Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy ngay sau khi bàn giao vào 6/11

Sau khi bàn giao cho TP Hà Nội vào ngày 6/11, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Hanoi Metro lên kế hoạch vận hành ngay.

Chiều 4/11, Bộ GTVT phối hợp với UBND Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Thông tin tại họp báo, ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro, đơn vị vận hành dự án, cho biết Hanoi Metro đã chuẩn bị đủ điều kiện để vận hành ngay dự án sau khi nhận bàn giao.

ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 1

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử ngày 2/11. Ảnh: Việt Linh.

Về kế hoạch vận hành giai đoạn đầu, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết theo quy định, thời điểm vận hành chính thức được tính tối thiểu 1 năm từ khi được bàn giao. Tuy nhiên, ông Trường khẳng định đơn vị đã chuẩn bị các điều kiện để vận hành ngay sau khi nhận bàn giao.

"Trong 1 năm đầu chúng tôi sẽ chia làm 2 giai đoạn. Tinh thần là vận hành từ thấp đến cao để phù hợp thông lệ chung và mức độ sử dụng dịch vụ của người dân", ông Trường chia sẻ.

Giai đoạn 1 trong 6 tháng đầu, giờ mở tuyến là 5h30-20h. Một tuần đầu, các đoàn tàu chạy với tần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 chạy 10 phút/chuyến. Nếu khách đông, Hanoi Metro sẽ lập tức điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu.

Sau 6 tháng, giờ hoạt động của tàu sẽ tăng lên từ 5h30 đến 22h30. Giờ bình thường chạy 10 phút/chuyến, giờ cao điểm là 6 phút/chuyến.

"Sáng nay, Sở GTVT và Sở Y tế Hà Nội đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Hanoi Metro. Chúng tôi đã chuẩn bị xong các biện pháp. Giai đoạn đầu hành khách quên khẩu trang sẽ được chúng tôi phát miễn phí. Tại nhà ga cũng bố trí phòng cách ly tạm thời cho người nghi nhiễm", ông Trường chia sẻ.

Sáng 6/11, Bộ GTVT sẽ tổ chức lễ bàn giao dự án cho UBND Hà Nội. Cũng trong hôm đó, Hanoi Metro phát hành sách hướng dẫn hành khách.

Về kết nối với xe buýt, ông Trường cho biết có 55 tuyến buýt trên hành lang của tuyến (có trợ giá). Phương án kết nối xe buýt và tàu đã được phê duyệt.

"Với thực tế hạ tầng các nhà ga, chúng tôi đã bố trí vị trí cho khách gửi xe đạp, xe máy, nhưng không thể có chỗ gửi ôtô. Người dân muốn tiếp cận metro có thể phải đi bộ 200 đến 400 m", lãnh đạo Hanoi Metro chia sẻ.

"Đúng 7h ngày 6/11, Bộ GTVT và UBND Hà Nội sẽ tổ chức bàn giao dự án. Sau khi Bộ GTVT và UBND Hà Nội ký biên bản bàn giao, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại", ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND Hà Nội chia sẻ.

Theo lãnh đạo TP, toàn hệ thống vận hành sẽ qua 3 giai đoạn. Giai đoạn vận hành thử đã thành công và an toàn tuyệt đối. Từ 6/11 sẽ thực hiện giai đoạn 2 là khai thác giai đoạn đầu. Quy chuẩn Trung Quốc xác định thời gian giai đoạn 2 là 1-3 năm. Tuy nhiên, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã thống nhất kéo dài 1 năm.

Sau 1 năm, tư vấn đánh giá an toàn sẽ đánh giá và dự án sẽ chuyển sang giai đoạn 3: Vận hành bền vững.

"Giai đoạn 2 rất quan trọng, tạo sự nhuần nhuyễn, đảm bảo công trình vận hành hiệu quả. Chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm mang tính lịch sử của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam và đầu tiên của Hà Nội, dẫu biết là dự án ODA, còn nhiều khó khăn vướng mắc", ông Tuấn chia sẻ.

Hanoi Metro cho biết sẽ có 733 vị trí nhân sự vận hành dự án, gồm 651 nhân sự gốc và 82 nhân sự được bổ sung sau khuyến cáo của Tư vấn ACT.

Khi đi vào khai thác, các đoàn tàu sẽ vận hành với tốc độ trung bình 35 km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút.

Các đoàn tàu sẽ vận hành liên tục từ 5h đến 23h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một tàu cập ga. Sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường, tàu khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD). Dự án đến nay đã nhiều lần lùi hẹn bàn giao, vận hành.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, tư vấn ACT (Pháp) đã đưa ra 16 khuyến nghị phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, trong đó yêu cầu ở vị trí giữa ke ga và đường ray phải lắp đặt kính chắn. Sau đó, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội cam kết đầu tư thêm hạng mục này trong tương lai. Hiện tại, đơn vị vận hành phải tạm khắc phục bằng cách cử thêm người cảnh giới.

Bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ngày 6/11

Dự án có thể vận hành ngay sau khi hoàn tất công tác bàn giao giữa Bộ GTVT và UBND Hà Nội.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm