Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu khu trục Mỹ áp sát Hoàng Sa

Tàu khu trục USS John McCain của Mỹ ngày 9/10 tiến hành hoạt động tuần hành tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Đợt tuần hành tự do hàng hải của Hải quân Mỹ diễn ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm Nhật Bản hôm 6/10, nhằm tập hợp sự ủng hộ từ các đồng minh thân cận nhất của Washington ở châu Á, kêu gọi sự hợp tác sâu hơn nữa, nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

tau my ap sat hoang sa anh 1

Hải quân Mỹ trên tàu USS John McCain. Ảnh: US Indo-Pacific Command.

Một phát ngôn viên quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã chỉ trích hành động của Mỹ là gây hấn.

Trong tháng 7, hai tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan đã tiến hành tập trận cùng lúc ở Biển Đông, trong động thái gây áp lực với Trung Quốc.

tau my ap sat hoang sa anh 2

Tàu khu trục USS John McCain trong một nhiệm vụ trên biển. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi lý chiếm tới 80% diện tích Biển Đông, dựa trên cái gọi là "đường chín đoạn" mơ hồ có từ những năm 1940 - điều đã bị cộng đồng quốc tế lên tiếng bác bỏ.

Trung Quốc đã dành nhiều năm để xây dựng các căn cứ quân sự trên thực thể bồi lấp phi pháp ở Biển Đông, nơi có trữ lượng dầu khí dồi dào, đồng thời còn là tuyến thương mại biển quan trọng.

Hải quân Mỹ công bố video tập trận trên Biển Đông Các hoạt động tập trận của nhóm tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông xuất hiện trong video mừng quốc khánh do Hải quân Mỹ công bố ngày 4/7.

Quan chức Mỹ: Vấn đề Biển Đông có thể được 'Bộ tứ Kim cương' đề cập

Vấn đề Biển Đông, cùng những hành động và tuyên bố hàng hải phi pháp của Trung Quốc tại khu vực, có thể nằm trong chủ đề thảo luận ở hội nghị ngoại trưởng lần 2 của "Bộ tứ".

Đối đầu tàu ngầm - tâm điểm chiến lược của Mỹ, Trung ở Biển Đông

Mỹ hé lộ chiến lược nhằm đối phó với lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc, sức mạnh chính trong năng lực răn đe của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm