Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được trưng bày

Ngày 29/10 - 30/11, toa tàu mẫu của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ lấy ý kiến người dân, chuyên gia.

Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, ngày 29/10, toa tàu mẫu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) để lấy ý kiến đóng góp.

Theo Tổng giám đốc Lê Kim Thành, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn có 4 toa xe làm bằng thép không gỉ. Tàu dài 79 m, tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác trung bình 35 km/h. 

Phối cảnh ngoại thất đoàn tàu đường sắt Cát Linh.
Phối cảnh ngoại thất đoàn tàu đường sắt Cát Linh.

Đoàn tàu chở trung bình 960 người và tối đa 1.326 người. Giai đoạn đầu, 5-6 phút tàu chạy một chuyến, và tiến tới 2-3 phút mỗi chuyến để đáp ứng năng lực vận chuyển tối đa 28.500 hành khách/giờ/hướng.

Đầu tàu vát, có biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông. Màu sắc chủ đạo của đoàn tàu là xanh lá cây tạo cảm giác trẻ trung, thân thiện.

Trong tàu bố hai hàng cột cong về phía giữa toa, dọc theo lối đi và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông. Ghế ngồi làm bằng composite độ bền cao, tránh cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông.

Hai đầu của toa xe bố trí khu vực dành cho xe lăn. Trong toa có bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống, hiển thị thông tin cho hành khách đi tàu (ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian, phía cửa mở…).

Phối cảnh nội thất đoàn tàu đường sắt Cát Linh.
Phối cảnh nội thất đoàn tàu đường sắt Cát Linh.

Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, tàu do Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo và sản xuất. Công ty này chuyên sản xuất đầu máy toa xe cho đường sắt đô thị từ năm 1989. Tới năm 2014 công ty này sản xuất 2.349 toa xe cho đường sắt đô thị.  

Công ty này cũng sản xuất và cung cấp toa xe chuẩn B (đoàn tàu Dự án Cát Linh Hà Đông cũng theo chuẩn B) cho các tuyến đường sắt đô thị tại Bắc Kinh như: tuyến Bát Thông (19 km, 13 nhà ga); tuyến Metro Bắc Kinh số 1, 2, 13  phục vụ Olympic 2008...

Năm 2016 sẽ chạy thử tuyến đường sắt trên cao Hà Nội

Đến cuối 2015 toàn bộ hạ tầng chạy tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có thể đảm bảo hoàn thành để đến đầu năm 2016 khi đưa đoàn tàu về sẽ tiến hành chạy thử.

 

Nhật Lâm

Bạn có thể quan tâm