Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu hàng đâm móp tàu ngầm hạt nhân Anh đang tập trận

Một tàu ngầm hạt nhân của Anh buộc phải cập bến ở Gibraltar sau khi va chạm với tàu hàng trong quá trình tập trận. May mắn không có thương vong nào xảy ra.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, một tàu hàng đã đâm vào tàu ngầm HSM Ambush, một trong những tàu hạt nhân mới và hiện đại nhất của hải quân Anh chiều 20/7 khi tàu này đang lặn xuống nước.

Hải quân Hoàng gia Anh nói có "một số hư hỏng phía ngoài" của tàu ngầm nhưng cho biết không có thủy thủ đoàn nào bị thương. Hệ thống hạt nhân của tàu không bị ảnh hưởng. 

Tàu HSM Ambush sau đó được đưa về Gibraltar (vốn là vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Anh và Tây Ban Nha) để kiểm tra. Chiếc tàu hàng không bị hư hại gì và tiếp tục di chuyển bình thường. 

tau ngam hat nhan Anh va cham voi tau buon anh 1
Tàu ngầm hạt nhân HMS Ambush

 

trong vụ va chạm hôm 20/7. Ảnh: AFP/Getty

Tàu Ambush thuộc lớp tàu Astute, là tàu ngầm tấn công lớn nhất và tiên tiến và mạnh mẽ nhất được Hải quân Hoàng gia Anh khai thác. Đây là loại tàu nặng 7400 tấn, trị giá 1 tỷ bảng Anh, được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk và ngư lôi cho phép ngắm đến các tàu ngầm của đối phương. Tàu Ambush mặc dù được trang bị “thiết bị cảm ứng” hàng đầu thế giới, xong vẫn xảy ra va chạm.

Trước đó, vào năm 2010, một tàu ngầm của Anh mang tên HMS Tireless, cũng đã phải cập bến Gibraltar để sửa chữa gần một năm sau khi phát hiện một vết nứt trên ống làm mát gần lò phản ứng hạt nhân, gây ra lo ngại rò rỉ và ô nhiễm môi trường.

 


Mai Anh

Bạn có thể quan tâm