ tiếp nhận".
Tàu Rolldock Sea neo đậu tại vịnh Cam Ranh. Ảnh: TTXVN |
Việc Nga bàn giao cho Việt Nam chiếc tàu ngầm Kilo thể hiện mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia.
Tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam thuộc lớp “Varshavyanka” 636 (NATO định danh là lớp Kilo 636). Nó có chiều dài 73,8 m, rộng 9,9 m, lượng giãn nước từ 3.000 tới 3.950 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, hoạt động ở độ sâu trung bình 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m. Tàu có tầm hoạt động 6.000-7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người. Vũ khí của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm.
Đây là tàu ngầm đầu tiên trong serie 6 chiếc mà Việt Nam đặt mua của Nga nhằm từng bước xây dựng lực lượng hải quân chính quy, hiện đại, nâng cao năng lực bảo vệ biên giới lãnh hải của Tổ quốc.