Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa gửi kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép kết nối ray đường sắt chuyên dùng thuộc dự án Tàu du lịch đầu máy hơi nước đoạn Huế - Đà Nẵng với đường sắt quốc gia.
Đơn vị này kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương kết nối tuyến đường sắt trên, với thời gian khai thác 30 năm.
Vị trí kết nối là ga Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và Kim Liên (Đà Nẵng). Tàu sẽ chạy qua đèo Hải Vân, một trong những cung đường đẹp nhất trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, với những đoạn chạy quanh đèo, cầu đường sắt, hầm do người Pháp xây dựng.
Công ty TNHH du lịch dịch vụ đường sắt Đông Dương sẽ đầu tư vốn để đóng mới, cải tạo đầu máy, toa xe kinh doanh vận tải đường sắt cũng như hạ tầng công trình phụ trợ; thuê kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đất dành cho đường sắt để phục vụ tổ chức chạy tàu...
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cung cấp dịch vụ điều hành, biểu đồ chạy tàu… Theo kế hoạch, dự án sẽ cải tạo hoặc đóng mới 10 toa xe vận dụng và 3 toa dự trữ. Tàu du lịch có một đầu máy hơi nước, một toa VIP, 2 toa ghế ngồi, một toa ngắm cảnh và nhà hàng, một toa xe phát điện và bếp. Tất cả nội thất trên tàu được thiết kế theo phong cách châu Âu cổ.
Để dự án được triển khai, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép xây dựng hạ tầng trạm cầu quay chỉnh đầu máy hơi nước, trạm nghỉ, nơi cung cấp dịch vụ ăn uống, giải trí, bán đồ lưu niệm cho hành khách.