Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chở hàng của công ty Trung Quốc xả 1.000 tấn dầu ra biển

Giới chức quần đảo Solomon cáo buộc một tàu chở hàng của công ty Trung Quốc đã cố tình xả 1.000 tấn dầu xuống vùng biển ngoài khơi khu vực này.

Tàu MV Quebec mang cờ Panama bị cáo buộc xả 1.000 tấn dầu ra vùng biển gần vịnh Graciosa thuộc tỉnh Temotu, quần đảo Solomon, hồi cuối tháng 1. Con tàu chở lô hàng khai thác gỗ cho một công ty Trung Quốc, Guardian đưa tin.

Người đứng đầu tỉnh Temotu, ông Clay Forau, cho biết nhiều tàu chở hàng đã cố tình gây ô nhiễm vùng biển thuộc quần đảo Solomons. Ông Forau nói: “Những con tàu này luôn vi phạm luật của chúng tôi về ô nhiễm vùng biển. Điểm khác biệt là họ đã bị bắt trong lần này”.

Giám đốc Cơ quan Hàng hải Solomon, ông Thierry Nervale, đã công bố các bản đánh giá sơ bộ về tàu MV Quebec. Theo đó, khoảng 1.000 tấn dầu nhiên liệu nặng đã bị xả ra vùng biển. Ông Nervale cho biết quần đảo Solomon sẽ tiến hành các nỗ lực pháp lý với chủ tàu.

tran dau ra bien anh 1

Tàu MV Quebec thả neo ở gần vịnh Graciosa thuộc tỉnh Temotu, quần đảo Solomon. Ảnh: Guardian.

“Đối với chúng tôi, đây là hành động cố ý gây ô nhiễm vùng biển. Chuyện này không ngẫu nhiên xảy ra”, ông Nervale khẳng định chủ nhân của tàu MV Quebec sẽ bị cáo buộc theo luật của quần đảo Solomon.

Tàu MV Quebec được đóng vào năm 1991 tại Nhật Bản. Suốt 30 năm qua, con tàu đã nhiều lần đổi tên song dữ liệu công khai mới nhất cho thấy chủ sở hữu tàu là công ty Greatsources Shipping của Trung Quốc.

Cũng theo ông Nervale, giới chức đã ngăn chặn được lượng dầu tràn ra, giới hạn trong bán kính 1 km. Song vụ tràn dầu vẫn gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường biển. Các cơ quan hàng hải đang bắt đầu dọn dẹp và khắc phục hậu quả.

Chuyến bay từ Trung Quốc khiến quốc đảo Solomon dậy sóng

Chuyến bay hồi hương từ Trung Quốc trở về quần đảo Solomon khiến quốc gia này có nguy cơ chìm vào bất ổn, nhiều người dân công khai bày tỏ phẫn nộ.

Nguyên tắc thiết kế bệnh viện dã chiến thời dịch như ở Vũ Hán

Dựa trên kinh nghiệm xây dựng bệnh viện cấp cứu trong dịch Ebola 2014 ở Tây Phi, bác sĩ Solomon Kuah nêu các nguyên tắc quan trọng khi xây dựng cơ sở y tế tạm thời như ở Vũ Hán.

Nhiều nghị sĩ Solomon tố TQ và Đài Loan chạy đua hối lộ ở quốc hội

Các chính trị gia tại Solomon nói họ nhận được hàng trăm nghìn USD từ Trung Quốc và Đài Loan đổi lấy sự ủng hộ trước khi đảo quốc Nam Thái Bình Dương thay đổi quan hệ ngoại giao.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm