Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Nga đưa 3 người tới trạm không gian

Phi thuyền Nga mang theo 3 nhà du hành đã kết nối thành công với Trạm Không gian Quốc tế hôm nay sau một hành trình hoàn hảo.

Tàu Soyuz - mang theo phi hành gia Reid Wiseman (Mỹ), Max Surayev (Nga) và Alexander Gerst (Đức) - đã tới Trạm Không gian Quốc tế (ISS) lúc 5h44 hôm 29/5 theo giờ địa phương (8h44 cùng ngày theo giờ Việt Nam), AP đưa tin. Gần 6 giờ trước đó tàu khởi hành từ sân bay vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan.

Vào lúc 23h57 hôm 28/5 theo giờ địa phương, tàu Soyuz bay lên từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Ảnh: AP

Trung tâm Điều khiển chuyến bay tại Moscow chúc mừng ba phi hành gia sau khi tàu kết nối thành công với trạm. Họ sẽ làm việc cùng hai đồng nghiệp người Nga và một người Mỹ trên ISS từ tháng 3.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) vẫn hợp tác bất chấp cuộc đối đầu giữa hai nước vì cuộc khủng hoảng Ukraina. NASA vẫn phải nhờ phi thuyền Nga đưa nhà du hành lên ISS và trả cho Nga gần 71 triệu USD cho mỗi người.

Tới tận năm ngoái phi thuyền Nga phải di chuyển trong không gian hai ngày để tới ISS. Đây mới là lần thứ 5 chuyến bay tới trạm chỉ diễn ra trong gần 6 giờ. Sau vụ phóng lần trước, diễn ra vào tháng 3, tàu phải hoãn kết nối với trạm do lỗi máy tính. Vì thế thời gian từ lúc Soyuz cất cánh tới khi các phi hành gia bước sang trạm kéo dài hơn.

http://news.yahoo.com/spaceship-3-man-crew-docks-space-station-022412404.html

Văn Toàn

Bạn có thể quan tâm