Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu khu trục Mỹ đánh chặn nhiều tên lửa Iran phóng về phía Israel

Các tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã bắn khoảng một chục tên lửa đánh chặn vào tên lửa của Iran phóng về phía Israel hôm 1/10, Lầu Năm Góc cho hay.

Ảnh: New York Times.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Pat Ryder cho biết các tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã bắn khoảng một chục tên lửa đánh chặn vào tên lửa của Iran trong vụ tấn công chưa từng thấy của Tehran hôm 1/10.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày cũng nói rằng lực lượng Mỹ đã giúp Israel bắn hạ các đợt tên lửa tấn công từ Iran, khiến cuộc tấn công "không hiệu quả". Ông Biden, người đã dành nhiều giờ trong Phòng Tình hình của Nhà Trắng để theo dõi cuộc tấn công, cho biết lực lượng Hải quân Mỹ đồn trú ở phía đông Biển Địa Trung Hải đã bảo vệ Israel "theo chỉ đạo của tôi" và ông ca ngợi việc lập kế hoạch chuyên sâu giữa hai quốc gia để dự đoán trước cuộc tấn công.

ban ten lua anh 1

Tổng thống Biden hôm 1/10 đã triệu tập một cuộc họp với Phó tổng thống Harris và nhóm an ninh quốc gia để thảo luận về kế hoạch của Iran sắp tiến hành một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo vào Israel. Ảnh: X/Nhà Trắng.

Mỹ hiện có ba tàu khu trục tên lửa dẫn đường đang hoạt động ở phía đông Địa Trung Hải: USS Arleigh Burke, USS Cole và USS Bulkeley.

Theo ông Ryder, các tàu khu trục tham gia nhiệm vụ đánh chặn tên lửa là USS Bulkeley và USS Cole. Người phát ngôn của Lầu Năm Góc cũng cho biết thêm rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc trao đổi lần thứ hai trong ngày 1/10 với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, sau khi nói chuyện với người đồng cấp này trước cuộc tấn công của Iran.

Ông Ryder cho biết "người đứng đầu Lầu Năm Góc tái khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ trong việc bảo vệ Israel và nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn duy trì vị thế tốt trên khắp khu vực Trung Đông để bảo vệ lực lượng Mỹ cũng như bảo vệ Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các tổ chức khủng bố do Iran hậu thuẫn".

Các tàu khu trục của Mỹ cũng tham gia đánh chặn loạt tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái của Iran vào ngày 13/4, bắn hạ một số tên lửa phóng vào Israel.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc nói rằng cuộc tấn công của Iran vào Israel hôm 1/10 lớn gấp đôi so với cuộc tấn công vào tháng tư.

"Cuộc tấn công lớn gấp đôi về số lượng tên lửa đạn đạo do Iran phóng lần trước", ông cho biết, đồng thời nói thêm rằng người ta "không phóng nhiều tên lửa như vậy vào một mục tiêu mà không có ý định bắn trúng thứ gì đó".

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) khẳng định loạt tên lửa do Iran bắn vào Israel là để trả đũa cho vụ giết hại các lãnh đạo của Hezbollah và Hamas.

IRGC nêu rõ các vụ phóng tên lửa này nhằm đáp trả cho vụ Israel sát hại thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh - người đã bị giết ở Tehran vào tháng 7 - và vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah và phó chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran Abbas Nilforoushan ở Lebanon vào tuần trước.

Theo hãng truyền thông bán chính thức của Iran Mehr News, IRGC cho hay họ đã nhắm mục tiêu vào ba căn cứ quân sự của Israel xung quanh Tel Aviv trong vụ phóng tên lửa hôm 1/10.

Quân đội Israel ban đầu ước tính rằng Iran đã bắn khoảng 180 tên lửa.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm